Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nâng cao kỹ năng truyền thông ngành VHTTDL

Thứ Sáu 26/11/2021 | 17:18 GMT+7

VHO- Nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông ngành VHTTDL, ngày 26.11, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông ngành VHTTDL. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc Hội nghị Tập huấn Nâng cao kỹ năng truyền thông ngành VHTTDL

Hội nghị do Văn phòng Bộ phối hợp BCH Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL tổ chức. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác tuyên truyền, báo chí, tổng hợp tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí thuộc Bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Công tác truyền thông, báo chí có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng nói chung, của Bộ VHTTDL nói riêng, góp phần tích cực xây dựng phát triển và quảng bá nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Thông qua truyền thông, báo chí, sức mạnh nội sinh và những giá trị tốt đẹp của văn hóa được lan tỏa”.

Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm

Trong thời gian qua, công tác truyền thông, báo chí của Bộ VHTTDL từng bước phát huy được vai trò, đóng góp chung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Thứ trưởng cho biết. Thứ trưởng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác truyền thông, báo chí của Bộ chưa được thực hiện một cách bài bản, khoa học và đồng bộ, thiếu tính chiến lược dài hạn, chưa thực hiện hiệu quả chức năng dẫn nguồn thông tin của Bộ; thiếu những sản phẩm chuyên sâu để lan tỏa được giá trị cốt lõi của văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí ngoài Bộ chưa được thường xuyên, chặt chẽ; chưa thực sự trở thành "bộ phận cấu thành" của văn hóa, là "trường học" cho những người làm văn hóa.

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá và Giáo dục của Quốc hội

Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại" được đề ra trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 12.5.2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông.

Hội nghị cũng nhằm phổ biến những quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước và Ngành về công tác thông tin và truyền thông trong tình hình mới; trang bị kiến thức, kỹ năng về công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; đồng thời cung cấp kỹ năng, phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông và việc thực hiện truyền thông chủ động, tích cực, hướng tới "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại" với phương châm "Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến".

90 đại biểu và học viên tham gia Hội nghị tập huấn

Ngoài các nội dung nói trên, Thứ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung vào một số nhóm vấn đề sau: Các chuyên gia trao đổi một số vấn đề về công tác truyền thông, báo chí hiện nay; chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về quan hệ báo chí, chuyển đổi số báo chí trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tập huấn các kỹ năng cơ bản và cần thiết đối với một người làm công tác truyền thông: Xác định phương pháp truyền thông, chuẩn bị các tài liệu cung cấp cho báo chí, có hành vi ứng xử phù hợp với báo chí trong các trường hợp thông thường và đặc biệt; tương tác mạng xã hội.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, qua Hội nghị, lãnh đạo, công chức chuyên trách sẽ tham mưu lãnh đạo đơn vị tích cực triển khai các công việc liên quan nhằm từng bước nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác truyền thông ngành VHTTDL.

Tại Hội nghị, hai diễn giả: Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) và PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, đại biểu Quốc hội, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục của Quốc hội đã trình bày các chuyên đề Một số vấn đề về công tác báo chí truyền thông hiện nayXu hướng phát triển báo chí truyền thông.

Các học viên tập huấn trực tuyến tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ VHTTDL)

Cũng tại Hội nghị, các diễn giả và học viên đã Hội nghị đã trao đổi, thảo luận sâu về vấn đề báo chí, truyền thông nói chung, các kỹ năng truyền thông cần thiết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ quan báo chí của ngành trong truyền thông lĩnh vực VHTTDL.

BẢO AN; ảnh: NAM NGUYỄN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top