Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cô gái 9X và ước mơ đưa âm nhạc truyền thống đi muôn nơi

Thứ Năm 19/01/2023 | 14:31 GMT+7

VHO- Từ Xẩm đến Xoan, những giai điệu của âm nhạc di sản, thật lạ kỳ lại “se duyên” với dòng nhạc hiện đại, trong sự kết hợp nhuần nhuyễn của cô gái trẻ 9X có nghệ danh Hà Myo. Phép cộng Xẩm, Xoan với Rap và EDM tạo màu nhạc hiếm có cho các loại hình di sản vốn tồn tại “khuôn vàng thước ngọc” lâu nay. Thế nhưng, điều đặc biệt là sự phá cách ấy hoàn toàn không đánh mất cái hồn của âm nhạc truyền thống, ngược lại còn như làn gió mới đưa những giai điệu cuốn hút đi khắp muôn nơi.

 Hà Myo với các chiến sĩ Trường Sa

Xẩm ra Trường Sa, Xẩm ra thế giới

Khán giả trẻ không còn lạ với cái tên Hà Myo, tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, nữ ca sĩ dân tộc Mường đã ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng và những màn biểu diễn ấn tượng về Xẩm, về Xoan kết hợp cùng Rap, trên nền nhạc điện tử.

Lần đầu gặp cô gái đó ở Cung Văn hóa quốc gia Lào, tôi được chứng kiến Hà Myo và Xẩm Hà Nội “đốt cháy” sân khấu giữa Thủ đô Viêng Chăn. Khán giả đã dành tặng cô gái Việt Nam những tràng pháo tay kéo dài không ngớt. Hà kể, chỉ trong một thời gian ngắn, cô đã cùng Xẩm Hà Nội chu du khắp nơi. Nhưng trên những sân khấu đặc biệt như hát ở nước ngoài, hát ngoài đảo xa…, cô luôn có cảm xúc vô cùng đặc biệt. “Ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi là lần biểu diễn Xẩm Hà Nội tại Trường Sa, phục vụ các chiến sĩ đang canh gác biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Khi cất lên những giai điệu bản nhạc hít của mình giữa không gian bao la và thiêng liêng đó, tôi đã rơi nước mắt, bởi cảm xúc tự hào và bởi tình yêu sâu nặng với Tổ quốc mình”.

Câu chuyện về hành trình “khoác áo mới” cho âm nhạc di sản mà Hà Myo lựa chọn và đắm đuối có không ít gian truân. “Thời điểm mới ra mắt, nhiều người còn cho rằng tôi quá liều lĩnh, liều đến mức dành cả số tiền tiết kiệm mua nhà để làm MV Xẩm thì chắc chẳng ai bằng. Kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại không phải mới, nhưng khi tôi chọn loại hình kén người nghe là Xẩm thì rất nhiều người đã ngạc nhiên”, Hà Myo tâm sự.

Cho đến khi Xẩm Hà Nội trở thành thương hiệu gắn với tên tuổi Hà Myo thì cô gái trẻ vẫn không thể quên quyết định bước ngoặt trong sự nghiệp của mình. Ý tưởng táo bạo xuất phát khi cô tham gia cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội vào năm 2020. “Những ca nương hát Xẩm thường ngồi một chỗ để hát với đàn nhị, trong khi đó thế mạnh của tôi là biểu diễn. Chính vì vậy, tôi đã quyết định kết hợp Xẩm với nhạc EDM (điện tử) và Rap. Thật may khi tôi được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và ông xã - nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK hỗ trợ để thực hiện ý tưởng này”, Hà kể.

Sôi động trên sân khấu nhưng ít ai biết được thẳm sâu trong tâm hồn cô gái 9X là khát khao đưa di sản âm nhạc đi khắp muôn nơi. “Luyến tiếc vì có những loại hình âm nhạc dân gian đặc sắc mà khán giả không biết đến, những nét văn hóa đẹp mà chúng ta vô tình lãng quên, và vì những “đặc sản” đó lẽ ra phải được “tung hoành” khắp năm châu thì lại chỉ thu mình một cách cô độc…, tôi chỉ muốn những điều tuyệt vời đó được tỏa sáng”, giọng ca Xẩm Hà Nội bộc bạch.

