Diêm dân sản xuất trở lại sau vụ muối đắng

VH- Những ngày đầu Xuân Mậu Tuất, diêm dân Ninh Thuận đang khấp khởi ra đồng cho vụ muối mới, nhiều hộ dân vào vụ sớm nên đã có những thửa ruộng muối phơi trắng đồng. Do năm 2017, mưa kéo dài nên người làm muối ở Ninh Thuận không thể sản xuất, diêm dân nơi đây phải chịu một năm thất thu.

  

Diêm dân sản xuất trở lại sau vụ muối đắng - Anh 1

Diêm dân Nguyễn Đắc Thành vui mừng trưc vụ muối đầu năm thắng lợi

Trở lại Ninh Thuận những ngày đầu năm, diêm dân nhiều địa phương đang khấp khởi ra đồng cho một vụ muối mới. Giá muối hiện nay vào khoảng 1.000 đồng/kg đối với muối ruộng đất, 1.300 đồng/kg đối với ruộng láng nền xi măng, cao hơn các năm trước nên nhiều diêm dân phấn khởi. Phần lớn những người làm muối chỉ mới xuống đồng được vài ngày nên các ruộng vẫn đang trong thời gian vào nước và phơi. Trong khi đó có số ít diêm dân xuống đồng sớm kể từ trước Tết nên đã có những ruộng muối trắng chờ thu hoạch.

Phấn khởi trước những ruộng muối trắng đầu tiên của năm, ông Nguyễn Đắc Thành, một diêm dân tại thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải cho biết: “Tôi đã theo nghề làm muối được 30 năm rồi, lúc được lúc thua, nghề muối nhiều vất vả. Năm 2017 do mưa bão kéo dài nên người làm muối ở Ninh Thuận không thể xuống đồng, thất thu hoàn toàn. Năm nay, ăn Tết xong nắng ấm nên nhiều người dân đã ra đồng làm muối. Trước Tết tôi có làm 2,5 sào muối đầu năm đã được thu hoạch ước đạt khoảng 5-7 tấn, thu về 5 triệu đồng có chút tiền chi tiêu đầu năm nên gia đình, vợ con đều vui”.

Cũng theo ông Thành, hiện nay thị trấn Khánh Hải có 42 hộ dân làm muối, 100% đều đã xuống đồng, trên chục hộ xuống đồng sớm nên đã bước vào giai đoạn thu hoạch.

Theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, hiện nay địa phương có 2.371 ha đất làm muối, trong đó có 1.891 ha diện tích đất sản xuất muối công nghiệp và 480 ha sản xuất muối truyền thống nền đất. Hiện nay Ninh Thuận có 3 cánh đồng muối lớn nhất cả nước là đồng muối Cà Đú, Trị Hải và Đầm Vua, sản lượng muối Ninh Thuận chiếm hơn 50% tổng sản lượng muối của cả nước.

Huyện Ninh Hải là địa phương sản xuất muối nền đất lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận, có 445 ha muối nền đất. Hằng năm diêm dân bước vào vụ sản xuất muối từ tháng 12 năm trước cho đến tháng 8 (âm lịch) năm sau. Quy trình sản xuất muối nền đất khá đơn giản, khi nền ruộng được cào bằng phơi nắng cho cứng sau đó thì bơm nước biển vào săm sắp phơi cho nước bốc hơi khoảng 7 ngày thì có thể cào thu hoạch muối. Cứ thế sau khi thu hoạch thì lại lặp lại.

Theo thống kê của Sở LĐ,TB&XH tỉnh Ninh Thuận, hiện nay Ninh Thuận có khoảng 3.000 lao động làm nghề muối, trên 30% làm theo thời vụ. Nghề làm muối thu nhập không cao, nhưng chăm chỉ, chịu khó vẫn có thể có cuộc sống tốt.

Thời tiết nắng ấm, tiết Xuân tươi vui, nhìn những diêm dân khấp khởi bên vụ muối đầu tiên thắng lợi, những nụ cười còn vương cả vị mặn của muối, hi vong người làm muối Ninh Thuận sẽ có một năm mới thắng lợi, đời sống được cải thiện và không ngừng nâng cao.

XUÂN HƯỚNG

 

Ý kiến bạn đọc