NTK dân tộc Tày 9X chia sẻ về vốn văn hoá làm nên thành công

VHO - Tại tọa đàm “Vốn dân tộc, đòn bẩy cho khởi nghiệp sáng tạo”, NTK Vũ Thảo Giang tạo ấn tượng về một NTK trẻ có hướng đi khác biệt với những ý tưởng sáng tạo của mình. Toạ đàm là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

NTK dân tộc Tày 9X chia sẻ về vốn văn hoá làm nên thành công - Anh 1

Toạ đàm "Vốn dân tộc, đòn bẩy cho khởi nghiệp sáng tạo” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023

Đây là cơ hội để khán giả cùng nhìn nhận về những nguồn lực còn đang bỏ ngỏ và cách thức khai thác nền tảng văn hóa, tạo động lực và đòn bẩy cho khởi nghiệp sáng tạo.

Tại tọa đàm, mỗi khách mời đều mang đến những câu chuyện khởi nghiệp của riêng mình, sau quá trình không ngừng quan sát, học hỏi và thử nghiệm sản phẩm. Những câu chuyện thú vị đã được kể lại như chủ nhiệm Hợp tác xã làng nghề Lụa đũi Nam Cao Thái Bình, NTK thời trang Vũ Thảo Giang và ông chủ “vua dép lốp”…

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, NTK Vũ Thảo Giang tâm sự về ý tưởng khi chị đưa chất liệu văn hóa truyền thống Việt Nam lên áo dài, như thổ cẩm của người Tày, họa tiết của nghệ thuật khảm sành sứ ở Huế, hay hình ảnh của những di sản được UNESCO ghi danh… Nhờ đó, áo dài không chỉ tôn vinh hình tượng phụ nữ Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá văn hóa, di sản và du lịch.

NTK dân tộc Tày 9X chia sẻ về vốn văn hoá làm nên thành công - Anh 2

 NTK Vũ Thảo Giang cùng bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam

Là người dân tộc Tày, thành công với thương hiệu áo dài, Vũ Thảo Giang tâm sự: “Với NTK trẻ không có nhiều lợi thế, dấu ấn văn hóa là vốn khởi nghiệp lớn nhất của tôi. Qua quá trình theo đuổi nghề thiết kế thời trang, vốn dân tộc, văn hóa hiện diện trong từng thiết kế. Tôi nhận ra rằng, các bạn trẻ sáng tạo, ứng dụng vốn văn hóa vào khởi nghiệp sẽ dễ thành công hơn nhiều”.

 Vũ Thảo Giang cũng cho rằng, những người trẻ khởi nghiệp bằng vốn văn hóa còn được tiếp thêm sức mạnh khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng mong muốn đồng hành với những hình ảnh, biểu tượng xưa và kể câu chuyện văn hóa tới công chúng.

NTK dân tộc Tày 9X chia sẻ về vốn văn hoá làm nên thành công - Anh 3

Những dấu ấn mà NTK Vũ Thảo Giang đã ghi trên hành trình khởi nghiệp của mình không thể không kể tới các BST mà cô đã thực hiện.  Từ khi theo đuổi đam mê với áo dài tới nay, vốn văn hoá dân tộc được NTK Vũ Thảo Giang sử dụng rất nhiều trong các thiết kế thời trang nổi bật. Những BST tiêu biểu có thể kể đến như: BST Gốm khảm “Bát nhã”, BST “Qua miền di sản”, BST “Việt Nam gấm hoa”, BST thổ cẩm “Phố Làng”, BST “Sắc hoa”…

 Vốn văn hoá dân tộc được Thảo Giang sử dụng như đòn bẩy tạo nên thương hiệu, không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn có giá trị với cộng đồng. Những BST của NTK Vũ Thảo Giang từ những ngày đầu tiên vào nghề tới nay đều theo tiêu chí quảng bá di sản, văn hoá, du lịch Việt Nam, góp phần tạo nên thương hiệu Việt, bản sắc Việt.

 Thảo Giang chia sẻ, vốn văn hoá dân tộc là kho tàng ý tưởng sáng tạo không bao giờ cạn. Việc gìn giữ những giá trị truyền thống còn tạo ra mối liên hệ gắn kết sâu sắc giữa nhà thiết kế và các nghệ nhân làng nghề, góp phần tạo nên sinh kế cho cộng đồng làm nghề truyền thống.

 Vốn văn hoá dân tộc cũng tạo nên sản phẩm mang tính nghệ thuật tinh hoa có giá trị cao. Những sản phẩm này có không chạy theo xu hướng “thời trang nhanh” mà là định hướng phát triển xanh, bền vững.

NTK Vũ Thảo Giang là gương mặt nhiều năm liền tham gia trình diễn tại các chương trình, sự kiện lớn hàng đầu Việt Nam như Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh (từ 2019- 2023), Lễ hội thổ cẩm Việt Nam, Lễ hội Áo dài  du lịch Hà Nội, Festival Huế, Festival Hoa Đà Lạt…

NTK dân tộc Tày 9X chia sẻ về vốn văn hoá làm nên thành công - Anh 4

Trải qua nhiều năm với những câu chuyện gắn với mồ hôi, nước mắt, sự đam mê và cả những dấn thân, đến nay, câu chuyện khởi nghiệp từ chất liệu văn hoá dân tộc vẫn luôn là một không gian rộng mở cho những sáng tạo của các NTK. Ẩn sau một làng nghề truyền thống, một làn điệu dân ca, hay một món ăn, một tà áo mộc mạc… là những tư duy, cốt cách và tâm hồn Việt Nam.

 NTK Vũ Thảo Giang mong muốn sẽ góp sức để khai thác, quảng bá và đưa chất liệu văn hoá dân tộc  vào những thiết kế thời trang của mình. Năm 2018, Vũ Thảo Giang là khách mời cùng các NTK Việt Nam tham gia chương trình của Hiệp hội các Nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á – Council of ASEAN Fashion Designers (CAFD). NTK Vũ Thảo Giang vinh dự được cùng tham gia đoàn giao lưu văn hóa & quảng bá áo dài cùng đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội (2018) thăm chính thức Hàn Quốc; cùng đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội thăm chính thức các nước châu Âu (2019); cùng đoàn Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và giao lưu văn hóa Việt Hàn 2019 tại Seoul Hàn Quốc; quảng bá văn hóa truyền thống phi vật thể & áo dài trong chương trình của Bộ Ngoại giao, ĐSQ và VICH tại Brunei 2022… Thảo Giang cũng là NTK được tham gia nhiều chương trình ngoại giao, đối ngoại của Việt Nam, thực hiện nhiều BST với các ĐSQ và các nước Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Ấn độ, Liên bang Nga, Hàn Quốc…

Thảo Giang cũng là NTK truyền cảm hứng về nỗ lực vươn lên của cô gái dân tộc Tày miền biên viễn xa xôi nghèo khó, lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống Việt Nam, nhất là đối với các bạn trẻ. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, NTK Vũ Thảo Giang được vinh danh Top 10 công dân trẻ tiêu biểu của năm 2019 cho những thành tích và những cống hiến của mình  trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam. NTK Vũ Thảo Giang cũng đã giành nhiều giải thưởng về thiết kế, ý tưởng sản phẩm, góp phần quảng bá di sản - văn hóa - du lịch Việt Nam qua những thiết kế của mình.

GIANG ANH; ảnh: TONY PHẠM

Ý kiến bạn đọc