Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Thu phí không dừng: Khác nào hình thức chiếm dụng vốn?

Thứ Tư 11/04/2018 | 09:49 GMT+7

VH- Từ nay đến hết năm 2018 sẽ có khoảng 2,3 triệu ô tô phải dán thẻ định danh Etag qua các trạm thu phí không dừng. Nếu không dán thẻ sẽ bị xử lý nghiêm, tuy nhiên nhiều chủ xe vô cùng băn khoăn.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP OTV, đơn vị đứng tên pháp lý quản trị diễn đàn Otofun cho rằng, nạp tiền vào tài khoản Etag và trừ dần mỗi lần qua trạm BOT rất giống hình thức chiếm dụng vốn. Một vài người là số ít, nhưng 2,3 triệu phương tiện sẽ là số tiền không hề nhỏ.

 Thu phí không dừng sẽ góp phần tiết kiệm cho xã hội và giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ

Thẻ Etag rất dễ hỏng

Hơn nữa, theo phản ánh thẻ Etag rất dễ hư hỏng do lỗi khách quan như rửa xe, mưa gió (dán thẻ Etag ở vị trí ngoài)… và như vậy, mỗi lần người dùng sẽ phải mất oan 120.000 đồng để đi dán lại.

Đồng quan điểm, một số doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng, doanh nghiệp có nhiều đầu xe sẽ phải nộp số tiền rất lớn vào tài khoản trước, nhưng không được tính lãi suất. Thêm nữa tài khoản giao thông chưa liên thông tài khoản ngân hàng nên khi chuyển khoản phải mất phí thì tiền phí này ai chịu?

Đại diện Tổng cục Đường bộ thừa nhận hai tài khoản trên còn vướng về kỹ thuật nên chưa kết nối được. Về lâu dài sẽ làm việc với các ngân hàng để tích hợp hai thẻ làm một, thuận tiện cho việc thanh toán. Nhiều chủ xe đồng tình với ý kiến này, bởi như thế sẽ không làm phát sinh hàng triệu thẻ ngân hàng, gây lãng phí cho xã hội. Đại diện Vụ Pháp chế (Tổng cục Đường bộ), cho biết khi áp dụng thu phí không dừng, các lái xe phải mở tài khoản. Theo đó, một tài khoản có thể dùng cho nhiều phương tiện. Nhưng một phương tiện chỉ được mở một tài khoản.

Các lái xe, doanh nghiệp có nhiều cách thức nạp tiền vào tài khoản như qua ngân hàng, qua mobile banking… Khi lưu hành trên đường, nếu tiền trong tài khoản không đủ, chiếc xe đó bị ghi nợ và phải trả nợ trong 10 ngày. Nếu không trả sẽ bị từ chối dịch vụ các lần sau.

Liên quan đến thắc mắc mua vé quý, vé tháng qua trạm BOT, Tổng cục Đường bộ cho biết, nếu chủ phương tiện mua vé quý, vé tháng qua trạm BOT nào thì vẫn được tính tại trạm ấy, còn các trạm không mua thì vẫn tính vé lượt bình thường. Hệ thống sẽ tự động nhận dạng và trừ vào tài khoản Etag.

Vẫn còn nhiều thắc mắc

Nhiều chủ xe, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh xe cho thuê hiện đang băn khoăn việc tồn đọng tiền trong tài khoản thẻ bởi các đơn vị phải ứng trước một số tiền lớn vào tài khoản và sẽ phải bổ sung theo hợp đồng yêu cầu khách thuê xe hoàn tiền phí các loại khi xe lưu thông trên quốc lộ. Việc này gây bất tiện so với việc khách hàng tự trả chi phí cầu đường khi thuê xe như hiện nay. “Thay vì có 3 làn bán vé thu phí tại chỗ và một làn thu phí không dừng như hiện nay, nên đảo lại thành 3 làn thu phí không dừng và một làn bán vé thu phí tại chỗ. Như vậy sẽ hài hòa được lợi ích của các bên”, anh Nguyễn Quang Hùng, chủ một đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái cho biết.

Nhiều chủ xe còn thắc mắc việc họ không được giảm phí nếu mua vé tháng như hiện nay và không có hóa đơn để thanh toán nếu trả tiền qua tài khoản. Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ cho biết, chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử sau khi thanh toán phí. Hóa đơn này được chuyển về email của chủ xe, đã được Bộ Tài chính công nhận để thanh toán giống như các hóa đơn giấy. Chủ xe có thể mua vé tháng ngay khi đăng ký trên hệ thống và được ưu đãi mức phí giống như mua vé tháng thông thường (phí thấp hơn mua vé lượt).

Một số người thì e ngại việc triển khai đồng loạt trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc thu phí chưa đồng bộ. Đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, không phải chủ xe hay lái xe nào cũng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhiều người đồng ý và ủng hộ chủ trương này. Theo đó, việc dán thẻ thu phí không dừng là việc tất yếu. Thu phi không dừng sẽ có lợi thế là các đơn vị quản lý trạm BOT không thể mập mờ với số lượng xe chạy qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông.

“Các trạm thu phí gắn luôn đồng hồ tính lượng và tổng tiền trong ngày, hoặc bảng trừ dần tiền đầu tư để dân còn biết khi nào hết và phải ngưng, như vậy là minh bạch nhất”, một lái xe cho biết thêm. 

 ​ Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP OTV, đơn vị đứng tên pháp lý quản trị diễn đàn Otofun cho rằng, nạp tiền vào tài khoản Etag và trừ dần mỗi lần qua trạm BOT rất giống hình thức chiếm dụng vốn. Một vài người là số ít, nhưng 2,3 triệu phương tiện sẽ là số tiền không hề nhỏ.

 HOÀNG ANH

 

 

 

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top