Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023

VHO - Tuần qua, Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) gồm 60 nghệ sĩ đã có những buổi công diễn thành công tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc).

 

Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023 - Anh 1

Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam đã có những buổi công diễn thành công tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023

Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN là một hoạt động văn hoá nghệ thuật lớn có sự tham gia của các nghệ sĩ, các nhà giáo dục âm nhạc nổi tiếng của Trung Quốc và các nước ASEAN. Sau 4 năm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid 19, Festival 2023 diễn ra trong sự mong đợi của nghệ sĩ và khán giả rất nhiều quốc gia.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, nhận lời mời từ Ban tổ chức, chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam (DNDTVN) lần này là chương trình trọng điểm của Festival. Do đó, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã xây dựng một chương trình biểu diễn lớn, gồm các tác phẩm âm nhạc dân tộc đỉnh cao của các nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam.

Tham dự Festival âm nhạc quốc tế lần này, đoàn do bà Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng các nghệ sĩ nổi tiếng là giảng viên của Học viện như: NSND Phạm Ngọc Khôi, NSND Doãn Tiến (chỉ huy dàn nhạc), TS.NSƯT Hoa Đăng (đàn T’rưng), NSƯT Lệ Chi, NSƯT Lệ Giang, Trà My, Hương Giang (đàn Bầu), NSƯT Lê Minh, Hải Đăng, Quang Duy (đàn Nhị), NSƯT Trà My, NSƯT Việt Hồng, Hồng Hạnh, NSƯT Hoàng Anh, Đức Thao (Sáo trúc), NSUT Kim Hạnh, Diệu Thảo (tỳ bà) …

Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023 - Anh 2

Nghệ sĩ Đăng Hoàng độc tấu đàn Nguyệt

Đêm nhạc với chủ đề Đất nước hùng thiêng, DNDTVN đã biểu diễn 9 tác phẩm độc tấu và hoà tấu tiêu biểu viết cho nhạc cụ dân tộc. Trong đó, các tác phẩm hòa tấu gồm: Tổ khúc Tây Nguyên (Trần Quý), Trống hội ngày Xuân (Nguyễn Chín), Rạng đông (Bùi Thiên Hoàng Quân), Đất nước hùng thiêng (Doãn Tiến).

Các tác phẩm độc tấu gồm: Nhớ về dòng sông (tác phẩm viết cho Sáo trúc và dàn nhạc của NSƯT nhạc sĩ Đinh Hà Linh), Trở về Tây Nguyên (tác phẩm độc tấu đàn T’rưng của NSND, nhạc sĩ Đỗ Lộc), Xuý Vân (tác phẩm độc tấu đàn Bầu của nhạc sĩ Ngô Quốc Tính), Tình mẹ (nhạc sĩ Trần Luận phát triển từ ca khúc Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý).

Qua ngón đàn điêu luyện của các nghệ sĩ, các tiết mục biểu diễn của DNDTVN đã thu hút và chinh phục khán giả tại Festival Âm nhạc.

Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023 - Anh 3

Nghệ sĩ Đức Thao độc tấu Sáo trúc

Bà Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên DNDTVN với biên chế lớn biểu diễn tại Trung Quốc, một đất nước rất mạnh về âm nhạc dân tộc và có những tương đồng về văn hoá nghệ thuật với Việt Nam. Một số nhạc cụ dân tộc của Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, tuy nhiên, qua thời gian, tất cả các nhạc cụ đã được “Việt hoá”, thể hiện sự khác biệt và rõ nét bản sắc văn hoá âm nhạc dân tộc Việt Nam.

“Với lòng tự hào, vinh dự và tình yêu âm nhạc dân tộc, trong đêm diễn, từ chỉ huy dàn nhạc đến các nghệ sĩ đã thực sự thăng hoa, biểu diễn “cháy” hết mình, làm nên một chương trình mang dấu ấn âm nhạc dân tộc Việt Nam cực kỳ ấn tượng. Sau mỗi tiết mục, những tràng pháo tay dài thể hiện sự phấn khích và tán thưởng của khán giả. Đặc biệt, khi dàn nhạc biểu diễn tác phẩm Vũ khúc dân tộc Dao là tác phẩm âm nhạc dân tộc kinh điển của Trung Quốc, được NSND Phạm Ngọc Khôi và NSƯT Hoa Đăng sưu tầm, chuyển soạn, đã gây bất ngờ thú vị với khán giả”, bà Dương Thanh Bình nhấn mạnh, đồng thời cho biết, tác phẩm Vũ khúc dân tộc Dao thể hiện tình hữu nghị hai nước Việt – Trung; sức biểu cảm của nhạc cụ dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện thẩm mỹ âm nhạc và trình độ diễn tấu của các nghệ sĩ Việt Nam, đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt tình từ khán giả.

Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023 - Anh 4

NSƯT Bùi Lệ Chi độc tấu đàn Bầu

Buổi biểu diễn đã thành công rực rỡ và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả Trung Quốc và bạn bè quốc tế. Trên trang web của Ban tổ chức, chương trình của DNDTVN được đánh giá là chương trình hay và hấp dẫn nhất Festival lần này.

Giáo sư Zhong Juncheng, Tổng đạo diễn Festival và ông Zhao Ke, thành viên Ban tổ chức, trưởng phòng Đối ngoại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây cho biết, các giảng viên của trường Học viện Nghệ thuật Quảng Tây và các nghệ sĩ quốc tế đều nói: “Chương trình của DNDTVN rất tuyệt vời, rất xúc động! Chúng tôi muốn được nghe nhạc Việt Nam nhiều hơn nữa!”.

Các giáo sư âm nhạc, các nghệ sĩ tài danh trong khối ASEAN tham dự Festival cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến đoàn Việt Nam.

Lan tỏa giá trị âm nhạc Việt tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023 - Anh 5

NSƯT Hoa Đăng độc tấu đàn T’rưng

Với thành công tại Festival Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN 2023, các nghệ sĩ DNDTVN đã góp phần quảng bá, lan tỏa giá trị âm nhạc dân tộc Việt Nam đến cộng đồng quốc tế, đồng thời đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, giao lưu quốc tế, phát triển âm nhạc của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

QUANG VINH; ảnh: HOA ĐĂNG

Ý kiến bạn đọc