Trồng mai vàng cho “mùa vàng”

VHO- Với lòng say mê và tìm tòi học hỏi, đến nay, vườn mai của ông Nguyễn Trí (55 tuổi) ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) sở hữu hơn 1.000 cây mai, trong đó có một số cây trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trồng mai vàng cho “mùa vàng” - Anh 1

 Vườn mai hơn 1.000 cây của ông Nguyễn Trí

 Bén duyên với nghề trồng mai từ năm 2006, nhận thấy đất đai, khí hậu phù hợp với cây mai vàng và được thị trường đón nhận, ông Trí đã đầu tư vốn phát triển mô hình trồng mai trên diện tích gần 4.000m2. Ông Trí cho biết, vào năm 2004 thời điểm đó ông làm nghề mua bán mai nên có điều kiện đi các tỉnh, thành trong cả nước để tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm trồng mai cây cảnh. Từ đó ông xây dựng được uy tín, những khách hàng mua số lượng lớn chủ động tìm đến tận nơi. Nhờ phân loại trồng mai theo nhiều giai đoạn nên ông Trí bán được quanh năm.

Trồng mai vàng cho “mùa vàng” - Anh 2

 Vườn mai của ông Trí nở rực vào dịp Tết đến Xuân về

Hiện vườn mai của ông Trí có hơn 1.000 cây mai, với các loại mai nghĩa, mai tình, mai xuân, mai giảo… Đối với mai giảo có tiếng bởi cho bông đẹp, to, mùi thơm nhẹ... ít giống nào sánh bằng nên khách hàng rất ưa chuộng. Hiện vườn mai của ông Trí có 3 cây mai có giá trị nhất khoảng 300 triệu đồng, hơn 300 cây mai có giá trị từ 40-50 triệu đồng, còn lại 2-10 triệu đồng mỗi cây.

Theo ông Trí, để trồng cây mai sống và ra hoa thì rất dễ, trong thực tế nhiều gia đình chỉ vứt hạt ra vườn hoặc trồng một vài cây ra vườn để tự nhiên cây sinh trưởng phát triển và sau vài năm sau cây sẽ ra hoa. Tuy nhiên, trồng theo cách để ghép cành, uốn thế để có cây mai kiểng cổ, cây mai ghép cho hoa nhiều cánh, sắc vàng tươi thắm, hoặc cây mai bonsai đẹp, có giá trị, ra hoa đúng Tết Nguyên đán thì việc chăm sóc, tỉa cành tạo tán... là công việc đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về thời gian, công sức.

Trồng mai vàng cho “mùa vàng” - Anh 3

 Cây mai trên 70 năm tuổi, định giá khoảng 300 triệu đồng

“Tôi theo dõi cây sinh trưởng để tạo dáng, phủ xơ dừa lên gốc mai để hạn chế cỏ, chống xói mòn và giữ độ ẩm cực tốt. Nguồn nước tưới phải ổn định. Cây mai sinh trưởng và phát triển mạnh, có tuổi thọ cao, nếu được chăm sóc chu đáo sẽ cho hoa nhiều và có màu sắc đẹp. Nghề trồng mai cũng khá nhẹ nhàng nhưng quan trọng là phải đam mê với cây kiểng, phải tâm huyết với nghề mới được, phải chăm sóc, theo dõi nó hằng ngày để quản lý, xử lý sâu bệnh kịp thời”, ông Trí bày tỏ.

Mỗi mùa Tết, vườn mai của ông Trí cung ứng cho thị trường khoảng 500 -700 chậu mai đẹp. Ông Trí cho hay, trồng mai không lo về khâu tiêu thụ hay rớt giá, bởi mai trồng càng lâu thì giá trị kinh tế càng cao. Sau khi bán mai trong đợt Tết, ông lại bổ sung vào vườn mai những cây khác để Tết năm sau cung ứng cho thị trường.

Trồng mai vàng cho “mùa vàng” - Anh 4

 Ông Trí bên những cây mai lâu đời

Bên cạnh đó, ông Trí còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho 15 lao động địa phương. Với những kết quả đạt được liên tục trong những năm qua, ông Trí được bầu chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Nhờ vào trồng mai ông Trí đã nuôi 3 con ăn học trưởng thành, hai người con lớn hiện có công việc ổn định, con thứ 3 đang học lớp 9, kinh tế gia đình phát triển ổn định.

Ông Võ Tấn Tùng, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi cho biết, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Trí còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng mai cho nhiều nông dân khác. Tham khảo từ cách làm ăn của ông, nhiều hộ nông dân địa phương đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và đã mạnh dạn mở rộng diện tích làm kinh tế. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc