Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Loại quả xin được ở quê, người Hà thành vẫn phải mua giá cao hơn thịt bò

Chủ Nhật 09/12/2018 | 11:55 GMT+7

VHO- Nếu ở các vùng quê, nhót có thể xin được thì tại thủ đô Hà Nội loại quả này được bán với giá hơn 300.000 đồng/kg, cao hơn thịt bò trong thời điểm hiện tại.

Có thể nói, nhót xanh là một trong những món ăn vặt được chị em yêu thích nhất. Vì thế, nhót xanh chỉ cần được bày bán trên thị trường, các chị em Hà thành sẵn sàng chi vài trăm nghìn đồng để mua món ăn vặt này.

Theo chị Liên Nguyễn – một người bán nhót tại Hà Nội, nhót xanh được bày bán là những quả ra sớm, chưa vào đúng vụ nên số lượng còn ít và giá bị đẩy lên cao.

Nhót xanh đầu mùa giá cao hơn thịt bò mà vẫn không có hàng để bán

“Mới giao bán, khách đã đặt mua liên tục. Tôi nhập về được 30kg mà chỉ trong 1 tiếng đồng hồ đã có khách đặt hết. Vì đầu mùa, nhót không có nhiều nên cũng không dám nhận đơn nữa vì không biết bao giờ mới có hàng. Thời điểm này chỉ có một vài quả ra trước mới ăn được thôi, nhót có nhiều để bán vụ phải 1-2 tháng nữa”, chị Liên chia sẻ.

Theo chị, dù ở thời điểm nào, nhót vẫn là mặt hàng bán chạy nhất, về đến đâu hết đến đó. Dù đắt đỏ như vậy nhưng nhót xanh – loại quả tưởng chừng như dân dã, có thể xin được ở các vùng quê lại thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Chị cho biết nhót xanh mua về có thể ăn trực tiếp kèm rau bắp cải, lá tỏi tươi, gừng, rau mùi và chấm loại gia vị được làm từ muối tinh, ớt bột, mì chính, đường cát. Ngoài ra, các chị em cũng trộn cùng một số loại gia vị khác làm thành nộm, gỏi cá... Chính vì vị chua, chát, phụ nữ công sở rất ưa thích, mua về làm món ăn vặt.

Không chỉ vậy, người bán còn làm món nhót xanh chẩm chéo – món ăn nổi tiếng ở Điện Biên để bán cho chị em Hà thành. Một số người bán cho biết món ăn này bán chạy hơn bất cứ mặt hàng nào.

“Khoảng 2-3 năm nay, nhót xanh chẩm chéo bỗng trở thành món ăn ưa thích của nhiều chị em công sở. Đợt nhót sớm này, hàng về chưa đầy 1 ngày đã hết nên không có để làm món ăn này. Thông thường, sau Tết sẽ đúng vụ, nhót xanh sẽ nhiều và người bán mới chế biến nhót thành nhiều món khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng”, chị Mỹ Hạnh – một người bán nhót xanh ở Hà Nội cho biết thêm.

Năm nào cũng vậy, giá nhót xanh đầu mùa rất đắt, mua tại vườn giá đã rất cao. Khi vận chuyển xuống Hà Nội, giá nhót xanh dao động từ 250.000 – 350.000 đồng/kg. Ngay cả khi đúng vụ, nhót xanh lúc nào giá cũng cao hơn gấp 3-4 lần nhót chín nhưng vẫn “cháy hàng”. Trong khi đó, nhót chín giá vài chục nghìn 1 kg lại ít người mua.

Lý giải về điều này, chị Hạnh cho biết khách chủ yếu là các bạn nữ. Họ thường mua 1-2kg nhót xanh về làm món chẩm chéo theo người dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Còn nhót chín, họ chỉ có thể ăn trực tiếp mà không thể làm bất kỳ món nào khác.

Chị Trần Miên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhót xanh là món khoái khẩu của chị. “Hầu hết phụ nữ đều thích ăn trái chua nên nhót xanh luôn là lựa chọn hàng đầu của các chị em. Mỗi lần thấy có người bán, chị đặt ngay 1kg về ăn để bớt thèm”.

Theo chị, nhót xanh năm nào giá cũng cao mà vẫn cháy hàng. Năm ngoái, chị đặt hàng mà phải đợi vài tuần mới có. Năm nay chị phải dặn trước người bán là có phải giữ lại cho chị 1kg để không mất công đợi lâu.

Theo Dân Việt

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top