Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Quản lý nhập khẩu phế liệu: Thiếu cơ chế phòng ngừa từ xa

Thứ Ba 31/07/2018 | 16:50 GMT+7

VH- Từ đầu năm đến nay, lượng phế liệu nhập tồn đọng tại các cảng biển đang là nguy cơ đe dọa môi trường, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cảng, làm chậm lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động của Hải quan cũng như các hãng tàu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp… động thời cũng đặt ra nhiều vấn đề bất cập về công tác quản lý…


Từ cuối năm 2017, Trung Quốc ban hành quy định dừng 24 loại phế liệu tái chế dẫn đến việc các nước trước đây vẫn xuất phế liệu sang Trung Quốc  phải tìm đối tác, thị trường nhập khẩu như Việt Nam, Thái Lan… Do đó, một số lượng lớn hàng phế liệu đã tràn về Việt Nam. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng các container tại các cảng biển, đặc biệt là phế liệu nhựa  và phế liệu giấy. Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến ngày 26.6, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng do Tân cảng Sài Gòn quản lý là 4.480 container, trong đó riêng cảng Cát Lái là 3.464 container, chiếm phần lớn lượng phế liệu tại các cảng biển phía Nam. Trong khi đó, tại các cảng của Hải Phòng còn tồn đọng hơn 1.200 container phế liệu.
Trong buổi họp báo chuyên đề về Công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu chiều ngày 30,7, ông  u Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết: Trong quá trình thông quan cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đã phát hiện một số hãng tàu khai rất chung chung là phế liệu hay hàng đã qua sử dụng (như màng nhựa qua sử dụng, bao tải dứa qua sử dụng…) nhằm trốn tránh quy định về nhập khẩu phế liệu. Thậm chí, Tổng cục Hải quan phải cử cán bộ xuống túc trực tại các cửa khẩu lớn để phát hiện sai phạm của doanh nghiệp.
Không dừng ở việc cố tình khai sai, khai chung chung thông tin, nhiều doanh nghiệp còn làm giả giấy tờ để nhập khẩu phế liệu. Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan thông tin: Cục đã điều tra và vừa khởi tố một trường hợp làm giả giấy tờ để nhập khẩu phế liệu là Công ty TNHH Đức Đạt. Sau 3 tháng điều tra, ngày 17.7 vừa qua, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đã khởi tố Công ty TNHH Đức Đạt với tội danh buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới; đồng thời bàn giao hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Tính đến thời điểm này, đây là trường hợp đầu tiên và duy nhất bị khởi tố liên quan tới nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, cơ quan này vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin, điều tra tích cực trong toàn ngành bởi số lượng doanh nghiệp làm giả giấy tờ để nhập khẩu phế liệu là phổ biến.
   Theo đại diện Tổng cục Hải quan, ngành này đang rất khó khăn bởi không phát hiện ngay được doanh nghiệp nào được cấp giấy chứng nhận nhập khẩu phế liệu.  Năm 2017 có 254 doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu phế liệu, 6 tháng 2018 có 240 doanh nghiệp nhưng đây mới chỉ là các doanh nghiệp do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Còn số lượng doanh nghiệp do các Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoàn toàn không rõ. Trong khi đó, Thông tư 41/2015/TT-BTNMT chỉ quy định cần bản sao chứng thực xác nhận là đủ điều kiện nhập khẩu và một bản phô tô giấy thông báo lô hàng để thông quan nên dẫn tới kẽ hở doanh nghiệp lợi dụng để làm giả giấy tờ và vi phạm các quy định về nhập khẩu phế liệu. Bất cập trong chính sách ở chỗ, “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” do Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho doanh nghiệp, nhưng không có quy định phải được gửi trực tiếp cho cơ quan Hải quan. Do đó doanh nghiệp có thể lợi dụng làm giả, sửa chữa, tẩy xóa nội dung để xuất trình cho cơ quan Hải quan khi làm thủ tục hải quan. Ngoài ra, thủ tục cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất”, Văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Điều này gây khó khăn cho cơ quan Hải quan trong việc theo dõi, quản lý, giám sát các lô hàng phế liệu nhập khẩu.
Mặt khác, một số hãng tàu vận chuyển trong tờ khai E – manifest lược khai hàng hóa  không có phế liệu, nhưng thực tế có phế liệu, sau khi dỡ hàng xuống cảng mới khai báo cụ thể số lượng, chủng loại hàng hóa là phế liệu. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện Việt Nam chưa có cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc nhập phế liệu từ xa, từ ngoài biên giới, chỉ khi tàu cập cảng, hàng hóa được sắp xếp lên bờ lúc đó mới làm thủ tục thông quan, mới kiểm tra giấy phép nhập khẩu phế liệu. Vì thế, vẫn bị động khi đối phó với những chủ tàu, chủ hàng cố tình vi phạm hoặc gian lận nhập phế liệu không đúng hoặc không có giấy phép  vẫn nhập về… Để bịt kẽ hở này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các Bộ ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Trong đó có kiến nghị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thông báo cho các hãng tàu yêu cầu kiểm tra giấy xác nhận của chủ lô hàng phế liệu trước khi đưa hàng lên tàu tại các cảng xuất khẩu; chỉ đạo các doanh nghiệp cảng biển kiểm tra giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước khi cho hàng hóa dỡ xuống cảng. Nếu chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được giấy xác nhận thì không cho dỡ hàng hóa xuống cảng.
Đồng thời, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường; thực hiện giảm dần việc nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài; tăng cường tái sử dụng, tái chế phế liệu phát sinh trong nước.  Đây chính là  cái gốc và cốt lõi để giải quyết tình trạng nhập phế liệu tràn lan như hiện nay.

Hoàng Anh


 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top