" 578: Phát đạn của kẻ điên": Một thách thức nghiêm túc với phim Việt...

VVHo- Ngay sau những buổi chiếu đầu tiên, bộ phim hành động đầy tâm huyết của đạo diễn Lương Đình Dũng 578: Phát đạn của kẻ điên đã tạo nhiều tranh cãi trên không ít diễn đàn điện ảnh. Chia sẻ với Văn Hóa, “cha đẻ” bộ phim cho biết, anh mong sẽ có nhiều phim Việt vượt qua 578.

 

Phong cảnh Việt Nam đẹp choáng ngợp qua nhiều khung hình ấn tượng của “578”

“Nhưng cũng khó đấy, ít nhất là trong năm nay, về độ hoành tráng và sử dụng ngôn ngữ điện ảnh. 578 là một thách thức nghiêm túc với phim Việt, nhìn thì dễ mà làm thì khó...”, vị đạo diễn trải lòng.

Sự khác biệt mang tên “578

578: Phát đạn của kẻ điên chính thức ra rạp từ ngày 20.5 và lập tức nhận được nhiều ý kiến đánh giá là một trong những phim hành động Việt Nam đáng xem. Chia sẻ về “đứa con tinh thần” sau quãng thời gian dài ấp ủ, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, đây là một bộ phim khốc liệt, những người làm phim cũng rất khốc liệt, làm đến cùng. Câu chuyện phim là hành trình truy đuổi, trả thù và giành lại công lý của Hùng cho cô con gái tên An bé bỏng. Trong cuộc hành trình săn đuổi và bị săn đuổi khốc liệt, nghẹt thở, đơn thương độc mã, người cha bàng hoàng nhận ra anh không chỉ đang đối đầu với một kẻ ác mà là cả một thế lực đen tối đứng phía sau.

Đây là dự án tâm huyết nhiều năm của đạo diễn Lương Đình Dũng. Chịu trách nhiệm phần hành động trong 578 là đạo diễn Oh Sea Young - người từng tham gia và đứng sau hàng loạt siêu phẩm Hollywood và Hàn Quốc như Avengers: Đế chế Ultron, Taxi Driver, Chuyến tàu băng giá, Cộng sự bất đắc dĩ (Huyn Bin), Truy sát (Gong Yoo)... Chia sẻ trên Facebook cá nhân, đạo diễn Lương Đình Dũng viết: “Hôm nay có rất nhiều khán giả đã đi xem phim 578 và chia sẻ cảm xúc giản dị về bộ phim. Tôi và ê kíp đã cống hiến và làm hết mình, mong mang 578 đến với mọi người bằng sự tôn trọng như những lời cảm ơn chân thành về sự ủng hộ của mọi người...”.

Cũng ngay sau đó, 578 trở thành chủ đề với nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn điện ảnh. Trả lời về điều này, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, từ sau Cha cõng con, anh rất ít quan tâm đến những ý kiến tranh cãi. “Tôi thường lắng nghe khán giả chia sẻ nhiều hơn, những chia sẻ hồn nhiên và vô tư. Có nhiều ý kiến, tin nhắn tôi nhận được không phải là phê bình, mà là mớ thông tin khá hỗn độn. Tôi là người có chuyên môn khá chắc chắn dưới góc độ nào đó, nên khả năng bị chi phối bởi các phê bình trên mạng với tôi không tác dụng...”.

578: Phát đạn của kẻ điên đánh dấu sự trở lại của dòng phim hành động “made in Việt Nam” sau một thời gian dài vắng bóng. Vì thế phim thu hút sự tò mò của đông đảo công chúng. Nhấn mạnh rằng đây là một bộ phim khốc liệt, những người làm phim cũng rất khốc liệt, làm đến cùng, đạo diễn Lương Đình Dũng tiết lộ những khó khăn mà các diễn viên trải qua: “Dưới nhiệt độ 6-7oC, mưa lạnh, H’ Hen Niê, Tuấn Hạc lạnh đến mức chân run đứng không vững nhưng vẫn không được nghỉ. Phim có 91% cảnh đánh nhau nên dán mác 18+. Trước khi đưa phim đi duyệt, tôi lo lắng, chuẩn bị sẵn tâm thế phim sẽ bị cắt nhiều nhưng thật may, tinh thần bộ phim được giữ trọn vẹn nhất có thể...”.

Sự khác biệt là nhận xét của nhiều cây viết dành cho 578. Có ý kiến cho rằng, Lương Đình Dũng dứt khoát không chịu theo “con đường cũ”. Với 578, anh đã chọn phương pháp dựng song hành phi logic. Chia sẻ về điều này, vị đạo diễn bộc bạch: “Điện ảnh Việt Nam giờ đây rất hiếm những bộ phim thuần chất Việt, kể cả trong lĩnh vực giải trí lẫn phim nghệ thuật. Chúng ta nhìn thấy hình hài của phim “mì ăn liền” thấp thoáng, hoặc những phim làm lại từ nước ngoài... Doanh thu tốt, nhưng khiến cho điện ảnh Việt quá mong manh. Tôi muốn làm một cái gì đó riêng biệt, có màu sắc đậm chất Việt Nam. Vì vậy cách tôi chọn khác với thói quen của nhiều cây viết, tất nhiên dẫn đến tranh cãi. Phi logic có thể hiểu đơn giản rằng, lẽ ra nhân vật sẽ hành động theo tính cách, tâm lý mà ta có thể đoán được hoặc dự đoán trên những gì diễn ra. Tôi không theo cũng không đi ngược lại, mà tôi phá nó ra trong tâm trạng của một người bất thường khi họ gặp vấn đề, họ sẽ hành động không ai có thể lường trước được”.

