Triển lãm về công nghệ ngành cấp thoát nước lần thứ 14

VHO - Ngày 12.9, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công ty Infoma Markets Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về Triển lãm và Hội thảo quốc tế về ngành cấp thoát nước, Công nghệ lọc và xử lý nước thải tại Việt Nam (VIETWATER 2023) và Triển lãm về vận tải, xử lý chất thải và công nghệ môi trường tại Việt Nam (WETV 2023).

T

Triển lãm về công nghệ ngành cấp thoát nước lần thứ 14 - Anh 1

Triển lãm năm nay dự kiến quy tụ hàng trăm nhà sản xuất, nhà phân phối thiết bị, máy móc và công nghệ phục vụ cho ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải

Theo đó, từ ngày 11 đến 13.10.2023, Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM với diện tích trưng bày lên đến 10.000m2. Sự kiện chào đón hơn 450 đơn vị trưng bày đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu từ các quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Israel,… và nhiều quốc gia khác. Trong ba ngày diễn ra, chương trình dự kiến thu hút hơn 10.000 khách mua hàng doanh nghiệp.

VietWater 2023 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp là nhà sản xuất, nhà phân phối thiết bị, máy móc và công nghệ phục vụ cho ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải. Tại đây, trưng bày các hạng mục về công nghệ xử lý, giám sát, quản lý, cấp thoát nước, nước thải, chất thải công nghiệp và đô thị; công nghệ xử lý bùn; nước mưa; nước siêu tinh khiết; công nghệ sản xuất nước đóng chai; khử muối và khử nước; công nghệ khử trùng và ô nhiễm sinh học; các hệ thống xử lý tự nhiên; nước không doanh thu (NRW); loại bỏ và phục hồi chất dinh dưỡng; loại bỏ hạt; các sản phẩm phục vụ thuỷ lợi; tưới tiêu, thoát nước; màng/lọc; đồng hồ thông minh; ống, phụ tùng nước; bơm và van; các dụng cụ kiểm tra và đo lường nước; các công nghệ xanh, tái sử dụng nước, công nghệ nước bền vững; công nghệ quản lý chất thải rắn cùng nhiều hạng mục sản phẩm liên quan đến nước, chất thải khác. 

Ngoài không gian trưng bày triển lãm, VietWater 2023 còn mang đến chương trình Hội thảo quốc tế với chủ đề đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng động doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đó là Hội thảo: “Thúc đẩy gắn kết nhu cầu thực tiễn trong quản trị nước thông minh”.

Thông qua các các buổi thảo luận này, khách tham dự sẽ có cơ hội lắng nghe những đánh giá, chia sẻ từ các diễn giả nổi tiếng trong ngành về ngành nước quốc tế, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ giúp ngành nước Việt Nam phát triển bền vững, sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Bên cạnh đó, Vietwater 2023 còn tổ chức “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp - Business Matching Programme”, nhằm kết nối các khách mua hàng tiềm năng với hơn 450 nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới có mặt tại triển lãm. Phiên bản năm nay hứa hẹn mang đến một chương trình giao thương sâu rộng, nội dung phong phú để phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nước, xử lý nước thải, chất thải nói riêng và môi trường nói chung.

Theo chia sẻ của ông BT Tee, Tổng giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam: “Nước là giải pháp cho nhiều cuộc khủng hoảng, từ biến đổi khí hậu, giảm thiểu đa dạng sinh học, bất bình đẳng đến sức khỏe con người, môi trường và nền kinh tế. Bước đầu tiên cần làm để đến gần hơn với việc quản lý nguồn nước đô thị, công nghiệp và tưới tiêu hiệu quả, là đảm bảo cung cấp đầy đủ các công nghệ xử lý nước và nước thải. Đó cũng chính là sứ mệnh của Vietwater, khi hội tụ các công nghệ xử lý nước và chất thải tiên tiến nhất trên thế giới, cùng nhiều kinh nghiệm đến từ chuyên gia hàng đầu trong ngành, giúp doanh nghiệp đối mặt, vượt qua các thách thức hiện tại.”

Dân số thế giới đã chạm mốc 8 tỷ người vào tháng 11.2022, điều này kéo theo sự gia tăng rất lớn về nhu cầu cho lương thực, thực phẩm. Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước, đây cũng là ngành gây ô nhiễm nguồn nước mạnh mẽ. Tính đến hiện tại, tưới tiêu trong nông nghiệp chiếm 70% nhu cầu nước trên toàn cầu. Là đất nước có nền nông nghiệp trù phú, nguồn nước Việt Nam sử dụng cho mục đích nông nghiệp thậm chí chiếm hơn 80% tổng sản lượng nước.

Cùng với biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như ngập lụt, hạn hán, ngập mặn,... Nền nông nghiệp nước ta đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến năng suất và an ninh lương thực quốc gia. Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi thiên tai tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, tổng thiệt hại về tài sản gây ra do thiên tai trong vòng hai thập kỷ qua ở nước ta đã lên đến 6 tỷ đô la, tương đương 1-1.5% GDP mỗi năm.

