Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Siết chặt quản lý với Nghị định kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường

Thứ Sáu 24/08/2018 | 11:05 GMT+7

VH- Ủng hộ sự quyết liệt của Hà Nội với quyết định đình chỉ gần 900 quán karaoke vì vi phạm quy định về PCCC, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương khẳng định, với các quy định siết chặt như vậy, số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường sẽ không còn nhan nhản như hiện nay và việc an toàn tính mạng cho các đối tượng tham gia những dịch vụ này sẽ được đảm bảo.

 Vụ cháy lớn tại 68 Trần Thái Tông - Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy - TP Hà Nội (1.11.2016) Ảnh: T.L

 Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế chính sách, Bộ VHTTDL hiện đang tham mưu trình Chính phủ ban hành một Nghị định quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Ngay sau vụ cháy lớn ở quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào cuối năm 2016 khiến 13 nạn nhân tử vong, Bộ VHTTDL đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở VHTTDL, Sở VH&TT phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, nhà hàng, quán bar. Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý và đình chỉ các cơ sở kinh doanh không tuân thủ các quy định pháp luật về PCCC, vi phạm các điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

“Sau công văn này Hà Nội cũng đã báo cáo Bộ về thực trạng quản lý các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn. Trên thực tế, hiện nay ở nhiều nơi vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động không có giấy phép kinh doanh, địa điểm không đủ diện tích, không có cam kết đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động quá giờ quy định, không đảm bảo phòng chống cháy nổ...”, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, đảm bảo an toàn PCCC là điều kiện tiên quyết nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Nghị định 96/2016/NĐ- CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đã quy định rõ trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và dịch vụ vũ trường.

Tuy nhiên, trên thực tế số cơ sở đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và có giấy phép về PCCC là rất ít, đặc biệt là những cơ sở quy mô nhỏ và trung bình. “Cơ sở kinh doanh dịch vụ nào cũng cần tuân thủ đúng, đủ các quy định pháp luật. Những vụ hoả hoạn gây hậu quả đáng tiếc xuất phát từ việc thiếu các tiêu chuẩn về PCCC chính là những bài học nhỡn tiền, yêu cầu cơ quan quản lý các cấp phải quyết liệt rà soát, chấn chỉnh. Quyết định đình chỉ gần 900 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm PCCC của Hà Nội là một việc làm cần thiết, đảm bảo nguyên tắc chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng đủ các điều kiện, đặc biệt đối với lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm và liên quan trực tiếp đến tính mạng con người như vậy”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Trước đó, thông tin trên công luận cho biết, cảnh sát PCCC Hà Nội vừa phát hiện, đình chỉ hoạt động 892 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn do không bảo đảm các điều kiện về PCCC. Theo thống kê, số quán karaoke vi phạm các quy định về PCCC chủ yếu tập trung ở ngoại thành. Đông Anh là địa bàn có nhiều cơ sở bị đình chỉ nhất, với 121 quán. Tiếp sau lần lượt là các huyện Thạch Thất (83 cơ sở vi phạm), Thanh Trì (41 cơ sở vi phạm).

Quận Cầu Giấy, nơi xảy ra vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết là địa bàn có số quán karaoke vi phạm PCCC ít nhất, với 4 trường hợp. Quận Ba Đình, Bắc Từ Liêm và huyện Phúc Thọ cùng nằm trong danh sách các địa bàn có dưới 10 cơ sở bị đình chỉ do không đảm bảo điều kiện PCCC...

Trao đổi thêm về hành lang pháp lý quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, theo bà Ninh Thị Thu Hương, nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, Bộ VHTTDL hiện đang soạn thảo, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Trong đó, sẽ có nhiều quy định siết chặt hơn nữa các điều kiện kinh doanh nhằm đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự, PCCC và an toàn tính mạng cho người dân. 

 HOÀNG NGÂN

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top