Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

VHO- Sáng ngày 17.6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khánh thành nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Dự lễ khánh thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Lễ khánh thành còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành khu vực miền Trung, phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đại diện các Bộ, ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế cắt băng khánh thành nhà ga T2

Năm 2013, nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, phục vụ cùng lúc 800 hành khách trong giờ cao điểm. Tuy nhiên đến năm 2016, hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã vượt công suất, với gần 1,6 triệu khách. Cùng với vị thế quan trọng của Thừa Thiên Huế, lượng du khách trong và ngoài nước đến sân bay Phú Bài ngày một tăng cao. Do đó, Cảng cần có một nhà ga quốc tế với quy mô đầu tư, chất lượng dịch vụ phù hợp.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 đã được triển khai từ cuối năm 2019, do ACV làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Công suất khai thác của nhà ga T2 là 5 triệu hành khách/năm, gồm 1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách nội địa.

Công trình được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực ga đi nằm ở tầng 2. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra quầy làm thủ tục với công nghệ Biometric nhận diện khuôn mặt

Nhà ga hành khách T2 có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 4 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh). 

Ý tưởng thiết kế của nhà ga dựa trên sự nghiên cứu đầy đủ về bối cảnh địa lý và văn hóa của Thừa Thiên Huế. Đó là quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và là quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của Huế. Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ sự đa dạng của văn hóa cung đình Huế và các họa tiết tượng trưng cho nền văn hóa ở Huế.

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Anh 3

Khu vực làm thủ tục check-in ở tầng 2 nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Đặc biệt, nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; triển khai hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)...

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam  khẳng định rằng: dự án nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là bước khởi đầu, sắp tới chúng tôi và tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan sẽ đẩy mạnh việc kết nối, xúc tiến mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến Huế. Qua đó, không chỉ góp phần phát triển văn hóa du lịch của Thừa Thiên Huế, mà còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và các tỉnh, thành lân cận ở khu vực Bắc miền Trung.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc