XÂY DỰNG TIÊU CHÍ “THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG”: Nói thì dễ…

VH- Hội thảo lấy ý kiến góp ý về xây dựng bộ tiêu chí “Đà Nẵng-Thành phố đáng sống” do Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hôm qua 27.2 đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

XÂY DỰNG TIÊU CHÍ “THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG”: Nói thì dễ… - Anh 1

Dự thảo bước đầu đưa ra 6 nhóm tiêu chí gồm: Phát triển con người; Quản lý; Cơ sở hạ tầng; Môi trường kinh doanh; Môi trường sống; Đời sống văn hóa - xãhội... Ngoài ra còn có những tiêu chí rất đặc biệt và cụ thể được đưa ra thảo luận như người dân có việc làm, thu nhập ngày càng cao; người dân có chỗ ở ổn định; giảm nghèo và bất bình đẳng xãhội; an toàn vệ sinh thực phẩm; cải cách hành chính...

Những tiêu chí quan trọng về tỉ lệ cây xanh, không gian xanh cho người dân thụ hưởng cũng được bổ sung. Nhiều ý kiến đưa ra tiêu chí về tỉ lệ tội phạm tại thành phố Đà Nẵng, giảm thiểu được số lượng tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xãhội, tạo sự yên tâm cho người dân cũng là tiêu chí rất quan trọng để xây dựng thành phố an bình. Các tiêu chí phải bám sát theo tam giác phát triển bền vững, gồm: Môi trường - kinh tế- xãhội. Đây là căn cứ cốt lõi để sau đó có thể chia nhỏ các tiêu chí. Tiếp cận 3 nhóm đãnêu là cơ bản, trong từng tiêu chí phải tiệm cận với quốc tế.

Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.Đà Nẵng), cho rằng bộ tiêu chí phải phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của thành phố. Mục tiêu của bộ tiêu chí phải tạo được sự hài lòng cho người dân, do vậy phải tham khảo tháp 5 nhu cầu của con người: như cầu đảm bảo sự tôn trọng, sự thể hiện bản thân. “Thành phố đáng sống cần phải quan tâm đến người dân tại địa phương. Làm sao khi khách đến Đà Nẵng không chỉ thấy phòng khách đẹp mà khi đi sâu vào bếp, phòng ngủ của chủ nhà cũng phải thấy đẹp”, ông Hùng nói.

“Du khách thì chỉ thấy Đà Nẵng là nơi du lịch lý tưởng, trong lành và thân thiện, nhưng người dân Đà Nẵng thì phải biết chính xác về thành phố mình, có hướng đóng góp cho thành phố một cách hiệu quả và thiết thực, để xây dựng vững bền danh hiệu “Thành phố đáng sống” mà Đà Nẵng đang hướng đến. Có những thành phố trên thếgiới đãđưa ra những tiêu chí cụ thể, và chúng ta cần phải đưa ra bàn để có những phấn đấu cụ thể. Tiêu chí đặt ra không thể một bước có thể đạt được, nhưng đưa ra được khung của tiêu chí chính là chúng ta đãđặt viên gạch đầu tiên để thực hiện”, ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh.

Qua đó, một số ngành chức năng cũng đề nghị cần có lộ trình rõ ràng, cụ thể để thực hiện, đồng thời không ngừng điều chỉnh bộ tiêu chí để tiến tới sự hoàn thiện. Trong đó thống nhất phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng thông minh, số hóa, xây dựng tiêu chuẩn, chuẩn mực, tác phong… của con người Đà Nẵng theo hướng giữ gìn bản sắc văn hóa nhưng cũng thể hiện được sự năng động và sáng tạo; dựa trên tình hình thực tếcủa vùng đất, con người, kinh tế- xãhội của thành phố để đề ra những tiêu chí cụ thể. “Phấn đấu trở thành thành phố đáng sống vừa là mục tiêu, vừa là động lực của Đà Nẵng. Sau cuộc họp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ lấy ý kiến đóng góp toàn dân để đưa ra bộ tiêu chí cụ thể, sớm ứng dụng vào thực tiễn”, ông Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết. 

 ​Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX đãnêu rõ: Phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng trở thành thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng nền kinh tếtri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống.

 

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc