Hà Nội: Trước ngày 15.10 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn

VH- Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng qua 12.9.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, đây là lĩnh vực HĐND TP đã có nhiều nghị quyết, tổ chức các cuộc giám sát và chất vấn tại kỳ họp HĐND, thành phố cũng đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện, đầu tư kinh phí thỏa đáng cho môi trường, ứng dụng thiết bị cơ giới hóa trong thu gom xử lý, môi trường của thành phố bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực, thành phố sáng xanh sạch đẹp hơn; đã có 85/122 hồ được dùng chế phẩm xử lý nước, duy trì chất lượng nước hồ. Tuy nhiên, những bất cập, hạn chế về môi trường vẫn diễn ra gây mất mỹ quan thành phố, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, xây dựng, một bộ phận nhân dân còn thiếu ý thức xả rác thải không đúng quy định, thiếu trạm trung chuyển rác, rác thải thu gom phải chờ vận chuyển, ùn ứ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị, một số bãi chôn lấp trong tình trạng quá tải. Tình trạng chất thải xây dựng không những bị đổ trộm mà còn đổ công khai, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế, việc thực hiện quy trình thu gom và xử lý chất thải y tế tại một số bệnh viện còn chưa nghiêm túc. Về công tác quản lý nước hồ, tại một số địa bàn các quận chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, đổ chất thải xuống hồ.
Để đảm bảo chất lượng, đổi mới trong hoạt động của HĐND TP với mục tiêu giải quyết tận gốc tồn tại khó khăn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP và các đơn vị được yêu cầu giải trình cần tập trung làm rõ vấn đề được hỏi, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế và đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục, đáp ứng yêu cầu của phiên giải trình và nguyện vọng của đông đảo nhân dân Thủ đô.
Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố xác định vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải rắn, rác thải xây dựng, ô nhiễm không khí… là một trong 5 nhiệm vụ trọng yếu để nâng cao chất lượng sống của nhân dân thủ đô. Thời gian qua, TP đã thực hiện nhiều công việc để thực hiện việc xử lý rác thải. Cụ thể, TP đã tổ chức rà soát các quy trình thực hiện xử lý rác thải đã giao cho các sở, ngành, quận, huyện; lãnh đạo TP trực tiếp xuống những bãi rác để đối thoại, lắng nghe người dân để đáp ứng nguyện vọng của người dân; TP yêu cầu đấu thầu công khai các đơn vị thực hiện thu gom rác thải, thực hiện theo đơn giá mới từ tháng 3.2017…
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng, bên cạnh việc làm như vậy, còn nhiều tồn tại như các lãnh đạo quận huyện, đặc biệt là phường, xã chưa vào cuộc một cách quyết liệt, có nơi thiếu trách nhiệm; công ty môi trường đô thị sau đấu thầu thực hiện không nghiêm túc; đổ trộm rác thải xây dựng lên đến hàng triệu tấn tại ven các bờ sông; chưa nghiên cứu kỹ nên một số thùng rác đặt không đúng địa điểm... Hiện nay Hà Nội đã xây dựng 12 tiêu chí, trong đó nhấn mạnh một số tiêu chí như: Có năng lực tài chính; công nghệ bảo đảm đốt không thải ra khí dioxin; ưu tiên công nghệ mới, công nghệ xanh; ưu tiên đầu tư xây dựng dây chuyền phân loại rác... Thành phố cũng đã lựa chọn các nhà đầu tư vào Nam Sơn (Sóc Sơn) và sẽ khởi công trước ngày 10.10 tới với công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày đêm theo công nghệ tiêu chuẩn châu Âu.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị, chủ tịch quận huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm ao hồ, chống đổ trộm phế thải là nhiệm vụ thường xuyên. Các huyện còn tồn tại các vấn đề về rác như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, trong tháng 9.2017 và muộn nhất trước ngày 15.10.2017 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn. Nội dung này sẽ được Sở Xây dựng đi kiểm tra. Đồng thời, đề nghị Công an TP đôn đốc lực lượng cảnh sát môi trường và Công an các quận huyện phối hợp với thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng bắt giữ xử lý đối tượng đổ trộm phế thải.

T.Dũng

Ý kiến bạn đọc