Không có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng”

VH- Vào dịp cuối năm, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm thời vụ bán thời gian tăng cao. Nhiều công ty, Trung tâm môi giới việc làm đều đăng tuyển nhân viên làm thời vụ, thậm chí dán tờ rơi ở các địa điểm gần trường đại học để thu hút lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo sinh viên, người lao động cần tìm việc làm ở những chỗ tin cậy để tránh việc bị lừa, làm không lương…

Không có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng” - Anh 1

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ,TB&XH Hà Nội) cho biết, để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, chiến lược bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ khách hàng cho dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhu cầu tuyển dụng người lao động làm việc thời vụ, bán thời gian năm nay cao hơn so với mọi năm. Các vị trí tuyển dụng là kinh doanh – marketing, bán hàng, kế toán, thu ngân, nhà hàng, khách sạn, lái xe, bếp, bảo vệ… Đây là dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế khi các đơn hàng, sản phẩm được bán ra nhiều hơn do nhu cầu tiêu dùng, sử dụng dịch vụ cao hơn vào dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, đây cũng là dịp sinh viên sau kỳ thi, chuẩn bị về quê ăn Tết có nhiều thời gian và muốn có thêm thu nhập đi tìm việc làm thời vụ, bán thời gian. Để đáp ứng nhu cầu này, Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề về việc làm bán thời gian. Hơn 61 doanh nghiệp tham gia với gần 1.200 vị trí tuyển dụng, trong đó các doanh nghiệp thương mại chiếm 75%, doanh nghiệp nhà hàng – khách sạn chiếm 6,5%, sản xuất chiếm 4,9%... Mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra trung bình từ 4 – 5 triệu/tháng dành cho sinh viên mới ra trường, hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian. Ngoài ra, ở các vị trí việc làm ổn định, đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, doanh nghiệp cũng đưa ra mức lương từ 7 – 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, không chỉ sinh viên mà nhiều người lao động trẻ ở nông thôn cũng có xu hướng đi tìm việc thời điểm này và sẵn sàng làm bất cứ việc gì để có thêm thu nhập vì là làm thời vụ nên họ không quan tâm nhiều đến việc lâu dài có phù hợp với năng lực và trình độ của họ hay không. Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, khi người lao động đến tìm việc tại sàn giao dịch sẽ được nhân viên tư vấn về các vấn đề liên quan như BHXH, ký hợp đồng một tháng trở lên cũng được tham gia BHXH bắt buộc, tư vấn về kỹ năng, quyền lợi theo Luật Lao động… “Tuy nhiên chúng tôi chỉ làm công tác tư vấn còn người lao động có nhận được hay không thì tùy thuộc vào thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động. Đôi khi bản thân người lao động nhiều khi cũng không muốn đóng tiền BHXH bắt buộc vì với họ chỉ là việc làm thêm. Cũng có một số doanh nghiệp uy tín nếu không đóng BHXH bắt buộc sẽ lấy số tiền đó để tăng thêm tiền lương cho người lao động; còn lại thì các doanh nghiệp càng né tránh càng tốt”, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nói.

Bà Liễu cũng khuyến cáo người lao động cần phải tránh những đơn vị nào quảng cáo tuyển việc làm nhàn nhưng lương cao, những đơn vị này thường đưa ra mức giá là 100 nghìn hoặc 80 nghìn/1 giờ làm việc mà chỉ việc ngồi thôi rất nhàn hạ… Thực tế cho thấy, nhiều người lao động tưởng thật đã tới đóng phí tuyển dụng nhưng thực tế không phải như vậy, hoặc có Trung tâm đưa người lao động đến làm việc một nơi, nhưng nơi này không trả lương, khi người lao động quay lại Trung tâm thì không còn ai ở đó. “Những doanh nghiệp đến với chúng tôi thì đã được kiểm soát, nhưng một số đơn vị rao tuyển trên mạng internet, giới thiệu, không được quản lý thì các bạn trẻ cần phải thận trọng, nhất là với các bạn lần đầu tiên đi xin việc. Những bạn này thường ngại hỏi han mà cứ đến làm việc cho họ, nhưng đến khi lĩnh lương thì bên nọ đùn đẩy cho bên kia, đi gặp lãnh đạo doanh nghiệp 4 – 5 lần không được là bỏ”, bà Liễu nói. 

Nguyên Khang

Ý kiến bạn đọc