Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống

VHO- “Ngày hội” văn hóa dành cho người cao tuổi không chỉ là giá trị tinh thần đến từ lời ca, tiếng hát của hàng trăm “nghệ sĩ” đặc biệt, mà còn là không khí giao lưu, hội tụ những sắc màu văn hóa từ khắp nơi trên dải đất hình chữ S. Tự hào mang đến Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc bản sắc văn hóa quê hương, các nghệ sĩ trên sân khấu đặc biệt này tiếp tục khẳng định vai trò nêu gương sáng, “tuổi cao, ý chí càng cao”.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống - Anh 1

 Các đoàn NTQC Người cao tuổi không chỉ trình diễn những tiết mục đặc sắc mà còn tạo nên một tổng thể chương trình phong phú, đa dạng màu sắc văn hóa. Ảnh: Một tiết mục tại Liên hoan

 Bức tranh văn hóa vùng miền

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi 2023 là kỳ Liên hoan đầu tiên được Bộ VHTTDL phối hợp cùng Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức đến quy mô toàn quốc. 400 nghệ sĩ, nhạc công của 19 đoàn NTQC Người cao tuổi đã trình diễn những tiết mục sôi nổi, đạt chất lượng cao. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Liên hoan đã để lại ấn tượng tốt đẹp, với các tiết mục được dàn dựng công phu, bài bản, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam; thành tựu xây dựng và phát triển đất nước; ca ngợi người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp. Đặc biệt, mỗi chương trình đều mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, vùng miền nhằm giới thiệu, lan tỏa, quảng bá, mời gọi bạn bè, du khách đến với Việt Nam.

Thành viên Hội đồng nghệ thuật, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định, Liên hoan thực sự đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu. Thông qua lời ca tiếng hát, những nghệ sĩ cao tuổi có cơ hội thỏa mãn niềm đam mê, được biểu diễn tài năng nghệ thuật cũng như thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc của mình.

Liên hoan khép lại với nhiều dư âm tốt đẹp, khẳng định ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức một “sân chơi” văn hóa, văn nghệ dành cho người cao tuổi, góp phần lan tỏa thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”. Lần đầu tiên được tổ chức từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, ba khu vực đến toàn quốc, Liên hoan đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên người cao tuổi, lan tỏa sâu rộng đến tận thôn, bản và toàn xã hội, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. “Các đoàn NTQC Người cao tuổi không chỉ trình diễn những tiết mục đặc sắc mà còn tạo nên một tổng thể chương trình phong phú, đa dạng màu sắc văn hóa; mang lại những giá trị tinh thần vô giá, tôn vinh và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc…”, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Khẳng định ý nghĩa của việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng động viên tinh thần sống vui, sống khỏe cho người cao tuổi, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, các hoạt động văn hóa này cũng đã góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc tích cực tham gia gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, trao truyền cho thế hệ con cháu, bồi đắp thêm truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc. Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi 2023 càng thêm nhiều ý nghĩa khi được tổ chức trong Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

“Trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động, các phong trào ý nghĩa như: Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”. Với các hoạt động, phong trào cụ thể đó, người cao tuổi cả nước ngày càng có đóng góp tích cực, quan trọng trong giáo dục, động viên con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, cốt cách con người Việt Nam…”, lãnh đạo Bộ VHTTDL khẳng định.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống - Anh 2

Tinh thần mới trong đời sống người cao tuổi

8 giải A, 6 giải B và 5 giải C toàn đoàn cùng 32 tiết mục xuất sắc đã được lựa chọn để trao thưởng tại Liên hoan. Tuy nhiên, với 400 người cao tuổi lần đầu góp mặt ở sân chơi này, Giải thưởng không phải là điều quan trọng. Sức lan tỏa từ hoạt động đã tạo nên một sức sống mới, tinh thần mới, khí thế mới trong đời sống người cao tuổi tại các địa phương; góp phần khích lệ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, để họ thực sự sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Bà Bế Minh Hà, 68 tuổi, đoàn NTQC Người cao tuổi TP.HCM chia sẻ niềm tự hào khi chương trình được xây dựng và biểu diễn với nhiều tâm huyết của các thành viên người cao tuổi đến từ Thành phố mang tên Bác đã được trao giải A toàn đoàn. “43 năm, từ thời sinh viên tôi chưa hát lại bao giờ, cho đến sân chơi này lại phát hiện mình hát được. Đó là niềm vui, hạnh phúc bình dị của tuổi già. Được cùng nhau tham gia các tiết mục, với chúng tôi đó chính là những giá trị tinh thần vô giá, những tiếng hát lời ca không chỉ góp sức động viên lớp trẻ mà còn là sự động viên cho chính bản thân mình”, bà Hà tâm sự.

