Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

28 Tháng Ba 2024

Dạo quanh chợ hoa Tết này

Thứ Sáu 09/02/2018 | 10:33 GMT+7

VH- Chợ hoa truyền thống ngày Tết luôn là địa điểm thu hút mọi người, mọi gia đình vào dịp giáp Tết. Tết này, dường như không khí tại các khu chợ hoa có vẻ kém náo nhiệt hơn mọi năm. Nhưng vẫn đủ các loại hoa, cây cảnh Tết như đào, quất, lan, cúc và các loại cây bonsai.

Điểm dễ dàng nhận thấy tại các chợ hoa năm nay dù đủ các loài hoa nhưng số lượng ít hơn các năm trước. Tại chợ hoa Tân Mai, chị Nguyễn Thị Mùi đến từ vùng trồng hoa huyện Thường Tín Hà Nội cho biết, nhà chị năm nay chỉ trồng khoảng trên 200 gốc đào, giảm hơn một nửa so với năm trước. Ở chợ hoa năm nay, đào nhà chị đẹp nhất chợ, đủ các loại đào thắm, đào phai, đào thế, đào cổ thụ... nhưng khách xem và mua rất ít. Chị Mai than thở, mặc dù thời tiết khá thuận lợi để những cây đào có thể ra chợ đúng vào dịp trước Tết 1 tuần và nở đúng vào dịp Tết nhưng giá đào năm nay giảm tới khoảng 30% so với năm ngoái. Lý do là “đào được mùa nên giá giảm”. Đào ở các chợ hoa chỉ dao động từ dưới 1 triệu tới 7 triệu/gốc. Anh Quân, nhà ở huyện Văn Giang hồ hởi khoe, nhờ dự đoán trước thị trường nên gia đình anh chỉ tập trung trồng đào loại rẻ, giá chỉ từ 30.000 đồng tới dưới 1 triệu đồng nên đào nhà anh khá đắt khách. Trong khi đào thế, đào cổ thụ đắt tiền năm nay dường như kén khách hơn những năm trước rất nhiều. Nhiều người bán đào cho rằng nguyên nhân năm nay đào “ế” là do người tiêu dùng chuyển sang chơi các loại bon sai thuộc dạng “dị thảo” như bưởi 5 loại quả, quất lùn, thậm chí chơi cả các loại cây thực phẩm thông dụng như cà chua, ớt, nho cảnh...

Nhưng riêng ở các vườn đào ở Phú Thượng, Nhật Tân, Hà Nội gần như đã có chủ hết, chỉ còn lại đào cành hoặc những gốc đào đã được đặt trước. Năm nay, đào của gia đình ông Nguyễn Viết Chiến (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) rất đắt khách. Vài trăm gốc đào trị giá trên 1 triệu/gốc của nhà ông đã được bán hết, trên vườn chỉ còn đào cành. “Mặc dù thời điểm này đã là cận Tết, sự thay đổi của thời tiết không còn tác động nhiều nhưng nếu nhiệt độ lạnh và trời vẫn nắng thì vẫn khiến đào nở hoa sớm. Khi đó, những cành đào còn lại hoặc những cây đào dù đã được đặt sẽ bị giảm giá”, ông Chiến nói. Năm ngoái, thời tiết khắc nghiệt hơn, đào không đẹp bằng nhưng vườn đào 300 - 400 gốc cùng với 500 cành đào của gia đình ông Chiến đã mang lại lợi nhuận khá cao. Dù chưa thống kê đầy đủ nhưng ông hy vọng lợi nhuận năm nay sẽ tăng cao hơn.

Theo kinh nghiệm, đào cành thường chơi trong khoảng 10 ngày, do đó tùy từng loại đào để lựa chọn thời điểm cắt cành, sao cho đào chơi được trúng ba ngày Tết. “Việc chọn cành đào dễ hơn chọn gốc đào vì chỉ cần quan sát các lớp nụ xem có nhiều không, hoa có thắm, dày cánh không. Ngoài ra, cũng cần để ý đến tán đào xem có lệch, răm (cành nhỏ) có đều và đẹp không. Với những cành đào già lớp dăm nhìn cứng cỏi, khoẻ mạnh, có màu ngà nâu đen. Đặc biệt những cành đào phá tán (2-3 năm mới cắt 1 lần) thì hoa sẽ rất đậm màu, đẹp, chơi được rất lâu, tuy nhiên, đào này khá hiếm, có giá đắt gấp đôi so với đào cành thu 1 năm 1 lần”, chị Minh Nguyệt có kinh nghiệm nhiều năm trồng và bán đào chia sẻ.

Còn quất cảnh, những năm gần đây lượng khách chơi giảm dần theo từng năm. Vào phiên chợ tàn những ngày giáp Tết hai năm trước, không hiếm cảnh người trồng quất phải đập bỏ hết quả quất để mang cây về chăm chờ mùa sau bán tiếp. Những người bán quất ở các vùng trồng cây cảnh truyền thống như Tây Hồ, Thường Tín (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên) đều biết khách hàng chơi cây hoa cảnh ngày càng khó tính hơn, yêu cầu cao hơn. Những loại “kì hoa dị thảo” năm nay còn lạ nhưng sang năm không còn thu hút khách nữa, nếu không dự đoán được trào lưu để sáng tạo ra những loại cây cảnh mới chắc chắn sẽ không thu hút được khách. Nắm bắt tâm lý khách hàng, năm nay những nghệ nhân trồng hoa ở quận Tây Hồ đã sáng tạo ra nhiều loại cây quất dáng lạ, dáng lộc bình, dáng rồng bay phượng múa, dáng lư hương... với giá không hề rẻ nhưng rất hút khách. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu khách hàng thích chơi cây nhỏ, được đặt trong lọ hoặc chậu, phù hợp để trong nhà diện tích nhỏ, những người trồng hoa đã trồng những cây quất, cây đào nhỏ xíu đặt trong những cái chậu được tạo hình rất phong phú về kiểu dáng, trong đó có những chiếc chậu hình chú chó đặc trưng năm Mậu Tuất rất hút khách. Chậu sứ hình chó đốm được sản xuất ở làng gốm Bát Tràng, chắc chỉ phục vụ riêng cho khách hàng dịp Tết Mậu Tuất này!

Quốc Hùng- Quỳnh Hoa

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top