Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kiên Giang tiếp tục đưa nghệ thuật Đờn ca tài tử lan tỏa trong cộng đồng

Thứ Sáu 20/05/2022 | 12:06 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Kiên Giang vừa phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021 - 2025”. Đề án nhằm thực hiện Chương trình hành động của Bộ VHTTDL về việc thực hiện Chương trình hành động bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể ĐCTT đã được công nhận di sản thế giới. 

Không gian ĐCTT tỉnh Kiên Giang tham gia Liên hoan tại TP. Cần Thơ năm 2022

Sau 03 năm triển khai thực hiện đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2018 - 2020”, những nỗ lực của cơ quan chuyên môn, cùng với sự đồng lòng của các nghệ nhân, tài tử và khán giả mộ điệu đã góp phần tích cực đạt được các mục tiêu đề ra. Phong trào ĐCTT ở Kiên Giang đã có bước phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Số lượng và chất lượng các câu lạc bộ ĐCTT ngày càng nâng cao; hiện có gần 100 câu lạc bộ và nhóm ĐCTT, với trên 1.500 người tham gia sinh hoạt tại các địa bàn của 15 huyện, thành phố. Qua việc thực hiện đề án cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân giao lưu, học hỏi, trao đổi nghề nghiệp; từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào ĐCTT ở các địa phương.

Tuy nhiên, phong trào ĐCTT ở Kiên Giang vẫn còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế cần khắc phục như: phong trào ĐCTT còn mang tính tự phát và không thường xuyên; số lượng câu lạc bộ, nghệ nhân và cơ sở truyền dạy trong cộng đồng có xu hướng giảm; thiếu những nghệ nhân giỏi và những tác phẩm mới hấp dẫn; ngân sách nhà nước đầu tư còn ít so với nhu cầu thực tế; công tác thông tin tuyên truyền chưa sâu rộng; các lớp tập huấn, truyền dạy ĐCTT còn ít... Đây là những khó khăn, thách thức rất lớn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị ĐCTT.

Để tiếp tục đầu tư, xây dựng và triển khai đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021 - 2025”. Đề án cũng đưa ra 7 nội dung và 9 giải pháp để triển khai thực hiện đạt các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025. Khi được triển khai và thực hiện thành công, đề án sẽ góp phần quan trọng cho công tác duy trì hoạt động, giao lưu ĐCTT tại các thiết chế văn hóa, câu lạc bộ; các đội, nhóm ĐCTT, phù hợp với mục đích, yêu cầu của hoạt động bảo tồn di sản văn hóa ĐCTT trong tình hình mới, tạo thêm cơ hội từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào ĐCTT ở các địa phương, góp phần vào thực tiễn xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Lớp tập huấn kỹ năng cho người truyền dạy ĐCTT trong tỉnh Kiên Giang

Hàng năm, mở lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý tổ chức, hoạt động câu lạc bộ và các lớp dạy đờn và ca tài tử từ cơ bản đến nâng cao. Tổ chức các lớp tập huấn về các kỹ năng ĐCTT. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu ĐCTT cho học sinh, sinh viên trong tỉnh, cuộc thi giao lưu tuyên truyền và tìm hiểu kiến thức âm nhạc tài tử dành cho đoàn viên, thanh niên khối cơ quan cấp huyện, thành phố. Biên soạn, in ấn, phát hành sách về lịch sử phong trào nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tỉnh Kiên Giang.

Nâng cao chất lượng và số lượng các câu lạc bộ ĐCTT; xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ ĐCTT kiểu mẫu hoạt động hiệu quả; xây dựng 05 câu lạc bộ ĐCTT để phục vụ khách du lịch; phấn đấu mỗi huyện, thành phố hàng năm thành lập mới được ít nhất 01 câu lạc bộ. Hỗ trợ hệ thống câu lạc bộ ĐCTT về chuyên môn thông qua hình thức đào tạo, tập huấn, cấp phát tài liệu, băng đĩa để tham khảo. Thành lập trang Thông tin điện tử (website) về phong trào ĐCTT Kiên Giang. Thực hiện mỗi tháng ít nhất 02 bài viết hoặc phóng sự về nghệ thuật ĐCTT; đăng tải, phát lại các video clip về ĐCTT được chọn lọc từ các hội thi, các câu lạc bộ ĐCTT và các nghệ nhân, nghệ sĩ tiêu biểu. Cấp phát USB gồm các tác phẩm ĐCTT chọn lọc cho 145 Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn để tuyên truyền. Hàng năm, có kế hoạch hướng dẫn các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền về ĐCTT đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tổ chức truyền thông, quảng bá về ĐCTT phục vụ khách du lịch. Tỉnh Đoàn phát động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia tập luyện và cổ vũ các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT. Hàng năm tổ chức “Sân chơi ĐCTT thanh niên” vào các dịp lễ, tết. Định kỳ xem xét và đề nghị khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát huy nghệ thuật ĐCTT tại địa phương. 

THẾ HẠNH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top