Cố vấn, giám khảo gameshow truyền hình: Chọn sao cho xứng...

VHO- Mới đây, câu chuyện nữ ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi ngồi ghế cố vấn của gameshow hẹn hò Người ấy là ai khi mới ở ngưỡng tuổi 20 đã gây xôn xao dư luận. Nhiều khán giả hào hứng cho rằng Phương Mỹ Chi sẽ “thổi luồng gió mới” cho chương trình, song cũng không ít người bày tỏ quan điểm, vai trò này không phù hợp với cô ca sĩ còn quá non nớt, thiếu độ từng trải để có thể tư vấn chuyện tình cảm cho các nhân vật.

Cố vấn, giám khảo gameshow truyền hình: Chọn sao cho xứng... - Anh 1

 Phương Mỹ Chi gây tranh cãi khi ngồi ghế cố vấn “Người ấy là ai”

 Trên thực tế, việc cố vấn, giám khảo “ngồi nhầm” ghế nóng tưởng như đùa nhưng lại có thật trong các chương trình giải trí của truyền hình Việt Nam.

Bỏ sở trường, theo sở đoản

Gameshow hẹn hò ăn khách Người ấy là ai đã thực sự gây bất ngờ cho công chúng khi tập 8 có sự tham gia của Phương Mỹ Chi trong vai trò cố vấn, cùng các khách mời khác là siêu mẫu Minh Tú, ca sĩ Quân A.P và S.T Sơn Thạch “se duyên” cho nữ chính. Có người bênh vực Á quân Giọng hát Việt nhí 2013 bởi họ cho rằng 20 tuổi là đủ để nói về chuyện tình cảm, sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi trong Người ấy là ai giúp chương trình thú vị hơn, nhất là khi cô được đánh giá là khá duyên dáng và hoạt ngôn. Tuy nhiên, cũng có khán giả thẳng thắn nhận xét: “Tôi nghĩ gameshow hẹn hò thì nên mời những người đủ độ trải nghiệm trong cuộc sống. Phương Mỹ Chi còn quá trẻ, hoàn toàn không phù hợp ngồi ghế cố vấn ở một chương trình như vậy. Muốn thoát khỏi cái bóng của một “ca sĩ nhí” có nhiều cách chứ không nên chọn cách này vì dễ trở thành “nạn nhân” trong các chiêu trò của nhà sản xuất, nhất là với những nghệ sĩ đang cố gắng thay đổi hình ảnh trong mắt khán giả”.

Trước những tranh cãi, Phương Mỹ Chi cho hay bản thân là fan ruột của Người ấy là ai, ở vai trò cố vấn, cô cảm thấy hào hứng và tự tin dù chưa “một mảnh tình vắt vai”. Bày tỏ quan điểm về chuyện tình cảm, giọng ca Đẩy xe bò nói: “Tôi nghĩ mình yêu một cách giản đơn nhất thì nó sẽ vui. Tôi quan niệm tình yêu là phải vui, giúp nhau tốt lên chứ không nên suy nghĩ quá nhiều”.

Thực tế, đây không phải là lần đầu khán giả phản ứng câu chuyện cố vấn, giám khảo “ngồi nhầm” ghế ở gameshow truyền hình. Ngay cả Việt Hương, Trấn Thành là những diễn viên lão làng, nhưng khi ngồi ghế nóng chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2016, hai nghệ sĩ không ít lần bị khán giả phản đối vì nhận xét chuyên môn âm nhạc. Tiếp đó, Hương Tràm, Đức Phúc đảm nhận vai trò giám khảo cho chương trình truyền hình The Debut - Dự án số 1 (2018) cũng gây ra nhiều tranh cãi, bởi khi đó, cả hai bị cho là còn quá “non” để ngồi vào những chiếc ghế nóng. So về tuổi đời, Hương Tràm (1995) và Đức Phúc (1996) không lớn hơn dàn thí sinh đăng ký tham gia The Debut là bao.

Hay với đạo diễn Lê Hoàng, người từng được “săn đón” vào ghế gameshow với cách nhận xét “chua ngoa”, thẳng thắn nhưng không kém phần thú vị. Tuy nhiên, nhiều khi ông lại sa đà vào chuyện bên lề hơn là chất lượng chuyên môn, thành ra vấp phải phản ứng của thí sinh và khán giả. Nhiều người từng bày tỏ sự khó hiểu khi đạo diễn Lê Hoàng được mời chấm điểm cho chương trình Bước nhảy hoàn vũ…

Phải chăng, như vậy mới có cái xem?

Nhiều năm trở lại đây, với sự nở rộ của các gameshow truyền hình, làm cố vấn, giám khảo cũng được coi là một nghề hot và nhận được sự quan tâm của dư luận. Cùng một dạng chương trình, thí sinh chất lượng “làng nhàng”, nên sự quan tâm của khán giả đổ dồn vào dàn giám khảo. Tuy nhiên, tìm được người có chuyên môn, giỏi ăn nói lại có sức hút không phải là bài toán dễ giải với nhà sản xuất. Cũng vì khan hiếm những gương mặt giám khảo hội đủ những yếu tố trên nên nhiều khi “bí” quá, ê kíp sản xuất đành “làm liều” mời những nghệ sĩ đang nổi, giỏi diễn trò mà tạm gác lại vấn đề chuyên môn. Tất cả vì hai chữ “câu view”.

Về phía các nghệ sĩ, nhận lời mời ngồi ghế nóng gameshow cũng là cách để nhanh chóng nổi tiếng. Nhạc sĩ Quốc Trung từng thừa nhận: “Mấy chục năm làm nhạc chẳng giúp tôi được nhiều người biết đến như mấy tháng ngồi ghế nóng Vietnam Idol”. Từ đó mới có tình trạng giám khảo nhảy hết từ chương trình này đến gameshow khác, bất chấp “trái ngành, trái nghề” và bị công chúng phản đối.

Hệ quả của việc ca sĩ ngồi chấm diễn viên thi hài, đạo diễn được mời làm giám khảo chương trình ca hát... là không ít tình huống dở khóc, dở cười diễn ra ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Thế nhưng, những bất đồng quan điểm về chuyên môn theo kiểu “một trời, một vực” giữa các “ghế nóng” lại được nhà sản xuất tập trung khai thác để tạo drama, qua đó tăng tỷ suất người xem.

Một vấn đề khác nảy sinh là thí sinh sau những màn tranh luận “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của dàn giám khảo thì ngơ ngác không biết đâu mà lần, mà rút kinh nghiệm để học hỏi. Một số cố vấn, giám khảo chỉ biết ban phát những lời khen “có cánh”, khiến thí sinh hiểu nhầm về năng lực của mình, dẫn đến đi sai hướng trên con đường phát triển sự nghiệp. Trái khoáy hơn, lại có giám khảo quá khắt khe, thậm chí cay nghiệt, khiến không ít tài năng bị loại khỏi cuộc chơi một cách oan uổng.

Vào hồi tháng 4.2017, Đài Truyền hình Vĩnh Long đã phải “mời” Trấn Thành ra khỏi vị trí ghế nóng của Tuyệt đỉnh song ca nhí, động thái này nhận được sự ủng hộ của khán giả. Nhưng chung quy, đây cũng chỉ như “lấy muối bỏ biển” bởi chưa thể góp phần cải thiện tình trạng “ngồi nhầm chỗ” của nhiều cố vấn, giám khảo. Do đó, việc công chúng cần làm là có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để đội ngũ “cầm cân nảy mực” được đặt đúng chỗ trong các gameshow. 

ĐÌNH TOÁN - TÂM VŨ

Ý kiến bạn đọc