Trại sáng tác trở lại rộn ràng

Trại sáng tác trở lại rộn ràng

VH- Trong tháng 4.2016, liên tiếp các trại sáng tác văn học nghệ thuật đã được tổ chức ở nhiều địa phương trên cả nước. Không chỉ đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của các nhà sáng tác, những hoạt động này hứa hẹn mùa gặt mới của đời sống văn học nghệ thuật.

Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội VHNT VN cho biết: “Hệ thống nhà sáng tác, trại sáng tác đã cho nghệ sĩ cảm giác mình có nơi đến để tập trung sáng tác, để thấy mình thực sự được Nhà nước quan tâm, chăm sóc...”.
Đáng mừng là trong vòng tháng 4, liêp tiếp các trại sáng tác văn học nghệ thuật đã được tổ chức ở nhiều nơi trên mọi miền cả nước. Riêng Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang (LLVT) và chiến tranh cách mạng do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức đã mở liền hai trại sáng tác tại Đà Lạt và Đà Nẵng. Trại sáng tác về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng đợt I được tổ chức tại Đà Lạt đã thu hút 15 tác giả tham gia trong khi Trại sáng tác về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng đợt II được tổ chức tại Đà Nẵng cũng đã thu hút hơn 20 nhà văn, nhà thơ thuộc nhiều thế hệ trong và ngoài quân đội tham gia.
Cũng trong tháng 4, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái cũng đã tổ chức Trại sáng tác cho 14 hội viên của Hội thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau từ văn học, ca nhạc, sân khấu, văn nghệ dân gian... tại miền đất Vũng Tàu. Tại Nhà sáng tác Đại Lải, Vĩnh Phúc, Hội Nhà văn VN cũng đã tổ chức Trại sáng tác văn học đầu tiên của Hội trong năm 2016. Theo kế hoạch của Hội Nhà văn VN, dự kiến trong năm 2016, Ban Sáng tác của Hội sẽ tổ chức khoảng 2 - 4 trại sáng tác cho các nhà văn, nhà thơ với nhiều hình thức tổ chức, nhiều đề tài được chọn. Riêng Trại sáng tác đợt 1 năm 2016 được tổ chức tại Vĩnh Phúc đã có 15 hội viên đến từ các tỉnh khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam trên cả nước tham gia.
Đáng chú ý, trong sự trở lại mạnh mẽ của các trại sáng tác văn học nghệ thuật dịp này được chứng kiến sự trở lại của cuộc thi Cây bút vàng về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống với Trại sáng tác năm 2016. 
Năm 2016 là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành TƯ. Vì thế, không có gì lạ khi các trại sáng tác liên tiếp được mở ra trong cả nước, đó cũng là một tín hiệu báo hiệu, hứa hẹn một mùa gặt mới về sáng tác văn học nghệ thuật.


Phúc Nghệ

Ý kiến bạn đọc