Cùng đến từ đoàn NTQC Người cao tuổi TP.HCM, bà Đinh Thế Hiền, 65 tuổi (quận Bình Thạnh) nói rằng, mình như trẻ lại khi được sống trong không khí văn hóa nghệ thuật dành cho người cao tuổi. “Niềm vui lớn nhất là được gặp gỡ anh chị em đến từ các tỉnh, thành và biết được họ đã sống vui, khỏe như thế nào. Với tôi, Liên hoan thể hiện rõ nhất sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với người cao tuổi, những người dù đã hết tuổi lao động nhưng vẫn luôn cần được chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần. Sân chơi này chính là sự động viên chúng tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu…”, bà Hiền cho biết.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống - Anh 3

Bày tỏ mong muốn các Liên hoan toàn quốc sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm sau, bà Võ Thị Lập, đến từ Đồng Hới (Quảng Bình) chia sẻ cảm xúc bình dị, ấm áp và cũng rất hồi hộp khi được biểu diễn trên sân khấu Thủ đô. Những giai điệu mộc mạc, ân tình từ miền quê đầy nắng và gió đã được đoàn NTQC người cao tuổi địa phương cất lên đầy tự hào.

Cùng chung mong muốn sẽ tiếp tục được góp mặt ở các kỳ Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc sau này, ông Lê Bạch Tùng Linh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) bày tỏ, “sân chơi” đã tạo động lực cho người cao tuổi tham gia công tác xã hội, tạo cơ hội gần gũi, giao lưu giữa người cao tuổi các địa phương. “Được hát trên sân khấu, mỗi chúng tôi đều thấy mình tuy tuổi cao nhưng tâm hồn vẫn trẻ trung, tự nhận thấy trách nhiệm nêu gương, vận động con cháu cùng chung tay xây dựng cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn”, ông Linh nói.

63 tuổi, bà Nguyễn Thị Ngọc Bé đến từ TP Vinh, đạo diễn chương trình của đoàn NTQC Hội Người cao tuổi tỉnh Nghệ An chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi được mang niềm tự hào của những người con quê Bác, được ngân lên những giai điệu của dân ca Ví, Giặm giữa lòng Thủ đô Hà Nội. “Người cao tuổi Nghệ An rất vui khi được góp thêm những sắc màu văn hóa của quê hương vào bức tranh đa dạng bản sắc văn hóa vùng, miền. Được thỏa đam mê ca hát, tỏa sáng theo cách riêng trên sân khấu của Nhà hát Âu Cơ, những mệt nhọc khi tập luyện dường như tan biến”, bà Ngọc Bé bày tỏ. 

 32 tiết mục xuất sắc

Cùng với các Giải thưởng A, B, C toàn đoàn, BTC Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi đã trao thưởng cho 13 tiết mục đơn ca; 6 tiết mục song ca và 13 tiết mục tốp ca xuất sắc.

Những sắc màu văn hóa đa dạng, những tiết mục dù được dàn dựng công phu hay mộc mạc, nghĩa tình đều đã mang đến sân khấu Liên hoan nhiều xúc cảm lắng đọng. Không ít tiết mục đạt chất lượng nghệ thuật cao được khán giả cổ vũ nồng nhiệt, tạo nên tinh thần phấn chấn để các nghệ sĩ thăng hoa và cất cao hơn tiếng hát, lời ca; có thể kể đến các ca khúc: Tự hào đất mẹ hôm nay, Bác Hồ một tình yêu bao la, Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Tướng quân Võ Nguyên Giáp, Trên công trường rộn tiếng ca, Tình làng gốm, Tình ca Tây Nguyên, Từ Làng Sen, Hát then - Từ suối nguồn Pác Pó, Nhớ ơn Hồ Chí Minh… P.T

 

MINH NGỌC; ảnh: NAM NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc