Thuê "đất vàng" tại TP Huế: Đến hạn trả mặt bằng, doanh nghiệp vẫn "chây ỳ"…

VHO- Hai khu đất với tổng diện tích hơn 22.000 m2 nằm trên trục đường Hoàng Quốc Việt, thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương (TP Huế) đã cho các doanh nghiệp thuê từ năm 2015. Đến cuối 2020, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần phát văn bản đề nghị hoàn trả mặt bằng nhưng các đơn vị thuê đất vẫn chây ỳ…

 

Thuê

 Khu đất CX9 tại Khu đô thị mới An Vân Dương, TP Huế với diện tích 13.568 m2 đã hết thời hạn cho thuê nhưng vẫn chưa hoàn trả mặt bằng

Điều đáng nói, giá tiền thuê đất được cân đối trên nguyên tắc bù trừ toàn bộ chi phí mà bên thuê bỏ ra đầu tư để cải tạo, chỉnh trang và trồng cây xanh theo quy hoạch. Các doanh nghiệp không phải đóng tiền thuê đất cho Nhà nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất ký hiệu CX9 với diện tích 13.568 m2, thuộc khu A Khu đô thị mới An Vân Dương được Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thuê vào tháng 2.2015. Khoảng hơn một tháng sau, hợp đồng này được điều chỉnh và bổ sung, bên thuê đất là Công ty Tiến Đạt (với 8.768 m2) cùng bà Lê Thị Hồng Phúc (với 4.800 m2). Thời hạn thuê đất là 6 năm, kể từ 5.2.2015 đến hết 30.12.2020. Mục đích sử dụng đất thuê là nhằm chỉnh trang, xây dựng công viên kết hợp triển lãm, trưng bày các loại cây xanh.

Tuy nhiên, trong thời gian thuê đất, dư luận địa phương đã bức xúc khi không gian công viên cây xanh ở đây không được phát huy đúng mục đích; thay vào đó chủ yếu là sử dụng đất làm vườn ươm, trồng cây cảnh của doanh nghiệp và xây dựng cả nhà ở kiên cố. Ngày 10.12.2020, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi Công ty Tiến Đạt và bà Lê Thị Hồng Phúc đề nghị lên kế hoạch thực hiện việc di dời toàn bộ công trình ra khỏi khu đất CX9, hoàn trả mặt bằng đúng hiện trạng trước ngày 30.12.2020, cũng là thời điểm hết hạn thuê đất theo hợp đồng đã ký kết trước đó. Theo đơn vị này, khu đất nói trên thuộc phạm vi của dự án “Kênh sinh thái dọc theo đường Hoàng Quốc Việt”, dự kiến thực hiện từ năm 2021-2026.

Thuê

 Bên trong khu đất CX9 là hệ thống cây cảnh và có cả nhà ở kiên cố, khang trang

Tương tự, khu đất có diện tích 8.730 m2 tọa lạc tại dải phân cách đường mặt cắt 100m (nằm cạnh khu đất CX9), cũng từng được Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh ký hợp đồng cho thuê đối với Công ty CP Thanh Thủy Thanh từ tháng 2.2015 đến hết năm 2020. Mục đích thuê đất cũng nhằm trưng bày, triển lãm và trồng cây xanh. Cũng như khu đất CX9 kể trên, phương thức nộp tiền thuê đất tại khu đất này cũng được bù trừ chi phí mà bên Công ty CP Thanh Thủy Thanh đầu tư cải tạo, chỉnh trang, san lấp mặt bằng và trồng cây xanh theo quy hoạch, bàn giao lại cho Nhà nước sau khi hết thời hạn thuê đất.

Thế nhưng phạm vi khu đất này liên quan đến mặt bằng để thi công hạng mục cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm Khu đô thị mới An Vân Dương (thuộc dự án Chương trình phát triển đô thị loại II của tỉnh Thừa Thiên Huế). Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh đã nhiều lần có văn bản thông báo kết thúc hợp đồng cho thuê đất trước thời hạn với Công ty CP Thanh Thủy Thanh; đồng thời yêu cầu công ty nhanh chóng thực hiện việc hoàn trả mặt bằng trước ngày 30.8.2020. Đến tháng 10.12.2020, công ty này sau nhiều lần cam kết nhưng vẫn chưa thực hiện việc hoàn trả mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án của tỉnh, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh tiếp tục phát văn bản “đòi” mặt bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa ngày 22.4, các mặt bằng ở các khu đất CX9 và khu đất cho Công ty CP Thanh Thủy Thanh thuê vẫn chưa hoàn trả xong mặt bằng như cam kết. Thậm chí, nhiều chậu cây cảnh lớn còn được đặt lấn vỉa hè đường Hoàng Quốc Việt. Dù lối cổng vào đã bị khóa, nhưng bên trong khu đất CX9 vẫn còn rất nhiều hệ thống cây xanh, cây cảnh và một ngôi nhà kiên cố, khang trang. Trong khi đó, mặt sau của các thửa đất nói trên (đoạn giáp bờ kênh) lại xuất hiện từng đống rác thải, bao xi-măng nhếch nhác. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện Công ty CP Thanh Thủy Thanh đang triển khai các bước để hoàn trả mặt bằng, doanh nghiệp đã cam kết sẽ hoàn thành vào dịp 30.4 tới. Riêng tại khu đất CX9 do Công ty Tiến Đạt và bà Phúc thuê, đơn vị đang làm văn bản báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo thêm. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc