Gặp gỡ những nhân chứng lịch sử

VH- Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ vừa tổ chức chương trình giao lưu “Nữ biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong Mậu Thân 1968”, gặp gỡ những nhân chứng lịch sử tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tròn 50 năm về trước.

Gặp gỡ những nhân chứng lịch sử - Anh 1

Có mặt tại buổi giao lưu, bà Đặng Thị Thiệp, người bạn đời, người đồng chí của Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai (nhà tư sản Mai Hồng Quế) đã chia sẻ về những ngày tháng gian khó, khi ông Trần Văn Lai bị truy nã, bà đã vượt qua nguy hiểm, trốn tránh sự khủng bố của kẻ thù để nuôi con. Đất nước hòa bình, bà mới đi khai sinh một lượt cho 5 đứa con và cũng cho đến lúc ấy, bà mới được công khai danh phận là vợ chính thức của Anh hùng Trần Văn Lai. Căn nhà 287/70 trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) của ông bà là điểm tập kết vũ khí để đánh vào Dinh Độc Lập và đã trở thành Di tích cách mạng cấp quốc gia sau ngày hòa bình.

Trong mũi tấn công vào Bộ Tư lệnh Hải quân sáng 31.1.1968 có một người mẹ ôm trên tay đứa con mới 2 tuổi vào trận đánh, là bà Đoàn Thị Nhỏ, vợ của Đại tá Nguyễn Đức Hùng. Kể lại việc ôm con từ Tây Ninh về Sài Gòn chiều mùng 1 Tết Mậu Thân dẫn đường cho 11 chiến sĩ vào cơ sở ém quân, bà Đoàn Thị Nhỏ không khỏi bồi hồi xúc động khi hầu hết những chiến sĩ nhận nhiệm vụ tấn công vào Bộ Tư lệnh Hải quân năm nào đều đã hy sinh. Võ Thị Chín hay Vũ Minh Nghĩa (Chín Nghĩa) là nữ chiến sĩ duy nhất trong đội gồm 15 chiến sĩ được giao nhiệm vụ đánh vào Dinh Độc Lập và chỉ 4 người còn sống sót, trong đó có bà. 50 năm trôi qua, bà vẫn nhớ rõ 2 ngày đêm bám trụ cùng đồng đội, dù bị thương nặng, vũ khí ít ỏi vẫn quyết tử chiến giữa vòng vây dày đặc bom pháo của kẻ thù…

Ngoài ra, chương trình cũng đã giao lưu gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử khác, đảm nhiệm nhiều vị trí, vai trò khác nhau trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, như các cán bộ giao liên dẫn đường, trinh sát, những cơ sở bí mật, cất giữ vũ khí, tài liệu và cán bộ nội tuyến trong lòng địch…

Dịp này, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ khánh thành phòng trưng bày và triển lãm chuyên đề “Phụ nữ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và Nam Bộ trong Mậu Thân 1968” với 200 hiện vật và hình ảnh, kéo dài đến ngày 2.5.2018. 

T.Trang

Ý kiến bạn đọc