Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Hội tụ và lan tỏa phong trào văn nghệ quần chúng

VHO- Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 là hoạt động quy mô lớn do Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức. Chương trình đã được triển khai từ cấp xã, huyện, tỉnh/thành phố và cấp khu vực trước khi diễn ra trên quy mô toàn quốc từ ngày 26-28.10 tới đây.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Hội tụ và lan tỏa phong trào văn nghệ quần chúng - Anh 1

 BTC Liên hoan thông tin về sự kiện

 Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương cho biết, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 lần đầu tiên được Bộ VHTTDL và Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện nhằm tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, khích lệ, động viên họ tích cực tham gia phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng tại cộng đồng. “Đây là sân chơi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần để luôn sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, là tấm gương sáng cho con cháu và tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc…”, bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Liên hoan cũng là dịp để người cao tuổi ôn lại truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi ngày càng vững mạnh. Thông qua các loại hình nghệ thuật góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào TDĐKXDĐSVH.

Nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của Liên hoan, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài cho biết, các tiết mục trong Liên hoan có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, Mẹ Việt Nam anh hùng, truyền thống hào hùng của dân tộc, thành tựu đổi mới của đất nước. Ca ngợi truyền thống Hội Người cao tuổi Việt Nam và những đóng góp của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, trong phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng. Thể hiện vai trò, đóng góp của người cao tuổi trong các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Với thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”, các đoàn tham gia Liên hoan biểu diễn một chương trình nghệ thuật; lựa chọn một trong 2 thể loại hoặc kết hợp cả 2 thể loại ca và ca cảnh trong một chương trình.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Hội tụ và lan tỏa phong trào văn nghệ quần chúng - Anh 2

 Một tiết mục tại Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi huyện Yên Khánh (Ninh Bình)

Phó chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ chia sẻ, thời gian qua, Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ VHTTDL chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi từ cấp cơ sở, tham gia Liên hoan cấp khu vực và cấp toàn quốc đảm bảo đúng quy định, chất lượng. Phối hợp chặt chẽ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức, công tác hậu cần, giải thưởng...

Theo Phó Cục trưởng Vi Thanh Hoài, trước khi diễn ra ở cấp toàn quốc, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Tĩnh, với thành phần là các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; tại Khánh Hòa, với thành phần là các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên; tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phần gồm các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. “Liên hoan tại 3 khu vực đã thành công tốt đẹp, thu hút hơn 777 diễn viên thuộc 54 tỉnh, thành phố trên cả nước với hàng trăm tiết mục tham gia, mang đến nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu thương con người. Các chương trình phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc, ấn tượng, góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng và người cao tuổi tiêu biểu của các khu vực…”, bà Vi Thanh Hoài cho biết.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 26 - 28.10. Lễ khai mạc vào tối 26.10 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), và trong ngày 27.10, các đoàn sẽ biểu diễn tại đây. Lễ tổng kết diễn ra tối 28.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tham gia có 19 đoàn đoạt giải A tại Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi 3 khu vực. “Hội đồng nghệ thuật gồm các nghệ sĩ, đạo diễn, nhạc sĩ, nhà quản lý, nhà nghiên cứu có trình độ, năng lực chuyên môn cao, uy tín trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm lựa chọn những tiết mục xuất sắc để BTC trao thưởng...”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết. 

 BẢO PHƯƠNG; ảnh: TUẤN LINH

Ý kiến bạn đọc