Doanh nghiệp "tra tấn" Thạch Nham Tây

VH- ​Người thôn Thạch Nham Tây, (xã Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang bị "tra tấn" bởi hàng chục doanh nghiệp "bao vây" gây ô nhiễm trong suốt thời gian dài. Được biết tình trạng này đã gây ra nhiều hệ lụy, người dân kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết.

 

Doanh nghiệp

Chiếc xe bồn xả nước xối xả xuống đường dân sinh kèm theo dầu mỡ và đất cát

 Người dân bị dọa

Theo số liệu của chính quyền địa phương công bố với người dân thôn Thạch Nham Tây: Hiện trong khu vực này có 56 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, giao thông, thiết bịđiện... Ông Nguyễn B cho biết, gia đình đã sống ở trong thôn từ trước năm 1975, nhưng chưa thời gian nào người dân lại khốn khổ như khoảng thời gian này, hàng chục nhà máy thi nhau gây ô nhiễm không khí, tác động lớn đến đời sống mọi mặt của người dân. Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi tung hoành. “Vườn rộng thế, nhưng chúng tôi chẳng dám phơi quần áo, vì chỗ nào cũng thấy bụi, phải đóng cửa bật quạt cho khô. Bụi thì chỗ nào chẳng chui lọt, kể cả khi gia đình tôi đóng cửa cả ngày thì trong nhà cũng vẫn phủ bụi như thường. Các giếng nước thì lúc nào cũng như có màng, nổi cả váng, cả xóm ai cũng lo sợvì biết chắc dùng nước ô nhiễm thế này lâu sẽ sinh bệnh, nhưng vẫn phải dùng vì chưa có nước máy”. Cũng theo lời kể của người dân, chỉ riêng tại xóm có 7 hộ nhưng đã có một người chết, một người đang chờ chết vì bệnh ung thư. Còn trẻ em, người già và cả thanh niên trẻ khỏe, ai cũng mắc các bệnh về đường hô hấp.

Các doanh nghiệp hoạt động tấp nập, xe ben chạy ào ào cả ngày lẫn đêm nhưng cả đoạn đường dài không có lấy một bóng đèn đường. Người dân đã nhiều lần kiến nghịlên chính quyền nhưng không được giải quyết. Khi người dân phản ứng mạnh, yêu cầu tưới nước để đỡ bụi thì doanh nghiệp lại đối phó bằng cách lấy các xe bồn chở xăng, dầu để chứa nước, dừng trên đỉnh dốc xả xuống khiến cả đoạn đường dài bị bong tróc hư hỏng. Cách đây vài ngày, khi bức xúc lên tới đỉnh điểm người dân đã lấy vật cản ra chặn đường nhưng không thấy các cơ quan chức năng có mặt, còn người dân lại bị hăm dọa.

Doanh nghiệp

 Người dân thôn Thạch Nham Tây kéo nhau ra chặn xe của doanh nghiệp

Nỗi niềm Thạch Nham Tây

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi tận mắt chứng kiến hai chiếc xe bồn chở xăng với dung tích hàng chục m3 thay nhau xả nước xuống mặt đường. Nước hòa trộn với xăng dầu còn sót lại và đất đábịcuốn theo ào ào chảy xuống tạo thành từng rãnh rộng hàng mét giữa lòng đường.

Vừa lau nước mắt bà Đinh Thị Nhớ, 75 tuổi vừa nói: “Các xe tải chở vật liệu cho các doanh nghiệp ở đây chạy rất ẩu, khiến tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Tội nhất là các cháu nhỏ đi học thường xuyên bịcác xe này tạt đầu, bụi bay mù mịt, cản trở tầm mắt khiến các cháu thường xuyên bịté ngã. Giữa năm 2017, con gái tôi là N.T.Y, lấy chồng tại thôn Quang Châu, xã Hòa Châu khi trở về thăm gia đình đã bịmột chiếc xe ben chở đất đâm tử vong. Sáng ngày 27.2.2018, khi người dân bức xúc mang vật cản ra chặn đường, có 4 anh CSGT đi xe ô tô đến nói rõ lập biên bản, bắt nhốt lên công an. Tôi nói: Nếu các anh đảm bảo các xe chở vật liệu qua khu vực này không gây ô nhiễm, đảm bảo chở đúng tải trọng và giữ gìn trật tự ATGT thì tôi ủng hộ, sẵn sàng cho các anh bắt”.

Theo anh Trần H, khi anh cùng người dân chặn đường, có nhiều cuộc điện thoại gọi đến cho anh đe dọa sẽ làm hại cả gia đình anh nếu còn tiếp tục ngăn cản, chặn đường doanh nghiệp. “Chúng tôi còn phải làm ăn, lo cho cuộc sống gia đình chứ mắc chi tự nhiên mất thời gian chia nhau ra để chặn đường. Nhưng ô nhiễm và mất ATGT quá, ảnh hưởng đến cả mấy thế hệ trong gia đình nên cực chẳng đã mới phải làm vậy”.

Một số người dân cho biết, mặc dù đây là quê hương đã từng gắn bó với họ, tài sản, đất đai của ông bà tổ tiên vẫn ở nơi đây, nhưng nếu chính quyền có phương án di dời cho các hộ dân để mọi người sinh sống yên ổn, không phải chịu cảnh ô nhiễm nữa thì họ cũng chấp nhận. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị, đề xuất mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, chính quyền xã đã biết vấn đề này từ lâu, cũng biết việc dân nhiều lần chặn đường phản ứng doanh nghiệp, nhưng xã “chưa đủ thẩm quyền” để giải quyết triệt để. Qua vụ việc vừa rồi, xã đang vận động doanh nghiệp tu sửa đoạn đường bịhư hỏng nhằm khắc phục sớm tình trạng nói trên.

 Bài, ảnh: NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc