Vinh danh 64 doanh nghiệp vì người lao động

VHO - Tối 29.10 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình lễ Vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu tại chương trình.

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” do Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức. Chương trình bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp (DN) đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Vinh danh 64 doanh nghiệp vì người lao động - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam cho biết, đây là Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc để biểu dương, tôn vinh những DN tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tích cực cải thiện môi trường làm việc của người lao động, quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, hướng tới mục tiêu DN phát triển nhanh, mạnh, bền vững, NLĐ ngày càng tiến bộ, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Năm 2023, trong bối cảnh cả nước và cộng đồng DN đang nỗ lực vượt mọi khó khăn, tiếp tục phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế giai đoạn hậu Covid-19, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cơ quan phối hợp và Hội đồng xét chọn đã thống nhất vinh danh 64 DN có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Doanh nghiệp vì Người lao động”. Ngoài ra, các cơ quan tổ chức cũng tặng Bằng khen cho 30 DN.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, trong bối cảnh hầu hết các DN đang phải vật lộn, chống đỡ với khó khăn, nhiều DN tạm gác lại mục tiêu lợi nhuận để dành nguồn lực bổ sung phúc lợi, chăm lo cho NLĐ sau đại dịch Covid-19; DN có chính sách đặc biệt cho con công nhân lao động không may bị thiệt mạng do đại dịch gây ra, đóng khoản kinh phí BHXH thuộc trách nhiệm NLĐ phải nộp; hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền chăm nuôi con nhỏ cho NLĐ, hoặc bền bỉ cải thiện môi trường làm việc, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội...

“Đây là sự cố gắng rất đáng trân trọng trong bối cảnh DN còn đang gặp quá nhiều những khó khăn, số lượng đơn hàng giảm sút, một bộ phận NLĐ bị mất việc, thiếu việc làm, nhiều DN khó khăn phải giải thể, phá sản. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các DN vì NLĐ. Chắc chắn NLĐ cả nước sẽ hết mình vì sự phát triển của DN, vì sự phát triển của đất nước”, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Bày tỏ niềm vui tham dự Lễ Vinh danh những DN có nhiều nỗ lực chăm lo, bảo vệ NLĐ trong “Chương trình Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2023, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chúc mừng và biểu dương 64 DN được tôn vinh, đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam và NLĐ, vì sự phát triển của cộng đồng, của cả nước.

Vinh danh 64 doanh nghiệp vì người lao động - Anh 2

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Nguyễn Đình Khang trao Bằng khen cho các doanh nghiệp vì người lao động

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định: Sự kiện diễn ra trong thời điểm hết sức ý nghĩa khi Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 đang được gấp rút hoàn thành, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII vào cuối năm nay, qua đó góp phần tích cực trong việc thực hiện thành công Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng mong muốn và tin tưởng chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa tới nhiều DN để tạo ra những câu chuyện truyền cảm hứng, những tấm gương điển hình trong quá trình dựng xây đất nước thời kỳ mới, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của đất nước đến năm 2030 sẽ là nước có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 là nước phát triển theo định hướng XHCN.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong quá trình trưởng thành, phát triển của mỗi DN, NLĐ chính là nguồn lực sản xuất, là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng tới DN. Do đó, việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi lâu dài cho NLĐ, xây dựng được mối quan hệ lao động ổn định, bền vững, tiến bộ cũng chính là yếu tố giúp DN phát triển bền vững.

Để đạt được mối quan hệ hài hòa, ổn định, DN cần phải coi mỗi NLĐ là tài sản vô giá của mình và mỗi NLĐ cũng đều nhận thức đầy đủ trách nhiệm của bản thân với sự phát triển chung của DN.

Theo Phó Thủ tướng, các DN Việt Nam cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp hơn 60% GDP cho đất nước. Sự nỗ lực và những kết quả quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân, nhất là các hoạt động vì NLĐ góp phần quan trọng trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân và NLĐ.

Thời gian tới, khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn là thuận lợi, Chính phủ, tập thể lãnh đạo Chính phủ tiếp tục nhất quán quan điểm đồng hành cùng cộng đồng DN. Tiếp tục kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đây là mục tiêu lớn nhất và xuyên suốt chúng ta đã đạt được và sẽ tiếp tục phải giữ vững trong các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ LĐ,TB&XH, Hiệp hội DN, Tổng LĐLĐ Việt Nam đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DN tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo; xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, học tập suốt đời trong công nhân lao động. Tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền pháp luật để NLĐ tuân thủ và hiểu biết pháp luật trong lao động, hỗ trợ kịp thời NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho NLĐ Các DN cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển mà còn tăng cường liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của DN Việt Nam trong thời gian tới…

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc