Sắp tới thời điểm chuyển đổi sim 11 số, người mừng kẻ lo

VH- Thời điểm chuyển đổi SIM 11 số về 10 số theo quy định của Bộ TT&TT sẽ chính thức bắt đầu từ 0h00 ngày 15.9 tới. Hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam bao gồm cả những thuê bao 10 số sẽ bị tác động bởi đợt chuyển đổi này.

Sắp tới thời điểm chuyển đổi sim 11 số, người mừng kẻ lo - Anh 1

  Một nhà mạng đang chuẩn bị hạ tầng để phục vụ đổi số Ảnh: ĐỖ MAI

 Theo quy định của Bộ TT&TT, lộ trình chuyển đổi mã mạng sẽ diễn ra từ ngày 15.9.2018 và kết thúc vào ngày 7.10.2018. Các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh.

Thuê bao 11 số bị ảnh hưởng thế nào?

Việc chuyển đổi được đánh giá là giúp quy hoạch hợp lý để sử dụng hiệu quả kho tài nguyên số điện thoại di động. Sẽ có khoảng trên 60 triệu thuê bao 11 số được tinh gọn thành 10 số, việc lưu số, liên lạc, nhắn tin và sử dụng các dịch vụ gia tăng khác được đánh giá là thuận lợi hơn do số điện thoại gọn hơn, dễ nhớ hơn...

Việc chuyển đổi cũng làm tăng đáng kể giá trị số điện thoại vì trước nay người dùng đánh giá số điện thoại “10 số” có giá trị cao hơn rất nhiều so với dạng “11 số”. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc chuyển đổi số cũng ảnh hưởng ngay tức khắc đối với hàng triệu thuê bao, trong đó có không ít những ảnh hưởng tiêu cực.

Chẳng hạn, tất cả các thuê bao này đều phải cập nhật lại danh bạ các số điện thoại bị chuyển đổi đầu số. Có khá nhiều người kinh doanh dùng số điện thoại 11 số để liên lạc với hàng ngàn khách hàng của mình, việc thay đổi số chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của họ. Nhiều người làm kinh doanh còn than phiền là họ sẽ phải đi in lại danh thiếp rồi gọi hết cho khách hàng thông báo số điện thoại mới, đó là còn chưa tính đến chuyện phải cập nhật số điện thoại mới trên hàng loạt giấy tờ, thủ tục khác...

Cũng có khá nhiều khách hàng chọn mua sim 11 số vì dãy số liên quan tới một thời điểm nào đó mà họ muốn lưu lại như thời điểm sinh nhật, ngày cưới, ngày tốt nghiệp đại học... nhưng khi thay đổi số thì mục đích của họ cũng “bay” theo.

Hàng triệu khách hàng méo mặt vì phải sửa thông tin ngân hàng

Dự kiến sẽ có hàng triệu thuê bao di động tại Việt Nam bị tác động tới các dịch vụ ngân hàng khi chuyển đổi từ đầu 11 số về 10 số. Khách hàng bị tác động khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên ĐTDĐ như mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp và ngay cả những người dùng hộp thư điện tử cũng bị tác động. Hiện nay, người sử dụng dịch vụ mobile banking được xác nhận bảo mật bằng chính số điện thoại của họ. Nếu số điện thoại thay đổi thì ít nhất cũng phải đăng ký lại với ngân hàng rất mất thời gian.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban đầu dự kiến cho phép chuyển đổi tự động các dịch vụ liên quan đến số điện thoại di động theo cập nhật từ Bộ TT&TT. Tuy nhiên, do những quy định của pháp luật, việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải xuất phát từ phía người sử dụng dịch vụ. Các ngân hàng vì thế sẽ không thể chủ động chuyển đổi nếu không có yêu cầu từ phía khách hàng. Người dùng mobile banking do đó vẫn phải tự ra các điểm giao dịch để đổi đầu số đăng ký của mình.

Nhiều người dùng còn buộc phải sửa lại thông tin bảo mật cấp 2 của các loại mật khẩu dịch vụ ngân hàng, sàn giao dịch, tài khoản trực tuyến, mạng xã hội, ứng dụng Zalo, Viber, hộp thư cá nhân... khi sim 11 số của họ đổi thành sim 10 số. Trước nay, đa số người dùng các dịch vụ nói trên đều dùng số điện thoại để đăng nhập hoặc làm tầng bảo mật thứ hai nên khi đổi số họ buộc phải khai báo lại từ đầu để thay đổi. Điều đáng mừng là, đối với các dịch vụ Internet sử dụng số di động làm phương thức đăng nhập, mới đây lãnh đạo Bộ TT&TT đã đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục làm việc với Viber, Facebook,... để các ứng dụng mạng xã hội này có giải pháp hỗ trợ người dùng.

Sắp tới thời điểm chuyển đổi sim 11 số, người mừng kẻ lo - Anh 2
 

Lịch chuyển đổi dự kiến của Viettel: Tổng số thuê bao Viettel 11 số chuyển đổi trong đợt này là 43 triệu. Các thuê bao này thuộc 8 đầu số khác nhau, từ 0162 đến 0169. Viettel sẽ có nhiều đợt chuyển đổi đầu số tương ứng với 8 mã mạng. Các đợt chuyển đổi này được dự kiến thực hiện lần lượt từ ngày 15.9. Việc chuyển đổi của nhà mạng này dự kiến sẽ diễn ra trong 5 đợt, mỗi đợt tương ứng với một mã mạng từ 15.9 - 7.10. Lịch chuyển đổi dự kiến của VinaPhone: VNPT đang lên phương án chuyển đổi chính thức. Dự kiến việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ 0 giờ các đêm trong 5 đêm chia cho các đầu số, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15.9.

Còn MobiFone dự kiến việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong 5 đợt, mỗi đợt tương ứng với một mã mạng, bắt đầu từ 15.9 - 10.10.2018.

 

 QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc