PC Khánh Hòa:Tuyên truyền hiệu quả công tác an toàn lao động ngành điện

VH- Phổ biến kiến thức an toàn lao động ngành điện là hoạt động thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc Công ty Cổ Phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa). Công nhân và người lao động được nghe phổ biến kiến thức phòng tránh tai nạn lao động, phân tích nguyên nhân tai nạn, kịp thời ngăn ngừa không để các tai nạn lao động xảy ra. Từ đó, công nhân lao động (CNLĐ) phổ biến cho nhau những kinh nghiệm nhận biết rủi ro, xử lý các tình huống có nguy cơ mất an toàn thường gặp trên lưới đến toàn NLĐ công ty.

PC Khánh Hòa:Tuyên truyền hiệu quả công tác an toàn lao động ngành điện - Anh 1

Ban GĐ PC Khánh Hòa làm việc với các Điện lực về công tác Bảo hộ lao động

Để buổi phố biến về tai nạn lao động thêm phần sinh động thì ngoài nội dung trao đổi của các kỹ sư an toàn tại đơn vị thì chính anh em CNLĐ sẽ trực tiếp thuyết trình phân tích về các nguyên nhân chủ quan, khách quan của từng vụ tai nạn. Giải pháp “tự nghiên cứu để chia sẻ” giúp lực lượng công nhân vốn quen “cầm kềm, đấu dây” có thêm kỹ năng thuyết trình trước đám đông, đồng thời giúp nhau ghi nhớ lâu hơn về các vụ tai nạn, hiểu kỹ hơn về nguyên nhân các vụ tai nạn để tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. 

Việc tổ chức cho CNLĐ trực tiếp phổ biến về tai nạn lao động cho nhau mang lại hiệu quả rất tích cực. Khi tham gia thuyết trình, các công nhân bậc cao với nhiều kinh nghiệm thực tế sẽ hướng dẫn chi tiết cho các công nhân có bậc thợ thấp hơn cách thức phòng tránh tai nạn. Những nguy cơ gây tai nạn cũng được chia sẻ giữa những anh em đã gặp phải các tình huống liên quan và những người mới vào nghề. Công nhân chuyên công tác trên lưới trung thế có thể trao đổi kinh nghiệm về các biện pháp an toàn, cách thức sử dụng dụng cụ an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân… với công nhân lưới hạ thế và ngược lại. Hầu hết các kinh nghiệm được chia sẻ đều mang tính thực tiễn rất cao và rất hữu ích đối với các công nhân trực tiếp tham gia thao thác trên lưới.

Anh Võ Á, công nhân bậc 7/7, tổ trực sửa chữa điện thuộc Điện lực Diên Khánh – Khánh Vĩnh cho biết: “Bản thân tôi từ trước đến nay chỉ quen làm việc trực tiếp chứ không quen nói trước đám đông. Nhưng tôi nghĩ rằng anh em chúng tôi đều là đồng nghiệp nên việc phổ biến kiến thức cho nhau cũng không phải là quá khó, ban đầu anh em còn e ngại khi phát biểu theo hình thức hội nghị nhưng sau đó đã dần quen, anh em biết gì thì chia sẻ, trao đổi với nhau một cách chân tình, cùng nhau nhìn nhận, phân tích, rút kinh nghiệm… để tất cả được an toàn”.

PC Khánh Hòa:Tuyên truyền hiệu quả công tác an toàn lao động ngành điện - Anh 2

Một buổi tập huấn an toàn lao động mở rộng tại PC Khánh Hòa 

Không chỉ tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến về tai nạn lao động mà PC Khánh Hòa còn thường xuyên yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai hàng loạt biện pháp chuyên môn, quản lý kỹ thuật, tăng cường kiểm tra giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy trình vi phạm mất an toàn khi công tác trên lưới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho anh em công nhân. Cụ thể Công ty rất chú trọng đến việc đánh số trụ điện trung áp để phục vụ công tác cấp phiếu công tác, phiếu thao tác khi thi công sửa chữa lưới điện, tránh nhầm lẫn khi thực hiện công việc; tăng cường khảo sát hiện trường để phát hiện các vị trí có nguy cơ mất an toàn và khắc phục kịp thời….

Đặc biệt, qua các buổi phổ biến về an toàn – bảo hộ lao động, anh em công nhân đã biết được bản thân có quyền từ chối tham gia thi công khi thấy các điều kiện an toàn chưa đầy đủ. Ngoài ra anh em còn được phổ biến về các chế độ thưởng phạt liên quan đến an toàn – bảo hộ lao động của Công ty: các trường hợp vi phạm qui trình, vi phạm về biện pháp an toàn, vi phạm sử dụng dụng cụ an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân trong thao tác sẽ bị xử lý nghiêm, còn những cá nhân thực hiện tốt công tác an toàn hoặc tích cực trong việc phổ biến kiến thức về an toàn sẽ được khen thưởng xứng đáng…

Ngành điện là một ngành đặc thù có nguy cơ mất an toàn rất cao. Do đó, một trong những quan tâm hàng đầu tại PC Khánh Hòa hiện nay là đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất, không để xảy ra tai nạn lao động đối với anh em công nhân. Công tác an toàn – bảo hộ lao động cần phải được thực hiện một cách thường xuyên để tạo nên một “thói quen” hằng ngày trong công việc và trở thành kỹ năng không thể thiếu của những người thợ điện.

Với việc tổ chức cho anh em công nhân trực tiếp phổ biến và trao đổi với nhau về công tác an toàn - bảo hộ lao động nói chung và tai nạn lao động nói riêng, PC Khánh Hòa đã xây dựng được một phương thức mới trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng của CNLĐ trực tiếp về an toàn – bảo hộ lao động, góp phần hạn chế tối đa tai nạn lao động tại đơn vị.

XUÂN HƯỚNG

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc