Thấp thỏm​ chờ xe giá rẻ

VH- ​Trước thông tin 2.000 ô tô của Honda được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam với thuế suất 0%, giá xe có thể giảm sâu đến vài trăm triệu đồng một chiếc, người tiêu dùng vẫn… thấp thỏm, chờ đợi, hoài nghi và chưa "xuống" tiền vì nhiều lý do.

Thấp thỏm​ chờ xe giá rẻ - Anh 1

 Nhiều người dân vẫn e dè chưa muốn xuống tiền mua xe ngay thời điểm này để chờ thông tin rõ ràng từ các hãng xe

Cuộc đua đưa xe thuế suất 0% về Việt Nam

Ngay ngày đầu tháng 3 này, hàng nghìn xe ô tô của Honda Việt Nam (HVN) nhập khẩu từ Thái Lan chính thức cập cảng SPCT - Hiệp Phước (TP. HCM). Đây là lô xe đầu tiên gồm Honda CR-V, Accord và Jazz được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% với đầy đủ bộ Giấy chứng nhận cho các kiểu loại ô tô do Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp.

Đại lý Honda Giải Phóng (Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Ngoài CR-V, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác của HVN sẽ được nhập khẩu về cũng dự báo có mức giá bán lẻ giảm từ 10 - 15%.

Tuy nhiên, thông tin giá cả giảm hàng trăm triệu đồng/chiếc chỉ là “tạm tính” dựa trên tính toán mức thuế về 0% mà thôi, còn giá chính thức như thế nào đến thời điểm này cũng chưa có thông tin chính thức.

Sự kiện này của Honda mở ra cuộc đua giảm giá bán, dự kiến khá khốc liệt giữa các hãng xe và được hưởng lợi chính là người tiêu dùng. Có thể các mẫu xe ăn khách như Ford Ranger, Chevrolet Colorado… cũng sẽ được các hãng xe Ford và Chevrolet nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để đưa về Việt Nam từ Thái Lan.

Ngoài ra, Indonesia cũng là địa chỉ xuất khẩu một lượng ô tô lớn vào Việt Nam, trong đó có mẫu xe bán chạy với doanh số lớn là Toyota Fortuner. Hiện phía Indonesia sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116 để có thể nhanh chóng xuất khẩu ô tô của Indonesia vào thị trường Việt Nam.

Tiếp theo đó, một số doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước như Trường Hải với các mẫu xe Mazda, Kia, Peugeot hay Thành Công với các mẫu xe Hyundai cũng sẽ “ngồi trên lửa”, không thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá nếu không muốn mất thị phần.

Người tiêu dùng vẫn e dè

Mặc dù thông tin xe nhập khẩu 0% của Honda đã cập cảng Việt Nam, nhưng tại đại lý Honda Giải Phóng khách đến tìm hiểu về xe ngoại nhập khá thưa thớt. Nhân viên ở đây cho biết sớm nhất cũng phải đến tháng 4 hoặc tháng 5 mới có hàng bán. Khách muốn mua xe CR-V đặt cọc 30 triệu đồng và giá xe giảm như trên mới là tạm tính.

Anh Phạm Cường (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), khách hàng đến tìm hiểu xe tại đại lý này cho biết đã để dành tiền và chờ đợi gần hai năm nhằm chờ cơ hội được mua xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, anh đi xem cho biết, bởi vẫn chưa rõ chiến lược giá của hãng như thế nào. Mặt khác, anh vẫn chờ thông tin từ các hãng khác để tránh bị hớ.

Xe giảm giá có thể nhiều người tiêu dùng sẽ mua được ngay, nhưng họ vẫn đang chờ những thông tin rõ ràng từ các hãng xe về giá cả chính thức của xe nhập khẩu thuế suất 0%, nên phải đến cuối năm nay, thị trường mua bán xe ô tô may ra mới sôi động trở lại. 

Huy An

Ý kiến bạn đọc