 

 Hà Myo

Ước mơ chinh phục thử thách

Sau Xẩm Hà Nội, Hà Myo lan tỏa năng lượng sáng tạo với Xẩm xuân xanh, Xẩm xuân chúc phúc, Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội… Cô gái ngày càng tự tin hơn với con đường kết hợp truyền thống với hiện đại trong dự án âm nhạc di sản. Nữ ca sĩ cũng mở rộng khai phá ở những chất liệu âm nhạc truyền thống khác như dân ca dân tộc Mường với Đập nàng Khọt, dân ca Nam Trung Bộ với ca khúc Ký sự Trường Sa…

Gần đây, Hà Myo liên tục được nhắc đến với MV Trò chơi… í a… Trời cho, sản phẩm tiếp theo kết hợp giữa hát Xoan với Rap, EDM được hai vợ chồng cùng thực hiện. Khá thú vị khi MV hát Xoan được ra mắt đúng dịp kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam 23.11 và nhanh chóng cán các mốc kỷ lục người xem. Nữ ca sĩ hào hứng: “Trò Chơi í...a... Trời Cho đã đạt mốc 1 triệu view sau 3 tuần ra mắt. Điều tuyệt vời hơn hết là MV nhận được vô cùng nhiều bình luận tích cực của các bạn trẻ thế hệ GenZ…”.

Điều dễ thấy ở cô gái trẻ chính là năng lượng và nhiệt huyết tràn đầy. Hà Myo chia sẻ: “Rất ít người hối tiếc khi làm sai điều gì, mà phần lớn chúng ta hối tiếc khi đã không làm, bởi thế, một lần cháy thì hãy cháy cho trọn”. Đó chính là động lực để cô gái Hà Nội xinh đẹp theo đuổi dòng nhạc đặc biệt này. Mất gần 10 năm để có thể tìm được mục đích, lý tưởng cho mình là đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với khán giả trẻ, khán giả trong nước và quốc tế, Hà chia sẻ: “Đến giờ có thể nói rằng tôi sẵn sàng đi đầu, có thể chông gai và nhiều khó khăn nhưng sẽ làm được điều ý nghĩa là đưa tình yêu nghệ thuật truyền thống đến với nhiều người hơn”, cô gái Mường cười tươi.

Khao khát hiện thực hóa ước mơ đưa âm nhạc di sản ra thế giới, Hà Myo trầm giọng, bên cạnh việc bảo tồn thì việc phát huy nghệ thuật truyền thống một cách phù hợp với xu hướng nghe nhạc hiện đại rất cần được ủng hộ. Ngoài Xẩm, kho tàng di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam còn rất nhiều loại hình đang cần được lan tỏa. “Tôi đang cố gắng để có thể mang những mảnh ghép tuyệt vời đó diễn trên những sân khấu lớn ở trong và ngoài nước, để bạn bè quốc tế thấy được một Việt Nam không chỉ đẹp về con người, phong cảnh mà có một nền văn hóa nghệ thuật vô cùng đặc sắc!”.

Môi trường làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tạo nhiều cơ hội để các nghệ sĩ trẻ như Hà có thể đưa âm nhạc di sản đến với các sân khấu chuyên nghiệp. Nhưng hơn thế, cô gái trẻ bộc bạch niềm ao ước sẽ có nhiều sự ủng hộ, nhiều kế hoạch hơn để âm nhạc dân gian được quảng bá sâu rộng hơn với thế giới. “Các nền tảng mạng xã hội về chia sẻ video và âm nhạc cũng đang rất phát triển. Tôi hy vọng âm nhạc dân gian Việt Nam với những giá trị đặc sắc, nhiều sáng tạo mới mẻ sẽ được lan tỏa trên thị trường quốc tế. Một sản phẩm thành công không đơn giản là hay, đẹp, viral mà hơn hết là giá trị mang đến cho người nghe…”.

Bởi thế, mỗi tác phẩm của Hà đều luôn mang thông điệp rõ ràng, không chỉ để giải trí mà để hiểu, để thấu, để cảm nhận và yêu hơn quê hương mình. NNND Nguyễn Thị Lịch, “bà trùm” phường Xoan An Thái, một trong 4 phường xoan cổ ở Phú Thọ, người đã hết lòng giúp đỡ Hà Myo hoàn thành MV Trò chơi… í a… Trời cho, xúc động cho biết: “Ở tuổi 74, lần đầu tiên tôi chứng kiến và được sống trong một không khí mới lạ đến thế của Xoan, di sản trên vùng đất Tổ. Hồn cốt của Xoan vẫn được giữ gìn nguyên vẹn, cùng với đó là âm nhạc hiện đại và những hình ảnh đẹp, được thực hiện rất kỳ công. Đó là cách mà ca sĩ trẻ Hà Myo đã làm để tôn vinh di sản và đưa nghệ thuật hát Xoan đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ”.

Chặng đường phía trước của cô nàng 9X nhiều khát khao là tiếp tục chinh phục những thử thách mới. Hà bộc bạch, càng đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn minh càng thấy sự khác biệt của chúng ta chính là văn hóa. Vì vậy, cô sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để lan tỏa năng lượng tích cực đến thế hệ trẻ, cùng nhau đưa âm nhạc di sản Việt bay đến khắp muôn nơi.

PHƯƠNG ANH Ảnh: NVCC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top