Song song đó, nhu cầu nước cho sinh hoạt và đô thị thế giới cũng gặp nhiều báo động. Theo dự báo của OECD (2022), đến năm 2050, hơn 40% dân cư thế giới sống tại các lưu vực sông sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng. Nhu cầu về nước dự báo sẽ tăng lên 55%. Hiện nay, khoảng hai tỷ dân cư toàn cầu không được tiếp xúc với nguồn nước uống an toàn. Những con số này, dự kiến sẽ gia tăng, cùng với tác động của biến đổi khí hậu và sự gia tăng dân số. Trong khi đó, chỉ có 0,5% nguồn nước trên trái đất là nước ngọt có thể sẵn sàng sử dụng. Trong hai mươi năm qua, lưu trữ nước trên lục địa – bao gồm độ ẩm đất, tuyết và băng - đã giảm với tốc độ 1 cm mỗi năm, gây ra những hệ quả lớn đối với an ninh nước. Các hoạt động công nghiệp là một trong những lý do gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Ô nhiễm nước đang trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế và sức khỏe con người. Tác động của nước bị ô nhiễm đến người dân có thể làm giảm khoảng 3.5% GDP nước ta vào năm 2035.

Mục tiêu Phát triển Bền vững của Việt Nam đến năm 2030 và Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu đã đề ra lộ trình cải thiện chất lượng nước, nước thải công nghiệp, nông nghiệp và đô thị, nhằm đạt chỉ tiêu xử lý 100% nước thải nguy hại, tăng tỷ lệ nước thải đô thị xử lý đạt chuẩn lên 50% vào năm 2030. Cùng với các chính sách và luật sửa đổi gần đây, sự đầu tư từ phía tư nhân vào lĩnh vực nước đang được mở rộng, đặc biệt đối với nước đô thị, tưới tiêu và nước thải công nghiệp. Nhu cầu về hệ thống thông tin, dữ liệu để quản lý tài nguồn nước cũng đang ngày càng tăng cao.

Tại Việt Nam - một trong những nước có tốc độ đô thị hóa nhanh, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc đầu tư vào hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị nói chung và hệ thống cấp thoát nước đô thị nói riêng còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tính riêng tại TP. HCM, lượng nước thải từ sinh hoạt đô thị ước tính phát sinh lên đến 1.579.000 m3/ngày đêm.

Để hướng tới an ninh lương thực, đảm bảo nguồn nước trong công nghiệp, sinh hoạt và đô thị, việc quản lý bền vững và gia tăng các sáng tạo công nghệ được coi là chìa khóa hữu hiệu nhất.

Thị trường ngành nước tại Việt Nam hiện nay đang trải qua giai đoạn phát triển đáng chú ý. Kế hoạch phát triển hệ thống cấp nước cho khu đô thị và khu công nghiệp cho đến năm 2025 đã được Chính phủ đề ra, với mục tiêu đạt tỷ lệ tiếp cận nước sạch 100% trong khu đô thị và mức tiêu thụ hàng ngày đạt 120 lít/người. Đồng thời, tỷ lệ tiếp cận nước sạch an toàn ở nông thôn sẽ đạt 75%. Điều này không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực mà còn tăng cường nhu cầu sử dụng nước cho mục đích sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển của ngành cấp nước.

Trong bối cảnh tiềm năng này, Vietwater 2023 với danh mục sản phẩm trưng bày đa dạng, các hội thảo quốc tế và hoạt động kết nối kinh doanh thiết thực hứa hẹn là một phiên bản đáng chờ đợi, mở ra một chương mới cho sự phát triển của ngành nước tại Việt Nam.

Theo thống kê của Viện Môi trường đô thị và công nghiệp Việt Nam, bình quân mỗi năm cả nước phát sinh thêm khoảng 25.000 tấn rác thải sinh hoạt, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các đô thị có xu hướng tăng trung bình từ 10%-16%.

Trong đó, tỷ lệ thu gom rác thải tại các đô thị bình quân cả nước chỉ đạt khoảng 70%-85%. Một điều đáng lưu ý khác là cả nước có tới 52 bãi chôn lấp rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi quỹ đất cho các bãi chôn lấp ngày càng hạn hẹp. Khí thải công nghiệp phát sinh từ lò đốt của các nhà máy, đặc biệt từ các ngành khai thác, chế biến than, sản xuất gang, thép, bụi sơn,… gây ảnh hưởng rất đến môi trường và sức khỏe người dân. Để cải thiện tình trạng này, sự góp mặt của các dự án công nghệ xử lý, tái chế chất thải, xử lý khí thải là điều vô cùng cần thiết.

Đồng hành cùng triển lãm Vietwater từ năm 2018, sự kết hợp của VietWater và WETV đã tạo ra một diễn đàn chuyên sâu 2 trong 1 dành cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải tại Việt Nam. Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu và chuyển giao công nghệ, giải pháp môi trường phù hợp với điều kiện thực tế tại các đô thị của Việt Nam.

Với danh mục trưng bày tập trung vào 5 hạng mục chính, bao gồm: Quản lý và tái chế phế thải; Công nghệ và thiết bị, kiểm soát và xử lý khí thải công nghiệp; Công nghệ và thiết bị, kiểm soát và loại bỏ bụi, Khí công nghiệp; Lọc và làm sạch không khí; Giám sát và đo lường môi trường, WETV là sự kiện không thể bỏ lỡ trong năm nay cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tại Việt Nam và các khu vực lân cận

Trong khuôn khổ triển lãm WETV năm nay, Informa Markets phối hợp với Hiệp hội tái chế chất thải Việt Nam, Hiệp hội môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Các chính sách & Giải pháp giảm thiểu chất thải hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.

Sự kiện này, không chỉ giúp khách tham dự nắm bắt được những thông tin mới nhất về chính sách, tình hình quản lý chất thải tại Việt Nam mà còn hỗ trợ họ tìm ra các giải pháp tối ưu, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội bền vững hướng tới nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc