Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Cần “cú hích” để cất cánh

Thứ Hai 03/09/2018 | 11:11 GMT+7

VH-  Trong khuôn khổ Festival biển Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) 2018, đã diễn ra Hội thảo về phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển chủ đề “Bà Rịa-Vũng Tàu với Tình yêu - Nắng vàng - Biển xanh - Cát trắng”.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định gần như hàng chục năm qua, du lịch BR-VT ít có thay đổi, khách tìm đến đa phần vẫn là nội địa, những năm gần đây tỉnh đã nỗ lực cải thiện bãi biển, vỉa hè, công viên cảnh quan sạch đẹp, “mạnh tay” chấn chỉnh tình trạng “chặt chém”, chèo kéo khách gây ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu du lịch tỉnh, thế nhưng tất cả vẫn chưa đủ để tạo nên đột phá.

TS Trần Anh Tuấn - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho rằng để du lịch biển BR-VT phát triển bền vững và tạo được đột phá, tỉnh cần tuyệt đối chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay biển BR-VT đang phải đối mặt với rác thải sinh hoạt và rác tự nhiên từ các cửa sông Đồng Nai, Sài Gòn, sông Tiền theo gió và thủy triều dạt về, điều này sẽ làm giảm độ hài lòng cũng như sự đánh giá cao của du khách; do đó tỉnh cần có kế hoạch liên kết cùng các địa phương để ngăn chặn nguồn thải, cũng như có chiến lược đồng bộ trong quản lý tài nguyên biển, hạn chế nghề khai thác thủy hải sản tận diệt và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho ngư dân...

Trước đó, tại một hội thảo du lịch do BR-VT tổ chức, bà Tôn Nữ Thị Ninh -nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng BR-VT đang loay hoay với loại hình du lịch nội địa, bình dân nên khó tránh chuyện bị nhiều địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh… vượt qua cả về tên tuổi, lượng khách và doanh thu. Từ đây đề xuất đã đến lúc tỉnh cần tập trung tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao nhằm thu hút đối tượng khách quốc tế có mức chi tiêu cao, bởi như các chuyên gia du lịch thế giới thống kê nếu một điểm du lịch đón được 3% khách cao cấp, thì mức chi tiêu của họ đã bằng 20% dòng khách bình dân. Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất BR-VT cần tập trung triển khai nhiều loại hình hấp dẫn phù hợp với xu hướng khách cao cấp thế giới như du lịch MICE, du lịch biển kết hợp các trò chơi cao cấp, các mô hình du lịch nghiêng về tăng giá trị trải nghiệm; đặc biệt tỉnh phải tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến chất lượng lên nhiều trang mạng xã hội trong nước và quốc tế thì mới mong cạnh tranh, thu hút khách quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

Trong khi đó đại diện các đơn vị lữ hành, kinh doanh nhà hàng khách sạn cao cấp trên địa bàn đề xuất chính quyền tỉnh cần tiếp tục tạo cơ chế “mềm” (cụ thể là chính quyền các cấp gắn kết, chia sẻ, thông hiểu với nhà đầu tư nhiều hơn nữa) để nhà đầu tư an tâm triển khai thêm nhiều mô hình du lịch cao cấp hấp dẫn, đồng thời là những “sứ giả” kêu gọi thêm nhiều thương hiệu nhà hàng, khách sạn đẳng cấp thế giới đầu tư vào Vũng Tàu, nâng cao niềm tin, bảo chứng chất lượng với khách quốc tế… có như vậy mới tạo nên được “cú hích” lớn, giúp du lịch BR-VT “cất cánh” để ngang tầm với nhiều điểm đến trong nước và khu vực.

 TRẦN LÂM

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top