Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

28 Tháng Ba 2024

Chuỗi giá trị của VinFast điền tên BMW

Thứ Ba 23/01/2018 | 18:28 GMT+7

VH- Ký hợp đồng mua lại quyền sở hữu trí tuệ từ BMW được coi là miếng ghép hoàn hảo cho chuỗi giá trị mà hãng xe VinFast tạo dựng trong 4 tháng qua.

Thông tin trên có thể khiến bất cứ chuyên gia nào trong lĩnh vực ô tô trong nước và quốc tế phải choáng váng, bởi triển lãm ô tô Paris (Paris Motor Show), một trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, sẽ được tổ chức vào tháng 10/2018. Như vậy, tính từ khi khởi công nhà máy (tháng 9/2017), VinFast chỉ mất có 1 năm để đưa xe mẫu bước ra sân khấu lớn nhất của ngành ô tô thế giới. Vì sao hãng xe này lại có thể tự tin đến vậy?

Những bí kíp từ BMW

Không phải ngẫu nhiên mà VinFast tiết lộ việc sẽ mang xe mẫu “xuất ngoại” cùng thời điểm công bố hợp tác với thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới BMW với một sự tự tin hiếm thấy như vậy.

Theo một chuyên gia về công nghiệp ô tô, với bất cứ một doanh nghiệp nào muốn bắt tay vào sản xuất ô tô đều cần hợp tác với những đối tác đi trước có kinh nghiệm, để nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế.

“Về lý thuyết thì là như vậy, thế nhưng hợp tác với ai, hợp tác như thế nào lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đối với Vinfast, việc lựa chọn đối tác BMW quả thật là một sự táo bạo bởi nếu là một đối tác khác, có thể chi phí sẽ thấp hơn, và công nghệ cũng dễ tiếp nhận hơn dù chưa thể nằm trong top đầu thế giới”, vị chuyên gia nói trên đánh giá.

BMW nổi tiếng thế giới là hãng xe mang lại trải nghiệm lại xuất sắc với động cơ TwinPower Turbo nằm trong top 10 động cơ hiệu quả nhất, với khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt¸ đáp ứng tốt khi tăng tốc ở số vòng quay thấp và tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, hãng còn sở hữu độc quyền nghệ chế tạo khung xe bằng sợi các-bon trên quy mô thương mại (carbon Core), giúp chiếc xe có trọng lượng tối ưu, hiệu năng tuyệt vời và tính năng an toàn gần như tuyệt đối.

Không những thế, BMW cũng luôn đi đầu trong việc phát triển những công nghệ mới, tiên phong trong lĩnh vực ô tô như: hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD), hỗ trợ lái chủ động (Active Driving Assistance Plus), điều khiển bằng cử chỉ (Gesture Control), … cùng nhiều tính năng hiện đại khác.

Đặc biệt, BMW đang nghiên cứu và dự kiến ra mắt động cơ điện thế hệ thứ 5 cho ô tô vào năm 2021 với nhiều ưu điểm nổi bật như thiết kế gọn nhẹ, công suất mạnh mẽ, sử dụng cho cả thiết kế dẫn động cầu trước và cầu sau. Nhờ đó, nó có thể giúp hãng xe này tung ra hàng trăm mẫu xe điện đến năm 2025, theo thông tin từ BMW. Điều này cũng rất phù hợp với định hướng của Vinfast về sản xuất ô tô chạy điện.

Chủ động tạo ra chuỗi giá trị

Trong quá trình phát triển của mình, chắc chắn BMW đã nhận được nhiều lời mời hợp tác chia sẻ công nghệ nhưng không phải đối tác nào cũng có thể mua được quyền sở hữu trí tuệ từ BMW, cho dù có tiềm lực mạnh. “Cái bắt tay” của VinFast với BMW cho thấy hãng xe Việt ngoài việc có tiềm lực tài chính còn thể hiện sự khát khao, có tầm nhìn dài hạn và bền vững, tạo lập ra giá trị lớn.

Đặc biệt, không giống như các dự án sản xuất ô tô thường bắt đầu từ một khâu trong chuỗi giá trị sẵn có, Vinfast đã chủ động tạo ra chuỗi giá trị mới của mình và nhanh chóng lấp đầy chuỗi giá trị này bằng những tên tuổi hàng đầu thế giới. Đây có lẽ chính là phẩm chất khiến cho các đối tác hàng đầu thế giới khác như Siemens, Bosch, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức... cùng góp mặt trong dự án đầu tay chế tạo ô tô thương hiệu Việt này, và đặt VinFast ngang hàng với các tên tuổi lớn của công nghiệp ô tô thế giới.

Cụ thể hơn, với sự sáng tạo, bay bổng của Pininfarina (thiết kế), công nghệ và kinh nghiệm của BMW (nghiên cứu, sản xuất), vận hành nhà máy 4.0 theo quy trình của Siemens (thiết kế, quản lý và vận hành nhà máy), phụ tùng chất lượng và công nghệ hiện đại được cung cấp bởi Bosch (linh kiện và công nghệ ô tô), kết hợp với những tư vấn kỹ thuật sắc sảo của Magna Steyr và AVL (tư vấn công nghệ sản xuất ô tô và sản xuất ô tô), VinFast tự tin cho ra đời những chiếc xe với đặc điểm “Bản sắc Việt - Thiết kế Ý - Kỹ thuật Đức - Tiêu chuẩn quốc tế”.

Sự tự tin đó càng được củng cố hơn với kế hoạch “trình làng” tại Paris Motor Show của VinFast, “sân chơi” vốn chỉ dành cho các đại gia ô tô thế giới phô diễn. Điểm đặc biệt trong chuyến “xuất ngoại” lần này của VinFast chính là 2 mẫu xe được phát triển từ 2 thiết kế được cộng đồng yêu thích nhất thông qua cuộc thi “Chọn xế yêu cũng VinFast” sẽ được giới thiệu với công chúng quốc tế, đánh dấu việc ô tô thương hiệu Việt chính thức xuất hiện trên bản đồ sản xuất ô tô thế giới.

Dù những thông tin về dự định sắp tới của VinFast còn quá ít nhưng với phong cách “nói là làm, làm nhanh, quyết liệt” vốn đã trở thành thương hiệu của Vingroup, cùng những bước đi bài bản và thần tốc của VinFast trong hơn 4 tháng qua, chúng ta có cơ sở để chờ đợi thời khắc lịch sử, khi tên tuổi của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên được xướng lên tại một triển lãm ô tô quốc tế.

Phương Anh

Theo Dân trí

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top