Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Điện ảnh song hành với cuộc chiến chống Covid-19

Thứ Sáu 14/01/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Đại dịch toàn cầu thực sự tác động sâu sắc đến nhiều mặt xã hội, và điện ảnh cũng không ngoại lệ. Trong giai đoạn cao điểm chống Covid-19, hệ thống rạp chiếu đóng cửa khiến doanh thu của ngành Nghệ thuật thứ bảy sụt giảm nghiêm trọng. Thế nhưng, từ trong nỗi mất mát chung của nhân loại, những bộ phim về Covid-19 cũng được thai nghén và xuất hiện với giá trị riêng biệt.

Poster bộ phim “Bản mệnh thiên thần”

 Virus Corona lên màn hình Việt

Tai ương, dịch bệnh, chiến tranh… vẫn là đề tài gai góc nhưng lôi cuốn những nhà làm phim. Với tính xung kích, phim truyền hình đã nhập cuộc rất nhanh. Khi Covid-19 bắt đầu nhen nhóm tại Việt Nam, VTV đã có Những ngày không quên, thì khi Covid-19 căng thẳng hơn lại có thêm Ngày mai bình yên. Nếu như Những ngày không quên là sự bỡ ngỡ về Covid-19, thì Ngày mai bình yên là sự ứng phó với Covid-19 khi xây dựng nhiều hình ảnh xúc động như câu chuyện những người phụ nữ chung tay nấu suất ăn thiện nguyện mang tới cho lực lượng tuyến đầu; những người công nhân tình nguyện giảm lương, chậm lương để giúp công ty đang bên bờ vực phá sản; sự giúp đỡ chân tình của những người hàng xóm trong khu phố…

Dù muốn dù không, phim truyền hình cũng chỉ đáp ứng nhu cầu cấp bách của thời sự. Muốn có một bộ phim phản ánh sâu sắc hơn về Covid-19, phải trông đợi vào điện ảnh. Ngay thời điểm cuối năm 2021, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh quyết định làm một bộ phim về Covid-19 có tên gọi Bản mệnh thiên thần với sự tham gia của các diễn viên là những gương mặt quen thuộc như Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Huyền My, Jenifer Phạm, NSƯT Mỹ Duyên, NSƯT Tuyết Thu, Thanh Tùng, Tiến Lộc, Băng Khuê, Hiền Ngân, Trịnh Tú Trung, Nguyễn Hồng Nhung… Bản mệnh thiên thần là câu chuyện được kể lại thông qua hồi ức kinh hoàng của một nhân vật shipper, chuyên vận chuyển các hũ tro cốt của nạn nhân đã mất trong đại dịch mà chưa được người thân kịp nhận về. Ký ức dẫn anh về những ngày khởi đầu cho trận chiến dài kỳ là Chỉ thị phong tỏa các bệnh viện đang có ca nhiễm trong toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong suốt 15 ngày phong tỏa tập thể, y bác sĩ lẫn bệnh nhân đột ngột bị “khóa chốt” trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và chính anh cũng là nạn nhân của vụ mắc kẹt lịch sử này.

