Sách du ký trở lại: Sức hút từ những bước chân…

Sách du ký trở lại: Sức hút từ những bước chân…

VH- Thị trường sách thời gian gần đây sôi động bởi dòng sách du ký, hàng chục tác phẩm đang được đông đảo độc giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. Đánh trúng tâm lí giới trẻ thích xê dịch, mê khám phá đó đây… dòng sách du ký đang trở lại mạnh mẽ. Các tác giả trong số đó phần lớn không phải là nhà văn chuyên nghiệp nhưng những chiêm nghiệm, khám phá cuộc sống khắp nơi…đã tạo cảm hứng cho họ viết ra và thu hút khá đông sự quan tâm của độc giả trẻ…

Có thể kể đến những cuốn sách du ký thời gian gần đây tạo sự thu hút của độc giả như: Chân đi không mỏi: Hành trình Đông Nam Á và Còn quá trẻ để chết của Đinh Hằng; John đi tìm Hùng - Trần Hùng John; Tôi là một con lừa - Nguyễn Phương Mai; Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương bolero - Nguyễn Tập; Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl - Trung Nghĩa; Có hẹn với Paris - Amadan Huỳnh... Những trải nghiệm, cảm xúc, chiêm nghiệm từ các chuyến đi đã được họ viết lại và chia sẻ, nhận được sự đồng cảm, thu hút từ phía độc giả. Điều này là bước đệm cho các tác giả khi ra mắt tác phẩm của mình.
Có thể nhận thấy sự cuốn hút từ dòng sách này xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu và đam mê khám phá của độc giả. Không chỉ thỏa mãn về không gian địa lý, nơi tác giả đã đặt chân qua mà cả những kinh nghiệm về ứng xử, lối sống, văn hóa khi đến các địa phương khác nhau.
Mới đây, tác giả Nguyễn Tập đã thu hút rất đông độc giả trong ngày ra mắt sách. Từ những trải nghiệm thực tế trong suốt những tháng ngày rong ruổi ở Nam Mỹ đến chất liệu ngồn ngộn của cuộc sống được đưa vào trang sách nhẹ nhàng, lãng mạn, cảm xúc… đã tạo hứng khởi cho độc giả.

Sách du ký trở lại: Sức hút từ những bước chân… - Anh 1

Những khám phá, trải nghiệm của tác giả trẻ Đinh Hằng khi ở Mỹ đã thu hút và nhận được sự đồng cảm của độc giả. Chính vì vậy khi hai cuốn Còn quá trẻ để chết và Chân đi không mỏi: Hành trình Đông Nam Á ra mắt đã được sự đón nhận rộng rãi của bạn đọc.
Hai tác giả không chuyên là Amanda Huỳnh và Trung Nghĩa vừa có những chia sẻ về những hành trình tạo cảm hứng cho những cuốn du ký của mình.
Với Amanda Huỳnh, tác giả của Có hẹn với Paris chia sẻ: "Ai trong chúng ta cũng có lúc giật mình lục lại trong kho ảnh, có những bức ảnh không nhớ đã chụp ở đâu, hay nơi nào đã đặt chân đến… Sợ một ngày nào đó sẽ quên đi những nơi đi qua, những người đã gặp… nên tôi đã viết lại tất cả những điều đó ra. Muốn khơi gợi sự khám phá, tò mò muốn đi và tìm hiểu nó của mọi người...”.
Dòng sách du kí trở lại là một tín hiệu tốt, ít nhất đối với các độc giả đam mê khám phá và chinh phục những điều mới mẻ. Ở đó độc giả sẽ có nguồn tư liệu tốt, có những bài học cho mình. Đọc những trải nghiệm của người khác không phải mất nhiều thời gian, tiền bạc để có “kinh nghiệm” và tích lũy vốn sống khi cần...

H.Trần

Ý kiến bạn đọc