Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

28 Tháng Ba 2024

Vựa mai lớn nhất miền Trung: Thấp thỏm vụ Tết

Thứ Hai 26/12/2022 | 10:07 GMT+7

VHO- Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng thời điểm này người trồng mai ở thị xã An Nhơn (Bình Định), nơi được mệnh danh là thủ phủ mai vàng miền Trung thấp thỏm vì mai trổ hoa sớm.

 Nhiều nông dân lo lắng, vì mai nở sớm

 Vựa mai vàng “thủ phủ” của miền Trung thị xã An Nhơn, với kiểu dáng cây mai vàng đang được xuất ra thị trường bán gồm mai bonsai, mai tạo dáng và mai lùm. Nơi đây có hàng ngàn hộ dân trồng mai, hằng năm ước tính có khoảng 2 triệu chậu mai kiểng trên diện tích 145 ha. Hầu hết các hộ trồng mai chủ yếu ở 2 xã Nhơn An và Nhơn Phong. Những năm gần đây, doanh thu từ cây mai tết của thị xã An Nhơn đạt bình quân trên 100 tỉ đồng/năm. Nhưng, vụ hoa Tết Nguyên đán 2023 đang khiến các nhà vườn không khỏi lo lắng vì hiện tại hoa đã bắt đầu chớm nở.

Ông Đặng Văn Đi (62 tuổi) ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn chia sẻ, gia đình ông trồng mai đã hơn 40 năm, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng này. Mấy năm trước, cũng có trường hợp sau khi lặt lá xong gặp nắng lên khiến hoa bung nở nên Tết mới khan hiếm hoa. Còn đây chưa lặt lá mà hoa đã bung nở rồi. “Năm nay, vườn của tôi có khoảng 400 cây xuất bán vụ Tết, tuy nhiên, hiện tại nhiều chậu mai đã bắt đầu bung nở dù chưa lặt lá”, ông Đi lắc đầu than thở.

Ở các làng mai truyền thống khác thuộc xã Nhơn An, chúng tôi ghi nhận, nhiều hộ trồng mai cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trên đường, không khó để bắt gặp nhiều vườn mai với cả hơn trăm chậu cũng đã nở rộ. Tại vườn mai của ông Lê Ngọc Lan (47 tuổi, thôn Trung Định, xã Nhơn An), hiện có nhiều chậu mai bắt đầu bung nở. “Hiện tượng mai nở sớm như năm nay, chưa bao giờ xuất hiện tại vườn mai của tôi”, ông Lan chia sẻ.

Vựa mai vàng ở các làng nghề truyền thống tại thị xã An Nhơn mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người dân. Nghề trồng và chăm sóc mai giải quyết việc làm hàng ngàn lao động tại địa phương. Theo người dân, thời điểm hiện tại khách đến vườn xem mai cũng ít hơn mọi năm. Tình trạng mai nở sớm có khả năng gây ra thất thu lớn trong năm nay.

Ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết: “Do thời tiết năm nay nắng nóng nhiều, nên chu kỳ của mai không đảm bảo, một số cây cũng bắt đầu bung nở. Số lượng mai bung nở sớm là những cây có nụ lớn, lượng nụ nhỏ (nụ kim) vẫn còn rất nhiều. Với thời tiết hiện tại cũng khó đón thời gian để lặt lá. Người dân giờ phải dựa vào thời tiết, cũng như kinh nghiệm của mình để xuống lá cho đảm bảo. Địa phương cũng đang cho thống kê số lượng mai Tết nở sớm”. 

PHAN HIẾU

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top