Đến những “bom tấn” ngoại

Từ những vận động của giới sản xuất phim Việt Nam trước đề tài Covid-19, thử nhìn sang thị trường điện ảnh các nước xem sao. Virus Corona được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán - Trung Quốc. Vì vậy, cuộc chiến chống Covid-19 ở đô thị này cũng nhanh chóng được lên phim. Chinese Doctors phát hành đầu năm 2021 đã mang lại cho những nhà làm phim con số lợi nhuận khá lớn. Bộ phim lấy bối cảnh các bệnh viện ở Vũ Hán từ khi Covid-19 bùng phát tới khi được khống chế, tái hiện số phận con người cũng như cuộc chiến giành giật sự sống của đội ngũ y bác sĩ. Chinese Doctors có sự tham gia của nhiều ngôi sao như Trương Hàm Dữ, Viên Tuyền, Chu Á Văn, Lý Thần, Dịch Dương Thiên Tỉ… nên thu hút được sự chú ý của công chúng không chỉ tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cuộc chiến chống Covid-19 ở Trung Quốc còn được thể hiện trong sê-ri phim truyền hình Sát cánh bên nhau. Có dung lượng 20 tập, bộ phim truyền hình này phản ánh 10 câu chuyện riêng biệt. Dành 2 tập với thời gian 120 phút để kể một câu chuyện có thật, Sát cánh bên nhau thực sự lấy được nước mắt khán giả. Mỗi câu chuyện do một biên kịch và một đạo diễn thực hiện, nhiều đạo diễn nổi tiếng đã tham gia vào dự án như Trương Lê, An Kiến, Thẩm Nghiêm, Uông Tuấn... Từ người thật việc thật để chuyển thành phim, Sát cánh bên nhau giống như những trang sử sống động về giai đoạn căng thẳng vì Covid-19 ở Vũ Hán, lôi cuốn người xem là nhờ kỹ thuật “tiêu hóa” sự kiện rất nhanh của những nhà làm phim chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, không thể không thừa nhận tài năng diễn xuất của những diễn viên thượng thặng như Lôi Giai Âm, Mai Đình, Chu Á Văn, Lý Tiểu Nhiễm, Đàm Trác, Nghê Ni, Đổng Tuyền, Hải Thanh...

Nếu như những nhà làm phim Trung Quốc chọn chính bối cảnh Vũ Hán để sáng tạo, thì những nhà làm phim Mỹ lại đi theo con đường khác. Có thể kể đến bộ phim được sản xuất với tốc độ chóng mặt ở Hollywood về Covid-19 là Songbird (tạm dịch Giữa tâm dịch). Nhà sản xuất Michael Bay và đạo diễn Adam Mason đã bắt tay để đưa bộ phim ra mắt cuối năm 2020 tại Mỹ và sau đó được giới thiệu ở một số nước châu Âu. Giữa tâm dịch lấy bối cảnh giả tưởng năm 2024, khi nước Mỹ bước vào năm đại dịch thứ tư kể từ năm 2020 lịch sử. Tại đây, mọi phương pháp chống dịch đều thất bại. Biện pháp phong tỏa và cách ly hoàn toàn xã hội được áp dụng. Chỉ 0,1% dân số miễn nhiễm với Covid-19 được phép ra khỏi nhà. Tuy nhiên, khi bị phát hiện nhiễm bệnh, bệnh nhân sẽ bị đưa vào các trại cách ly hà khắc mà không nhận được sự chăm sóc y tế. Họ chỉ có 2 sự lựa chọn: Hoặc là tự khỏi bệnh, hoặc là chết.

Nhân vật chính của Giữa tâm dịch là chàng shipper điển trai Nico - một người từng sống sót sau khi nhiễm Covid-19 năm 2020, nay miễn nhiễm với chủng virus mới và được tự do đi lại. Trong khi đó, người yêu của anh - Sarah (Sofia Carson) thì đang sống cách ly tại nhà riêng. Nhưng một ngày, trong khu dân cư của Sarah có người nhiễm bệnh, khiến cô “tai bay vạ gió” nằm trong danh sách bị đưa vào trại tập trung. Lo sợ bạn gái bị lây nhiễm chéo và không thể sống sót, Nico quyết định đưa người mình yêu tới một nơi khác, biệt lập và an toàn hơn.

Bên cạnh nam diễn viên được yêu mến K.J Apa, thì bộ phim Giữa tâm dịch còn quy tụ các ngôi sao đình đám như Demi Moore, Bradley Whitford, Lia McHugh, Alexandra Daddario. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành, Giữa tâm dịch đã bị chính khán giả Mỹ chỉ trích vì mô tả lực lượng y tế như những kẻ phản diện đáng sợ và ca ngợi một đôi tình nhân coi thường tính mạng cộng đồng. 

 TÂM HUYỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top