90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông

VH- “Phần lớn nguyên nhân tai nạn giao thông (TNGT) chiếm đến 90% là do ý thức của người tham gia giao thông, 10% là do phương tiện không đảm bảo kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông vẫn còn bất cập,…”, đó là thông tin được nêu tại chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” do Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức hôm 30.9 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông”.

Theo thống kê qua 9 tháng năm 2017, tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM khá ổn định. Tuy vậy, TP cũng đã xảy ra hơn 3.000 vụ TNGT, làm chết hơn 500 người, bị thương gần 2.500 người, giảm cả ba mặt so với cùng kỳ năm ngoái cả số vụ, số người chết, số người bị thương. Đặc biệt, số người chết giảm rất cao, trên 75 người, tỉ lệ trên 12%. Không có vụ ùn tắc nào nghiêm trọng, tuy nhiên, tình hình ùn ứ giao thông vẫn diễn ra phức tạp, thường xuyên vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường, chủ yếu là các tuyến đường cửa ngõ, xuyên tâm, đường ra vào cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong 37 điểm nóng, đã có 24 điểm chuyển biến tốt. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận: “Các nguyên nhân liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó ý thức về chấp hành pháp Luật Giao thông, ý thức khi tham gia giao thông cũng chưa cao như đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, tự gây tai nạn, sử dụng rượu bia, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều…”.
Hiện trên địa bàn TP số lượng xe đăng ký mới tiếp tục gia tăng. Bình quân một tháng có 30 ngàn phương tiện đăng ký mới. Trong đó, lượng xe ô tô chiếm khoảng 15%, tăng đột biến. Thêm vào đó, lượng xe ô tô con hoạt động Grab và Uber cũng khá nhiều gây ra tình trạng ùn tắc ở một số tuyến đường.
Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM (PC67) cho biết: “Trong cao điểm buổi sáng, trưa, chiều chúng tôi đều phối hợp với Sở GTVT, Thành đoàn, Thanh niên và các lực lượng địa phương, chủ động điều tiết, tăng cường ý thức chấp hành giao thông. Về cơ bản, có ùn ứ một vài thời điểm nhưng không kéo dài”. Liên quan đến vi phạm giao thông, Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp cho rằng: “Nhiều người dân khi tham gia giao thông có biểu hiện thiếu văn hóa giao thông khi không nhường đường, vi phạm về đèn tín hiệu, tình trạng dừng đậu của các phương tiện…”.
Trong khi đó, quận 2 là một trong những địa bàn có tình hình giao thông phức tạp do tập trung các phương tiện và là đầu mối giao thông quan trọng của TP với các tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, Vành đai 2 của TP,… đặc biệt có cảng Cát Lái – một trong 25 cảng container lớn nhất thế giới, chiếm 50% container của cả nước và 85% của khu vực và TP.HCM. Trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn quận 2 đã xảy ra hơn 240 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 129 người, gây hư hỏng 451 phương tiện các loại.
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết: “Quận đang tập trung chỉ đạo các lực lượng từCông an quận bố trí CSGT, Cảnh sát cơ động, Công an 11 phường, phối hợp với các đội CSGT Cát Lái (PC67) nắm bắt tình hình, tham gia tích cực, kịp thời giải quyết thường xuyên các điểm có khả năng xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, bố trí các lực lượng kịp thời điều hòa, phân luồng, giải tỏa nhanh các lực lượng gây cản trở”.
Về cơ sở hạ tầng, theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) thìhiện nay,với tốc độ phát triển các phương tiện dẫn đến nhiều tuyến đường đã quá tải. Năm nay, nhiều công trình trọng điểm của TP cũng đang triển khai, xây dựng. Các công trình giao thông theo quy hoạch đã ảnh hưởng không nhỏđến tình hình đi lại của người dân ởcác địa điểm như ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, nút giao Mỹ Thủy, nút An Sương. Ông Hải Đường cho biết: “Từ đây đến cuối năm, TP sẽ hoàn thành cầu Nhị Thiên Đường, nút giao ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng và một phần nút giao Mỹ Thủy và hầm chui An Sương”.
Đối với xây dựng văn hóa giao thông giáo dục ý thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, bà Vương Thanh Liễu, Phó Bí thư Thành đoàn chia sẻ, trong thời gian qua đãtổ chức nhiều phiên Tòa giả định, xét xử các vụ án liên quan đến pháp luật về giao thông đường bộ, kết hợp tuyên truyền văn hóa giao thông cho các đối tượng thanh thiếu nhi. Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn duy trì các đội hình phản ứng nhanh, đứng chốt giao thông, điều phối giao thông để đảm bảo trật tự vào giờ cao điểm trên các giao lộ, khu vực cổng trường học, các công ty, xí nghiệp vào giờ cao điểm trong tuần. Đồng thời, xây dựng đội hình “Bến khách ngang sông, bến đò ngang an toàn”, vận động người dân mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.
Ngoài các đợt giám sát sắp tới về các tiêu chí an toàn và điểm nóng giao thông, ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM nhấn mạnh: “HĐND TP đề nghị Công an TP, phối hợp với Sở GTVT quận, huyện, các ngành chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chấn chỉnh lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Tôi cũng mong người dân TP chấp hành tốt Luật Giao thông, ứng xử giao thông có văn hóa, góp phần mang lại hạnh phúc cho bản thân và gia đình”.

15 tỉ đồng tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông

Tại TP.HCM, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng Heineken Việt Nam và một số đơn vị đã giới thiệu chương trình trọng điểm “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với tổng mức đầu tư lên đến 15 tỉ đồng nhằm thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân Việt Nam, thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm và nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông. Theo đó, chương trình tập trung tuyên truyền những giải pháp an toàn thực tiễn cho người tham gia giao thông, cung cấp 80.000 Uber code miễn phí tại TP.HCM, Hà Nội và 50.000 phiếu đi taxi miễn phí tại các thành phố lớn trong cả nước để đưa người tiêu dùng về nhà an toàn sau khi đã uống bia rượu. H.H

Lê Hải

Ý kiến bạn đọc