Khánh Hòa:​Tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm hành lang lưới điện

VH- Với mục tiêu bảo vệ hành lang lưới điện cao thế, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, hạn chế phát sinh các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp, thời gian qua, Công ty Cổ Phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã phối hợp với nhiều địa phương trong toàn tỉnh chấn chỉnh, xử lý nhiều vụ vi phạm lấn chiếm hành lang lưới điện triên địa bàn. Qua đó, công tác sử dụng điện luôn đảm bảo ổn định và hạn chế tối đa mức rủi ro cho người dân.

Khánh Hòa:​Tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm hành lang lưới điện - Anh 1

Hàng cây bạch đàn vi phạm hành lang lưới điện

Bảo vệ hành lang lưới điện là một trong những nhiệm vụ được tập thể lãnh đạo PC Khánh Hòa chú trọng, quan tâm. Theo đó, năm 2018 PC Khánh Hòa đã tăng cường  thực hiện các biện pháp chuyên môn, kiểm tra mức độ an toàn các thiết bị vận hành trên lưới điện cao thế thường xuyên, đảm bảo an toàn cao nhất. Cùng với đó, PC Khánh Hòa còn đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền cho những hộ dân có cây cối, nhà cửa vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao thế phải tự xử lý trả lại không gian cho hành lang lưới điện. Theo đó, kể từ đầu năm 2018 đến nay, PC Khánh Hòa đã thuyết phục được hàng trăm hộ dân các địa phương chấp hành nghiêm túc qui định về an toàn hành lang lưới điện. Chặt các vật cản, cây cối, phát quang vật cản gây ảnh hưởng hành lang điện, đảm bảo không có rủi ro sảy ra.

Bên cạnh nhiều hộ dân chấp hành tốt các quy định an toàn hành lang lưới điện thì vẫn có số ít hộ dân cố tình vi phạm các quy định trên. Để chấn chỉnh xử lý triệt để các vụ vi phạm trên, PC Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm khắc, thấu tình đạt lý; tôn trọng tài sản và lợi ích của người dân nhưng đồng thời đảm bảo đúng qui định pháp luật về an toàn hành lang lưới điện cao thế. Xử lý trường hợp của hộ ông Nguyễn Trọng Hoàng (thường trú tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) là một ví dụ điển hình.

Từ năm 2013, để nâng cao khả năng cấp điện cho khu vực Khánh Vĩnh, PC Khánh Hòa đã thực hiện công trình xây dựng thêm đường dây 35KV đi dọc theo đường Quốc lộ 27C. Gia đình ông Nguyễn Trọng Hoàng có 2486 mét vuông đất trồng cây lâu năm, nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện cần phải giải tỏa. Ông Hoàng đã được bồi thường về đất thu hồi vĩnh viễn, cây cối, hoa màu theo đúng quy định, tổng cộng là giá trị bồi thường hơn 57 triệu đồng.

Khánh Hòa:​Tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm hành lang lưới điện - Anh 2

 PC Khánh Hòa phát quang cây bạch đàn vi phạm hành lang lưới điện

 Tuy nhiên sau đó, ông Hoàng tiếp tục trồng 300 cây bạch đàn vốn là cây lâu năm trên diện tích đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện. Việc gia đình ông Nguyễn Trọng Hoàng trồng cây bạch đàn trong hành lang an toàn dưới điện là hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 4, Nghị định 14/2014NĐ-CP ngày 26.2.2014 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hải Đức, Giám đốc Điện lực Diên Khánh – Khánh Vĩnh cho biết: “Đối với đất thu hồi vĩnh viễn, đơn vị đã nhân hệ số 1.3 theo đơn giá đền bù. Tại thời điểm thực hiện dự án, căn cứ theo Điều 3, Quyết định số 41/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc Ban hành quy định giá các loại đất năm 2013 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì phần diện tích đất của ông Hoàng thuộc nhóm đất nông nghiệp, vị trí 1, xã đồng bằng. Theo Quyết định này, thì giá đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm đều bằng nhau”.

Để xử lý hành vi, vi phạm hành lang lưới điện của hộ ông Hoàng, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Hoàng về vấn đề nói trên.

Sau khi xem xét kết quả hồ sơ đền bù để xây dựng tuyến đường dây 35KV, lãnh đạo huyện Diên Khánh kết luận ông Nguyễn Trọng Hoàng đã được bồi thường về đất, cây cối hoa màu theo đúng quy định. Việc ông Nguyễn Trọng Hoàng kiến nghị bồi thường hỗ trợ đất trồng cây lâu năm là không có cơ sở. Cũng tại buổi làm việc, ông Hoàng đã cam kết cho phép Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh chặt phần ngọn cây nằm trong hành lang an toàn lưới điện đi qua thửa đất của gia đình, đảm bảo khoảng cách từ dây dẫn thấp nhất đến điếm cao nhất của cây theo chiều thẳng đứng là 3m.

Tương tự, kể từ đầu năm 2018 đến nay, PC Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm nhiều trường hợp cố tình vi phạm hành lang lưới điện, đảm bảo an toàn, cung cấp nguồn điện ổn định đến hầu hết các hộ dân.

Nói về vấn xử lý vi phạm hành lang lưới điện, ông Nguyễn Cao Ký, Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “ Xử lý các vụ vi phạm đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. PC Khánh Hòa ngoài tổ chức vận động, thuyết phục nhân dân không vi phạm hành lang lưới điện thì còn phối hợp với địa phương xử lý các trường hợp ngoan cố vi phạm. Đảm bảo an toàn lưới điện cao thế là nội dung rất quan trọng đối với việc thực hiện Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26.2.2014 của Chính phủ. Để đạt được hiệu quả cao hơn nữa trong công tác vận động, thuyết phục nhân dân thì ngành Điện tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền địa phương bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao thế. Theo đó chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ ngành điện giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác này theo đúng quy định của luật pháp, đảm bảo quyền lợi của nhân dân cũng như lợi ích của ngành điện và toàn xã hội”.

XUÂN HƯỚNG

 

 

 

Ý kiến bạn đọc