Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sự trở lại của một hiện tượng văn học thiếu nhi

Thứ Sáu 30/06/2017 | 10:47 GMT+7

VH- NXB Kim Đồng vừa tái bản thêm sáu tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng gồm Phía Tây Trường Sơn, Bí ẩn của rừng già, Chim mùa, Các bạn của Đam Đam, Biển bạc và Phượng Hoàng đất. Vậy là sau một phần tư thế kỷ vắng bóng trên văn đàn, nhà văn Vũ Hùng đã trở lại với làng văn bằng bộ sách văn học thiếu nhi đồ sộ gồm 18 cuốn.

Nhà văn Vũ Hùng vốn là một người con Hà Nội từng được biết đến là tác giả của hơn 40 đầu sách viết cho văn học thiếu nhi và nhiều tác phẩm dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp... Nhà văn Vũ Hùng cũng đã từng hai lần được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn VN cho tác phẩm Sao sao năm 1982 và Sống giữa bầy sói năm 1986. Thế nhưng khoảng 25 năm trở lại đây, ông không xuất bản thêm cuốn sách nào và cũng hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện, hội họp của làng văn. Năm 2014, sau một thời gian dài định cư ở Pháp, nhà văn Vũ Hùng trở lại VN sinh sống và ngay lập tức được NXB Kim Đồng ký kết mua độc quyền 18 tác phẩm của ông.
Đáng ghi nhận là ngay trong lần đầu tiên được NXB Kim Đồng tái bản 12 cuốn sách dành cho văn học thiếu nhi, bộ sách của nhà văn Vũ Hùng đã được tôn vinh Giải Vàng ở hạng mục Sách hay tại Giải thưởng sách Việt Nam năm 2016. Nhận xét về bộ sách này, Hội Xuất bản VN, đơn vị tổ chức Giải thưởng sách Việt Nam nhìn nhận: “Với tài năng văn học, học vấn sâu rộng, với tấm lòng yêu quý thiên nhiên và trẻ thơ, nhà văn Vũ Hùng đã tạo nên những trang văn đẹp và hay hiếm có về thiên nhiên hoang sơ trong rừng nguyên sinh Việt Nam. Tác phẩm của ông còn có giá trị giáo dục cho trẻ em nhiều thế hệ sau”. Bộ sách gồm 12 cuốn đoạt giải Sách hay này của Vũ Hùng đã được đông đảo bạn đọc nhí đón nhận và ngay lập tức NXB Kim Đồng gấp rút tái bản thêm 6 tác phẩm mới để hoàn thành bộ sách văn học thiếu nhi đồ sộ gồm 18 cuốn của nhà văn Vũ Hùng.
Nhà văn Vũ Hùng là một hiện tượng lạ của làng văn bởi ông xuất thân là người Hà Nội, là kỹ sư vô tuyến điện, từng làm biên tập viên NXB Ngoại văn, NXB Văn học, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa... nhưng đề tài văn chương gắn bó suốt nghiệp viết của ông là thiên nhiên, muông thú ở phía Nam Tổ quốc. Nhà thơ Cao Xuân Sơn, một cây viết gạo gội của văn học thiếu nhi Việt Nam khẳng định: “Sau Đoàn Giỏi với “Đất rừng phương Nam” thì không có một nhà văn nào giúp ông hiểu về thiên nhiên, con người Nam Bộ - Tây Nguyên như nhà văn Vũ Hùng”.
Mùa săn trên núi, do NXB Kim Đồng ấn hành năm 1960. Sao sao (1982) và Sống giữa bầy sói (1986) từng đoạt giải Văn học thiếu nhi.


Phúc Nghệ
 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top