Xuất hiện bánh trung thu “siêu rẻ, siêu nhỏ”

VH- Hiện trên thị trường đã xuất hiện nhiều dòng sản phẩm bánh Trung thu phong phú về mẫu mã, đa dạng về hình dáng, màu sắc nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, ngoài các sản phẩm bánh truyền thống còn xuất hiện một dòng bánh “lạ” bao bì toàn chữ nước ngoài với giá cực rẻ và siêu nhỏ.

Xuất hiện bánh trung thu “siêu rẻ, siêu nhỏ” - Anh 1

Chủ sạp kinh doanh tại chợ Bình Tây giới thiệu bánh trung thu mini

 Tại TP.HCM, thị trường phục vụ cho mùa trung thu 2018 đã hết sức nhộn nhịp. Theo ghi nhận của phóng viên sáng 14.8 tại chợ Bình Tây, quận 6 TP.HCM cho thấy các sạp buôn bán bánh kẹo ở đây hoạt động hết sức nhộn nhịp. Tại khu C2, bên cạnh những sản phẩm bánh Trung thu truyền thống còn có một loại bánh Trung thu khác được một số tiểu thương ở đây chào mời với tên bánh Trung thu của nước ngoài. Loại bánh này không được bày bán công khai, chỉ khi nào người mua có nhu cầu, chủ sạp bánh kẹo mới giới thiệu.

Theo một chủ sạp kinh doanh bán kẹo tại dãy C2, đây là loại bánh Trung thu khá mới trên thị trường nên được nhiều người tìm mua số lượng lớn để về bán lại. Ở thời điểm hiện tại, nếu mua sỉ sẽ có giá 100 ngàn đồng/1kg từ 22-25 chiếc, còn bán lẻ thì giá 10 cái 50 ngàn. Theo như lời giới thiệu của tiểu thương này, bánh Trung thu loại có 12 vị gồm đậu xanh, hạt dẻ, hạt sen, trứng muối, khoai môn, dưa, dứa… thơm ngon, vỏ bánh mỏng, mềm, ăn không ngán. Nếu muốn mua số lượng nhiều thì phải đặt cọc tiền trước, sau 5 đến 7 hôm mới có bánh chuyển đến tận nơi thanh toán phần còn lại và nhận hàng.

Không chỉ xuất hiện ở chợ, loại bánh Trung thu “lạ” được gắn mác nước ngoài này đang là một mặt hàng “hot” rất hút khách ở các trang bán hàng online trên mạng xã hội. Nó đang được các chủ shop online quảng cáo với rất nhiều lời có cánh như: “Loa loa Bánh trung thu... hot hit”; “Bánh nướng... nội địa” với nhiều loại nhân khác nhau như khoai môn, dứa, dâu, táo…bánh quá cute, rất vừa ăn, giá hợp lý, số lượng có hạn mua nhanh kẻo hết.

Lần theo địa chỉ một trang cá nhân bán hàng qua mạng có tên Hanhan N.., người này đăng một loạt hình ảnh các loại bánh trung thu mini nước ngoài với những lời chào mời hết sức hấp dẫn. Nếu khách có nhu cầu mua sỉ giá bán là 85 ngàn đồng/kg bao gồm tiền vận chuyển, mua nửa kg giá bán 45 ngàn đồng, phụ thêm tiền vận chuyển năm ngàn.

Xuất hiện bánh trung thu “siêu rẻ, siêu nhỏ” - Anh 2

Giá một chiếc bánh trung thu thế này được chủ nhân chào mời từ 5-8 ngàn đồng

Thế nhưng khi liên hệ với chủ nhân của trang bán hàng online này thì được cho biết, “hiện tại bánh này không có hàng sẵn, nếu muốn mua phải đặt hàng trước một tuần. Hơn nữa, đặt 10 cái ít quá, chỉ tầm nữa kg, nên không tiện, đợi có ai mua rồi ghép vào đặt hàng luôn thể, có gì sẽ liên hệ lại sau”. Mặt khác, thời điểm hiện tại giá bánh là 190 ngàn đồng/kg. Qua hình ảnh mà chủ nhân của trang bán hàng online này giới thiệu trên trang cá nhân cho thấy, bánh có kích thước khá nhỏ, chi chít các chữ nước ngoài, không hề có bất kỳ một thông tin nào bằng tiếng Việt.

Mặc dù nguồn gốc của những chiếc bánh Trung thu dạng này cho đến thời điểm hiện tại nhiều người cũng chỉ biết với tên gọi là “Bánh trung thu...”, chứ thực hư thế nào, nguồn gốc, xuất xứ ở đâu vẫn không rõ và đặc biệt chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào trong nước kiểm chứng. Điều lạ lùng là những chiếc bánh dạng này rất được nhiều người trên mạng xã hội quan tâm và lùng mua, thậm chí có người mua với số lượng lớn vừa ăn vừa làm quà biếu.

Một số người cũng tỏ ý hoài nghi về chất lượng bánh khi cho rằng giá quá rẻ, lại được “nhập khẩu” thì không biết chất lượng ra sao. Thế nhưng cũng có người cho rằng, thực tế nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh Trung thu cũng không quá đắt. Song nhiều năm qua, cứ đến mùa Trung thu giá bánh Trung thu bị thổi giá lên cao hơn quá nhiều so với mức thực tế. Vì nếu so sánh thời điểm trước Trung thu giá bánh trung bình khoảng 100 -120 ngàn một chiếc thì qua tết Trung thu giá bánh xuống chỉ còn ¼ so với trước đó. Thậm chí mua 1 tặng 2 là chuyện bình thường. Nên nếu bánh ngon, giá rẻ, tội gì không mua.

Trước thực trạng trên, nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống, kịp thời xử lý và phát hiện các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật trong dịp “Tết Trung thu năm 2018”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã chủ động thành lập 12 đoàn kiểm tra chuyên ngành. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cá nhân, cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

 

 THỤC ANH

 

Ý kiến bạn đọc