“Sập bẫy” xuất khẩu lao động,​hàng chục nạn nhân kêu cứu

VH- Tin lời giới thiệu nhiều lao động ở nhiều vùng quê nghèo tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã lặn lội ra Công ty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội (địa chỉ Khu biệt thự 12BT4x2 Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai-Hà Nội) đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Nhật Bản.

Sau một thời gian học tiếng, hàng chục lao động nộp lại được đề nghị nộp thêm tiền để chuẩn bị bay sang Nhật làm việc. Thế nhưng khi nhận được tiền, lãnh đạo công ty này “lặn” mất tăm… Không thể đi XKLĐ, mất tiền, nợ nần và không liên lạc được với Công ty suốt nhiều năm qua, các nạn nhân đã viết đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Anh Lê Viết Hữu (SN1984, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) là một trong những nạn nhân, ngậm ngùi cho biết qua môi giới, cuối năm 2015 anh đã trực tiếp đến Công ty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội gặp ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty này để đăng ký đi XKLĐ sang Nhật Bản. Sau một thời gian thời gian học tiếng theo quy định, Công ty thông báo chuẩn bị làm thủ tục bay nên anh vay mượn tiền nộp cho Công ty hơn 270 triệu đồng. Sau khi nộp tiền nhưng vẫn mãi không thấy Công ty gửi thông báo để đưa đi XKLĐ. Vì chờ đợi quá lâu anh cùng nhiều học viên khác ra Công ty xin rút lại tiền thì phát hiện Công ty đã thay đổi địa chỉ. Gọi điện thì số máy của lãnh đạo Công ty không thể liên lạc được.

“Sập bẫy” xuất khẩu lao động,​hàng chục nạn nhân kêu cứu - Anh 1

 Không đi XKLĐ được mà còn ôm một khoản tiền nợ, giờ để có tiền trả lãi ngân hàng chị Hiền phải đi làm thuê đủ nghề trong sự uất nghẹn

Nhận thấy Công ty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội do ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty có dấu hiệu lừa đảo nên cuối năm 2016, 20 học viên đã ký đơn tập thể “kêu cứu” và gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của lãnh đạo Công ty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội đến Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đến nay các học viên vẫn chưa hề nhận được kết luận về vụ việc trên từ phía cơ quan công an khiến họ càng thêm lo lắng.

Qua đơn “kêu cứu” tập thể của các nạn nhân, riêng tại tỉnh Hà Tĩnh đã có 11/20 học viên nộp tiền cho Công ty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội để được đi XKLĐ sang Nhật nhưng bị lừa đảo, không lấy lại được tiền. Hiện đời sống của họ đã khó khăn nay lại càng khó khăn vì nợ nần chồng chất. Anh Mai Văn Việt (24 tuổi, trú xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) một nạn nhân khác cũng bức xúc cho biết: “Tiền tôi vay ngân hàng để nộp cho Cty, nhưng rồi bị lừa không đi làm được, cũng không lấy lại được nên không có mà trả lãi ngân hàng nên rất khốn khổ”. Theo anh Việt, để làm thủ tục sang Nhật làm việc, anh đã phải cắm bìa đất vay ngân hàng, bán nhiều thứ tài sản có giá trị trong nhà được số tiền trên 250 triệu đồng nộp cho Công ty để đi XKLĐ nay thì đang phải đi làm thuê để kiếm tiền trả lãi ngân hàng.

Chị Đậu Thị Hiền (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) một nạn nhân khác cũng nghẹn ngào: “Để có số tiền lớn nộp cho này vợ chồng tôi đã mượn sổ đỏ của bố mẹ, anh chị thế chấp vay ngân hàng. Thế nhưng sau khi bị lừa, không có tiền trả lãi, cuộc sống của gia đình tôi đã lâm cảnh khốn cùng. Tình cảm vợ chồng cũng bị lung lay, rạn nứt. Hiện mỗi tháng chúng tôi phải trả hơn 3 triệu đồng tiền lãi ngân hàng. Do còn phải nuôi 2 con nhỏ nên vợ chồng phải xin đi làm công nhân để có tiền mà trang trải. Không biết bao giờ chúng tôi mới lấy lại được tiền. Nếu không lấy được thì sợ cả đời chắt bóp cũng không thể trả hết nợ”

Theo các nạn nhân vừa phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Cty CP Hữu Nghị chi nhánh tại Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên đối tượng Trung đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đang truy nã.

Thân Ba

 

Ý kiến bạn đọc