Nhiều nghệ sĩ thu âm ca khúc “Nép vào thinh không”

VHO- Nép vào thinh không là ca khúc được tác giả Ngọc Lê Ninh phổ từ bài thơ Vỡ cùng hy vọng, trích trong tập thơ đầu cùng tên được anh viết từ thời sinh viên, với những dòng thơ da diết, lãng mạn trên từng con chữ.

Nhiều nghệ sĩ thu âm ca khúc “Nép vào thinh không” - Anh 1

Nhiều nghệ sĩ đón nhận bản phối khí và hát ca khúc này, trong đó có NSND Thái Bảo

Dù là thơ hay nhạc thì cả hai tác phẩm đều cho thấy sự biến hoá linh hoạt trong việc làm chủ ngôn từ, từng con chữ biểu đạt tâm tư và nói lên tiếng nói của nhiều người cùng tâm trạng đang yêu, với rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Bài thơ Vỡ cùng hy vọng được khá nhiều độc giả yêu thích suốt hơn 30 năm qua. Đến tháng 9.2023, Ngọc Lê Ninh tự phổ nhạc thành ca khúc Nép vào thinh không. Tiếp nối thành công của những ca khúc đã được anh phổ nhạc từ chính thơ mình trước đó như Mùa mất nhau, Hồn Gió, Sóng Yêu, ca khúc Nép vào thinh không tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ như ca sĩ Bảo Yến, NSND Thái Bảo, ca sĩ Lê Anh, Thu Sang...

Bản nhạc hoàn thành đã được Ngọc Lê Ninh gửi tới nhạc sĩ Đặng Manh Cường để hòa âm, phối khí. Bản phối khí được hoàn thành và được xem là bản phối hiện đại, hay nhất từ trước đến nay khi phối các bài của Ngọc Lê Ninh sáng tác. Nhạc sĩ Đặng mạnh Cường cho biết“Ca khúc Nép vào thinh không mang một màu sắc  khá đặc biệt, có giai điệu đẹp, hiện đại, quãng rộng. Tôi nghĩ đây là một ca khúc được tác giả viết rất cảm xúc, là nỗi niềm riêng. Bài hát sẽ gây nhiều bất ngờ cho các ca sĩ khi nghe giai điệu, lời ca…”.

Nhiều nghệ sĩ thu âm ca khúc “Nép vào thinh không” - Anh 2

Tác giả Ngọc Lê Ninh

Bị thu hút bởi ca từ rất thơ, lạ hóa ngôn ngữ và giai điệu sâu lắng của ca khúc, nhiều nghệ sĩ đón nhận bản phối khí và hát ca khúc này như danh ca Bảo Yến, NSND Thái Bảo, các ca sĩ Lê Anh, Thu Sang… Theo các nghệ sĩ, bản phối Nép vào thinh không khi nghe rất cuốn hút về giai điệu, mặc dù quãng rất rộng, đòi hỏi ca sĩ phải có thâm niên và xử lý kỹ thuật tốt mới thể hiện thành công ca khúc. Lời ca, giai điệu đẹp nên kể cả người hát, người nghe đều yêu thích ca khúc này.

 Thu Sang là ca sĩ thể hiện nhiều nhất các ca khúc do Ngọc Lê Ninh sáng tác. Nữ ca sĩ cho rằng, Nép vào thinh không là ca khúc hay nhất trong số hơn chục ca khúc do Ngọc Lê Ninh sáng tác từ trước đến nay. Ca khúc hát về tình yêu này được tác giả mong muốn cùng các nghệ sĩ gửi tới khán giả thay lời chúc nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.

Thơ Ngọc Lê Ninh đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới, có mặt trên nhiều tạp chí danh tiếng và tuyển tập thơ thế giới trong những năm gần đây. Ngọc Lê Ninh không chỉ là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà khoa học mà còn từng nhiều năm đứng lớp giảng dạy cho sinh viên các trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, Đại học Mỏ - Địa chất.

HƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc