Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Khẳng định người cao tuổi là vốn quý của dân tộc

VHO- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi (từ 26-28.10) tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023 đã được long trọng tổ chức cuối tuần qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Khẳng định người cao tuổi là vốn quý của dân tộc - Anh 1

 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ tổng kết, trao giải Liên hoan

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trao giải A cho 8 đoàn nghệ thuật quần chúng (NTQC) người cao tuổi đến từ các tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang.

Ý nghĩa thiết thực của một “sân chơi” văn hóa

Dự buổi lễ và trao giải cho các đoàn NTQC Người cao tuổi cùng các cá nhân, tập thể xuất sắc tham gia Liên hoan có Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nhạc công là người cao tuổi thuộc 19 đoàn NTQC Người cao tuổi đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Khẳng định người cao tuổi là vốn quý của dân tộc - Anh 2

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao thưởng cho 8 đoàn NTQC Người cao tuổi đoạt giải A

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023 đã để lại nhiều dư âm tốt đẹp, khẳng định ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức một “sân chơi” văn hóa, văn nghệ dành cho người cao tuổi, góp phần lan tỏa thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh, trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc, người cao tuổi đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn quan tâm sâu sắc đến người cao tuổi. Năm 1941, ngay sau khi về nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão, trong đó Người khẳng định: Đất nước hưng thịnh do phụ lão giúp sức. Đất nước bị mất phụ lão cứu. Đất nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ: “Tuổi cao, ý chí càng cao”. Người cao tuổi thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phát biểu: “Trong tình hình mới hiện nay, quá trình già hóa dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng, cùng với tuổi thọ bình quân ngày càng cao; lực lượng người cao tuổi ngày càng nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho dân tộc”.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên người cao tuổi, thống nhất hành động, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tích cực tham gia đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, ba khu vực đến toàn quốc; thu hút sự quan tâm đông đảo cán bộ, hội viên người cao tuổi, tạo sân chơi bổ ích, lan tỏa sâu rộng đến tận thôn, bản và toàn xã hội, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. “Liên hoan tại ba khu vực đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của 54 đoàn, trên 1.000 diễn viên người cao tuổi và đã chọn được các tiết mục xuất sắc, đoạt giải A về tham dự Liên hoan toàn quốc…”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Đến từ khắp cả nước, các đoàn NTQC Người cao tuổi không chỉ mang đến Liên hoan những tiết mục đặc sắc mà còn tạo nên một tổng thể chương trình phong phú, đa dạng sắc màu; mang lại giá trị tinh thần to lớn, lan tỏa niềm vui, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. “Liên hoan đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, không thể nào quên. Chương trình, tiết mục được dàn dựng công phu, bài bản, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, con người; những thành tựu xây dựng và phát triển của đất nước; ca ngợi người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp. Mỗi chương trình đều mang đậm bản sắc mỗi địa phương, vùng miền, nhằm giới thiệu, lan tỏa, quảng bá hình ảnh con người, đất nước cũng như những lời mời gọi bạn bè, du khách đến với Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Khẳng định người cao tuổi là vốn quý của dân tộc - Anh 3

 Nhiều tiết mục tại Liên hoan đạt chất lượng nghệ thuật cao

Tuổi cao - Gương sáng

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi 2023, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác người cao tuổi, các chế độ, chính sách ưu tiên dành cho người cao tuổi ngày càng được hoàn thiện. Đồng thời, Đảng, Nhà nước cũng luôn quan tâm đến việc phát huy nguồn lực của người cao tuổi đối với việc xây dựng và phát triển đất nước. Trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, Hội Người cao tuổi đã tổ chức nhiều hoạt động, các phong trào ý nghĩa như: Phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao - Gương sáng; Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền... Với các hoạt động, phong trào cụ thể đó, người cao tuổi cả nước ngày càng có đóng góp tích cực, quan trọng vào công cuộc giáo dục, động viên con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, kiểu mẫu, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống, cốt cách con người Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng thời gian qua đã góp phần động viên tinh thần sống vui, sống khoẻ cho người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc trao truyền cho các thế hệ con cháu, bồi đắp thêm truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Liên hoan càng thêm nhiều ý nghĩa khi được tổ chức trong Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ.

Liên hoan đã khép lại nhưng dư âm và sức lan tỏa từ hoạt động đã tạo nên một sức sống mới, tinh thần mới, khí thế mới trong đời sống người cao tuổi tại các địa phương; góp phần tôn vinh cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu. Lời ca, tiếng hát không chỉ cất lên trong “sân chơi” của người cao tuổi mà còn là những giai điệu được ông bà, cha mẹ hát cho con cháu nghe; góp phần khích lệ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng để họ thực sự sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. 

 Kết thúc Liên hoan, Hội đồng nghệ thuật đã trao thưởng 8 giải A, 6 giải B và 5 giải C toàn đoàn cùng 32 tiết mục xuất sắc. Trong đó, 8 giải A được trao cho Đoàn NTQC Người cao tuổi các tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang. Giải B được trao cho 6 đoàn: Bến Tre, Cao Bằng, Hà Nam, Khánh Hòa, Hưng Yên, Quảng Ngãi. Giải C được trao cho 5 đoàn: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa. BTC Liên hoan cũng trao thưởng cho 13 tiết mục đơn ca xuất sắc; 6 tiết mục song ca xuất sắc; 13 tiết mục tốp ca xuất sắc.

 HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc