Thơm hương thuốc Nam

THU HOÀI
Chia sẻ

VHO - Những ngày nắng nóng, tiết trời hanh khô cũng là lúc dân làng tranh thủ thu hoạch, phơi phóng các loại lá cây thuốc Nam. Chuẩn bị tiếp cho vụ thu hoạch cây lá mùng Năm để bán vào dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch).

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 1

Cả cánh đồng rộng 200 ha trồng thuốc nam

Làng Phường Củi, thôn Trà Đóa, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình được biết đến là làng chuyên trồng nhiều loại cây thuốc Nam gia truyền quý hiếm, lá mùng Năm-tên gọi chung cho tất cả các loại nguyên liệu để nấu nên một thức uống truyền thống không thể thiếu của người dân xứ Quảng vào dịp mùng 5 tháng 5 Âm lịch.

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 2

Tất bật thu hoạch

Thường khoảng giữa tháng Chạp âm lịch, các hộ dân trong làng đồng loạt gieo hạt, sau đó cấy lại. Đến giữa tháng 4 âm lịch, cả làng bắt đầu thu hoạch dần cây lá thuốc Nam, các loại lá mùng Năm.

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 3

Đàn ông nhận nhiệm vụ trung chuyển thuốc nam từ ruộng về

Vào thời điểm này, làng tấp nập thương lái khắp nơi vào ra thu mua các loại cây lá thuốc, lá mùng Năm mang đi tiêu thụ trong cả nước.

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 4

Các loại cây thuốc, lá mùng Năm thu hoạch về sẽ được phân chia định lượng

Nhà nhà tất bật thu hoạch, người trẻ, đàn ông ra đồng thu hái, vận chuyển về nhà. Người già, phụ nữ, trẻ em ở nhà phân loại từng loại lá thuốc, cây hương liệu, cân, bó theo ký.

Một phần sẽ bán nguyên liệu tươi, phần sẽ phân ra từng loại thuốc, sơ chế, phơi phóng bán khô. Thương lái sẽ thu gom chở đi phân phối lại các nơi.

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 5

Phụ nữ, trẻ em phân loại, cân ký

Đến Phường Cũi vào những dịp thu hoạch cây thuốc, ngôi làng thơm hương đủ vị cây lá thuốc, thảo mộc dân dã. Là sự hòa vị của đậu sen, mã đề, rau mơ, cỏ ống, hoắc hương, rẽ quạt, cam thảo dây, cam thảo đất, măng sợi, chè cát, rễ tranh săng…

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 6

Cả làng có hơn 40 hộ dân. Hầu như trong vườn nhà nào cũng dành khoảng đất trồng các loại cây vị thuốc nam, cây lá  mùng Năm, được canh tác sạch, chỉ dùng phân hữu cơ tự nhiên vun bón, chăm sóc.

Nhiều loại khó chăm, phải vun trồng trên đất thịt, không lẫn đất cát, cộng với khí hậu, nước, thổ nhưỡng của làng, sự kỳ công chăm sóc. Không để quá nắng, cũng không để dính mưa nhiều thì mới ra hương vị đặc trưng, dược liệu trong cây lá cũng cao và có tác dụng hơn nhiều.

Cũng nhờ đặc trưng đó, mà lá mùng Năm của làng Phường Củi đã trở thành “thương hiệu” thức uống không thể thiếu của người xứ Quảng vào dịp Tết Đoan ngọ, có tác dụng chữa bệnh, thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe.

Thơm hương thuốc Nam  - ảnh 7

Cùng với nghề trồng thuốc nam, người dân cũng có thêm nghề đi hái lá mùng 5 về bán cho thương lái, có thêm những khoản thu nhập thêm ngoài việc đồng áng.  

Bình quân mỗi sào đất trồng thuốc nam có thể thu nhập từ 25-30 triệu đồng/vụ, thời gian trồng hơn 3 tháng. Thu nhập cao gấp đôi trồng lúa. Nhiều gia đình có cả hecta đất trồng thuốc nam, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi vụ.

Nồi nước lá mùng Năm có đầy đủ hương vị, mùi vị của các loại cây lá thuốc nam, có vị đắng, ngọt, chát,…sẽ đậm đà nếu pha trộn các loại như: Rau má, dây mơ, cỏ nhọ nồi/ Cam thảo, mần trầu cùng vỏ quýt/ Rễ chanh, cây é, củ sả thơm,…

Tất cả những thức ấy, chặt ngắn ba phân, phơi trong mát cho khô, đem nấu sẽ thành thức uống thanh lọc, giải nhiệt, giúp mát thông, lưu thông khí huyết, có thể dùng hàng ngày như nước trà, nước chè,…