Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình đề tài gia đình "Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ”: Những cuộc đối đầu phi lý

Thứ Sáu 09/09/2022 | 10:00 GMT+7

VHO -Hiện tại, bộ phim truyền hình Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ đã phát sóng tới tập 38 trên VTV3 và chuẩn bị đi đến hồi kết. Các mối quan hệ giữa chồng cũ - vợ cũ - người yêu cũ cũng dần được hóa giải, tháo gỡ, tuy nhiên, kết cục của các nhân vật gần như đã được đoán trước và không có gì bất ngờ. Cách khai thác đề tài gia đình kém hấp dẫn, khiên cưỡng khiến Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ nhận về vô số “gạch đá” trên các diễn đàn yêu phim…

 Những bình luận chê bai Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ của khán giả trên mạng xã hội

 Nhiều người than rằng họ đã vô cùng ức chế bởi bộ phim vẽ ra những tình huống quá rối rắm, phức tạp và phi lý. Thách thức làm phim hay về đề tài gia đình lại đặt ra đối với những người làm nghệ thuật để làm sao có những tác phẩm sát với thực tiễn và có ý nghĩa giáo dục, nhân văn.

Cuộc hôn nhân của những người lỡ làng

Đa số phim Việt trước đây thường xoay quanh mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, chuyện ngoại tình, “tiểu tam”, đổ vỡ... Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ lại “xoáy” vào cuộc hôn nhân của những người lỡ làng, ở đó, họ phải đối diện với “người cũ” của vợ/chồng mình.

Nhân vật chính của phim là Cẩm Giang, một nữ biên kịch tài năng, xinh đẹp. Nhìn Giang, chẳng ai ngờ cô từng bị người yêu cũ “cắm sừng”. Sau mối tình thanh xuân lãng mạn nhưng cũng đầy đắng cay, Cẩm Giang kết hôn cùng Việt, một người đàn ông trung niên qua “một lần đò” với cô con gái đã bước vào tuổi thành niên. Cuộc sống của Giang bị đảo lộn khi con riêng của chồng dọn đến sống cùng, người yêu cũ lại là sếp trực tiếp và vợ cũ của chồng cũng lăm le “xâm phạm bờ cõi”. Sóng gió liên tục diễn ra với nhiều mâu thuẫn xung quanh các mối quan hệ chồng chéo: Vũ (người yêu cũ của Giang) bỏ vợ ra Hà Nội và trở thành Giám đốc công ty truyền thông nơi Giang đang làm việc. Con gái riêng của Việt và Lam (vợ cũ của Việt) đều có tình cảm với Vũ; còn vợ cũ của Vũ lại thân thiết với Lam. Chỉ vẽ sơ đồ về các mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật này cũng khiến người xem đau đầu chứ đừng nói mỗi tập phim lại phải chứng kiến những “drama” không hồi kết giữa 6 người này.

Tình tiết vô duyên chưa từng thấy’’; ‘’Không biết bao giờ hết phim này, để còn xem phim tiếp theo’’; ‘’Phim ngán từ cái tên cho đến tình tiết rồi đến diễn viên, chỉ mong tập cuối để coi phim khác’’; “Chỉ muốn tắt vì ức chế, sao lại có một bộ phim tệ đến thế”; ‘’Xem phim để giải trí nhưng mà xem lại cảm thấy bực mình”... là những ý kiến chê bai của khán giả. Những người mê phim truyền hình cho rằng, các nhân vật không những có mối quan hệ chồng chéo, khó hiểu, mà còn hành xử quá phi lý đến mức gây ức chế cho người xem. Đặc biệt là nhân vật Lam, vợ cũ của Việt, được xây dựng rất khiên cưỡng khi liên tục có những hành vi khó hiểu. Có người vợ nào như Giang nhịn được khi thấy vợ cũ của chồng say rượu rồi lăn ra ngủ trên giường của vợ chồng mình? Hoặc khi chứng kiến cảnh Lam thoải mái động chạm, ôm ấp, vuốt ve chồng mình ngay trước mặt? Không kể là vợ cũ thì những hành xử đó cũng không thể chấp nhận bởi đó là “bạn khác giới”!

Bộ phim xây dựng nhiều tình huống éo le làm người xem tức anh ách như việc Giang giấu chồng chuyện người yêu cũ về làm sếp tại công ty; con riêng Việt phải lòng người yêu cũ của Giang; và ức chế hơn cả là khi con gái riêng của Việt về sống cùng với vợ chồng anh, kéo theo vợ cũ (Lam) trơ trẽn bước vào nhà như một bà chủ nhà… Phim xây dựng nhân vật không thực tế, đặc biệt là Việt. Anh hồn nhiên gặp gỡ thân thiết với vợ cũ như chưa từng ly hôn; nuông chiều thái quá, dung túng sự hỗn hào của con gái. Người chồng này bỏ ngoài tai mọi lời bình phẩm của vợ cũ về vợ mới; rồi say rượu thì say sưa kể lể về chuyện cưa cẩm vợ cũ trước mặt vợ mới và bạn bè…

Phim truyền hình phải là tấm gương phản ánh đời sống

Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ quy tụ dàn diễn viên “đình đám” của làng phim VTV: Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Quỳnh Nga, Chí Nhân, Quang Thắng, Vân Dung... lại do đạo diễn Vũ Trường Khoa, người đã tạo nhiều “bom tấn” như Sống chung với mẹ chồng, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng... Vậy mà rốt cuộc thì Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ cũng không thể trở thành “siêu phẩm” về đề tài gia đình như kỳ vọng của nhà sản xuất. Câu hỏi nhiều người đang đặt ra là có nên tốn tiền và dành giờ vàng để chiếu một bộ phim thế này hay không? Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ “như một nồi lẩu thập cẩm”, đi vào lối mòn nhàm chán với các mối quan hệ “xoắn não”.

Chuyện ly hôn và tái hôn ở xã hội Việt Nam không còn là cá biệt mà đã trở thành chuyện dễ gặp. Vấn đề ở đây là làm sao để có những bộ phim sát với thực tế, giúp người xem điều chỉnh hành vi của mình, nhất là đối với những cặp vợ chồng “rổ rá cạp lại”. Nếu quan đểm, lối sống không phù hợp, cuộc sống vợ chồng đau khổ, bất hạnh thì chọn ly hôn để giải thoát và bắt đầu một cuộc sống mới là hoàn toàn đúng. Bởi xu hướng hiện đại ngày càng đề cao tính “cá nhân”, gia đình không phải là nơi để chấp nhận, hy sinh, nhẫn nhục mà phải là nơi đem lại cho mỗi cá nhân một cuộc sống tốt đẹp, an toàn và có quyền tự do...

Không thể phủ nhận, phim về đề tài hôn nhân, gia đình luôn dễ chiếm được cảm tình của khán giả, không kén người xem bởi những vấn đề đưa ra đều khá gần gũi, quen thuộc. Tiếc rằng, Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ lại bộc lộ quá nhiều “sạn” về nội dung cũng như tính chân thật. Từ đó cho thấy, các nhà làm phim truyền hình cần phải suy ngẫm lại để làm sao tác phẩm xây dựng lên không chỉ hay, hấp dẫn mà còn là tấm gương phản ánh đời sống, và đặc biệt là cần quan tâm hơn tới việc xây dựng những giá trị đạo đức để mang đến những món ăn tinh thần và bài học sâu sắc cho khán giả yêu màn ảnh nhỏ. 

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top