Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

"Việt Nam cuốn hút tôi từ những điều giản dị"

Thứ Tư 28/11/2018 | 09:47 GMT+7

VHO- Đó là chia sẻ của bà Eva Nguyễn Bình, nguyên Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam (2013-2017). Bố là người Việt Nam, mẹ là người Pháp nên bà đã mê mẩn tìm hiểu về văn hóa Việt ngay từ khi còn nhỏ.

 Bìa cuốn sách

Eva Nguyễn Bình là nhà ngoại giao mang hai dòng máu Việt – Pháp. Sinh ra và lớn lên tại Pháp, từng theo học tại Pháp và Mỹ, từng làm việc ở nhiều đất nước khác nhau. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là quê hương thứ hai, hấp dẫn bà tìm về để tìm hiểu chính nguồn gốc của mình: “Năm 12 tuổi, tôi quyết định tìm hiểu về gia đình mình. Tôi bắt đầu viết thư đều đặn cho mọi người ở Việt Nam, tất nhiên là bằng tiếng Pháp vì gia đình bên nội của tôi nhiều người thạo tiếng Pháp. Tôi bị Việt Nam hấp dẫn như vậy qua mối dây liên hệ gia đình”.

Sự gắn bó và yêu mến mảnh đất này đã khiến bà và chồng là ông Jean- Noël Poirier (nguyên Đại sứ Pháp tại Việt Nam) quyết định tới Việt Nam làm việc. Trong 4 năm từ 2013 đến 2017, là Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa kiêm Giám đốc Viện Pháp Việt Nam, Eva Nguyễn Bình có thời gian tìm hiểu rõ hơn về quê nội của mình. Tại đây, bà vô cùng hào hứng về sự gần gũi giữa hai đất nước: Người Việt Nam quan tâm đến văn hóa Pháp, không khác gì mức độ quan tâm của người Pháp dành cho Việt Nam.

Hiện là Đại sứ Pháp tại Campuchia, cuối tuần qua, bà trở về Việt Nam để giới thiệu đến công chúng Việt Nam cuốn sách Thanh lịch như người Pháp – Hiếu khách như người Việt. Eva Nguyễn Bình chia sẻ: “Là người đứng giữa hai nền văn hóa Pháp – Việt, từ nhỏ tôi đã nhìn rõ sự khác biệt về văn hóa. Ví như, ba tôi là người ít nói, không phải lúc nào ông cũng hiểu vì sao chúng tôi lại hỏi nhiều như vậy. Có rất nhiều đối lập giữa hai nền văn hóa, một đằng là thứ bậc, vâng lời ở Việt Nam; một bên là cái gì cũng phải chất vấn ở Pháp. Bởi vậy, ngay khi tới Việt Nam, bà nhận thức được trọng trách là mang Pháp và Việt Nam gần lại với nhau trong khả năng của mình. Ngay cả khi rời Việt Nam sang làm Đại sứ Pháp tại Campuchia, dù công việc bận rộn nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành cuốn sách Thanh lịch như người Pháp – Hiếu khách như người Việt, nhằm ghi lại những quan sát thú vị, đôi khi hơi có chút châm biếm nhưng hết sức trìu mến, về những khác biệt thường thấy nhất trong các cung cách chuẩn mực, nghệ thuật sống và thói quen văn hóa giữa người Pháp và người Việt Nam. Từ cách ngồi bên bàn ăn đến cách tặng quà, cho tới các thói quen ăn mặc, có thể có rất nhiều chi tiết khiến ta ngạc nhiên, thậm chí khó hiểu hoặc gây hiểu lầm”.

Không khen bên này cũng chẳng chê bên kia, Thanh lịch như người Pháp - Hiếu khách như người Việt tựa như một cuốn cẩm nang sống xinh xắn không chỉ dành cho người Việt khi đến Pháp nói riêng và ra nước ngoài nói chung, mà còn dành cho cả người nước ngoài lần đầu đặt chân tới Việt Nam, muốn nhập gia tùy tục và manh nha tìm hiểu nền văn hóa đa dạng, cởi mở nhưng cũng không kém phần khó hiểu này. Những gì được viết trong cuốn sách được tác giả chăm chút ghi chép lại từ những gì bà trải nghiệm hằng ngày khi sống và làm việc tại hai đất nước, với mong muốn, dù có nhiều sự khác biệt trong lối sống, cách nghĩ, nhưng khi những khác biệt ấy được đưa ra cho mọi người biết thì hai bên có thể hiểu nhau hơn.

HIỂU MINH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top