 Một phân cảnh hành động “khốc liệt” trong phim Ảnh của đoàn phim

Thách thức từ “578”

Xuyên suốt nội dung phim là những trường đoạn hành động với cảnh tượng đánh đấm khốc liệt, gai góc. Ba cảnh thót tim với đạo diễn Lương Đình Dũng là khi H’Hen Nie ngã từ trên container xuống, tưởng gẫy lưng; Ngọc Tình chìm dưới thủy đình bị đuối nước tưởng chết, chân tay lạnh buốt và dàn nữ quái chạy xe, có người tông vào container do “bố Hùng” điều khiển, bị ngã văng xa cả chục mét...

Lý giải việc có nhiều tình tiết trong phim khiến người xem khó nhận ra đâu là thực, đâu là mơ, cảm giác xen lẫn và bị cho là phi lý (như phân đoạn người cha đi tìm con ở bến cảng - PV), đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Tôi cũng tính đến khả năng khó hiểu này và đã làm ra một bản, dùng màu đen trắng thể hiện giấc mơ, còn hiện tại thì thể hiện hình ảnh màu. Song như thế thì hình như quá coi thường khán giả. Kết quả cuối cùng là ai cũng hiểu bộ phim, dù khó hơn một chút, mới thấy thú vị”.

Trước những tranh cãi gay gắt về diễn xuất của diễn viên, cha đẻ bộ phim cho hay, anh hài lòng với tất cả: “Tôi phải điều tiết bàn cờ diễn xuất hài hòa cho câu chuyện phim. Tôi biết mình cần gì, nếu diễn chưa được tôi đã không dựng vào phim. Chắc chắn 578 sẽ đưa đến nhiều gương mặt mới và tài năng cho điện ảnh Việt”.

Những góp ý, thậm chí là trái chiều và cực đoan luôn thể hiện sức thu hút của một tác phẩm điện ảnh, nằm trong những trông đợi của người xem. Lương Đình Dũng từng thừa nhận, phim của anh thường gây tranh cãi bởi sự khác biệt, không theo lối mòn. Và một điều không thể phủ nhận, sau một thời gian dài im ắng của điện ảnh Việt do đại dịch, cho đến 578, người yêu điện ảnh Việt mới chứng kiến những cuộc bàn luận sôi nổi. Có khen, có chê, nhưng đa phần là những ý kiến bày tỏ sự thích thú về phần hành động trong phim được đầu tư công phu; hình ảnh chau chuốt đã phác họa một Việt Nam đẹp choáng ngợp qua nhiều khung hình ấn tượng, “đốn tim” giới mộ điệu. Để có được những lời khen này, ê kíp sáng tạo đã kỳ công thực hiện nhiều cảnh quay tại các địa danh nổi tiếng như đèo Thẩm Mã (Hà Giang), đèo Đá Trắng (Hòa Bình), khung cảnh núi non hùng vĩ của Tràng An (Ninh Bình)... Nhờ “phép cộng” giữa hình ảnh khốc liệt và khung cảnh thiên nhiên đẹp đến nao lòng mà 578 đã đem đến cho khán giả những trải nghiệm hình ảnh thực sự mãn nhãn.

“Cho đến thời điểm này, tôi không có điều gì tiếc nuối và rất tự hào về bộ phim. Tôi vẫn tiếp thu ý kiến từ khán giả, tôi yêu mến họ bởi sự chân thành. Và tôi cũng tự hỏi những người thể hiện là nhà phê bình phim với thái độ thiếu nghiêm túc sẽ nghĩ gì khi thấy 578 được khán giả yêu mến và quốc tế đón nhận...”, theo đạo diễn Lương Đình Dũng. Bật mí doanh số kể từ khi ra rạp của 578 rất tốt và đạt mục tiêu đề ra, “cha đẻ” bộ phim chẳng ngần ngại mà nói rằng: “Tôi mong sẽ có nhiều phim Việt vượt qua 578, càng nhiều càng tốt để điện ảnh Việt Nam phát triển…”. 

 Theo thông tin mới nhất, 578: Phát đạn của kẻ điên sẽ được phát hành tại Nhật Bản vào tháng 7.2022. Đây là một thị trường nổi tiếng về độ kỹ tính và chọn lọc. Bên cạnh đó, bộ phim cũng được mời tham dự hai LHP hạng A, được công nhận là top 15 LHP lớn nhất thế giới là Tallin Black Nights Film Festival (Estonia) và International Film Festival of India (GOA) cùng một vài LHP quốc tế uy tín khác. Bên cạnh đó, thông tin từ Lotte Cinema cho biết, 578: Phát đạn của kẻ điên đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất trong tuần 3 của tháng 5.

BẢO ANH

Ý kiến bạn đọc