Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Vọng”: Tái hiện lịch sử bằng âm hưởng dân gian và nhạc đương đại

Thứ Ba 27/12/2022 | 12:06 GMT+7

VHO - Tối 26.12, tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vọng". Chương trình do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam thực hiện. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự chương trình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông với các nghệ sĩ

Những ngày cận kề Tết cổ truyền, khi phong vị của những món ăn quê hương phảng phất, những làn điệu dân tộc được vang lên khắp lối xóm… Dường như nguồn cội vẫn “Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/những buổi ngày xưa vọng nói về” để thúc giục chúng ta hướng về truyền thống cha ông. Và đó cũng là lý do chương trình nghệ thuật “Vọng” ra đời. Chương trình mang đậm âm hưởng dân gian, nổi bật trên nền nhạc đương đại kết hợp cùng sự tái hiện lịch sử là một chuyến du hành ngược thời gian mà ở nơi đó ta trở về với đất nước thuở ban xơ, đi qua những tháng năm gian lao cho đến hiện tại.

Chương trình “Vọng” gồm 2 chương: Tráng ca sử Việt và Xuôi dòng thời gian. Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh; kịch bản: NSƯT Thanh Nam – Mai Hùng Thiên; Tổng đạo diễn: NSƯT Thanh Nam… cùng sự tham gia của 70 nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Tráng ca sử Việt mở màn cho chương trình "Vọng"

Tổng đạo diễn NSƯT Thanh Nam cho biết, người Việt chiến đấu để giữ gìn từng giọt nước, giọt đất. Nói là giọt đất bởi trong đất có thấm máu của bao người, dù được xưng tụng hay “không ai nhớ mặt đặt tên" nhưng họ đã làm ra đất nước, tạo dựng gìn giữ những giai thoại, truyền thống, bản sắc và tất cả hoà vào một vang lên như một bản hùng ca vọng lại qua ngàn năm để giữ gìn và lưu truyền văn hiến. Chương I của chương trình “Vọng” với ý nghĩa tưởng nhớ đến những anh hùng hào kiệt thời xưa chiến đấu anh dũng, xả thân cứu nước giữ vững bờ cõi; tái hiện lại những chiến thắng hào hùng của họ và bên cạnh đó cũng có những khoảng lặng tri ân sự mất mát hy sinh của những vị anh hùng dân tộc thông qua các tác phẩm: Tráng ca sử Việt, Hồn thiêng đất Việt, Múa: Ra trận, Song tấu: Khúc khải hoàn, Lửa Thiêng Thành Đa Bang, Tình yêu trong tôi, Trường ca sử Việt.

Đất nước ta đẹp không bởi vì rừng vàng biển bạc sẵn có mà chính tay ta tô vàng, dát bạc bằng lao động và văn hoá, tạo nên một non sông mỹ miều rạng rỡ. Chương II, Xuôi dòng thời gian của “Vọng" đã đưa hành trình của chúng ta dừng chân ở những chất liệu hiện đại đưa ta trở về quá khứ để ta thấy được sự gắn kết không rời. Và sự bồi hồi, rung động trên con đường tìm về nguồn cội đã được thể hiện qua các tác phẩm: Hòa tấu dàn nhạc: Vọng, Tôi yêu tiếng Việt tôi, Ca khúc: Dòng Sông, Múa: Bến đợi, Guốc Mộc, Ở Đền, Múa: Làng nghề, Việt Nam trong tôi là, Nam Quốc Sơn Hà.

Các tiết mục trong chương trình "Vọng":

MINH HÀ; ảnh: VŨ HẠNH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top