Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

"Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son": Lan tỏa giá trị áo dài Việt tới bạn bè quốc tế

Thứ Bảy 10/09/2022 | 17:26 GMT+7

VHO- Nổi tiếng là một nhà thiết kế yêu áo dài và có nguồn cảm hứng vô tận với nghệ thuật truyền thống Việt, NTK Vũ Thảo Giang một lần nữa chinh phục công chúng với BST áo dài “Hoàng Thành Thăng Long – Dấu ấn Vàng Son”.

NTK Vũ Thảo Giang diện thiết kế áo dài họa tiết thời Lý, Trần trong BST áo dài “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son”

Lấy cảm hứng từ quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long với những giá trị văn hóa, kiến trúc đồ sộ gắn liền với các triều đại phát triển rực rỡ của Việt Nam, BST áo dài “Hoàng thành Thăng Long – Dấu ấn Vàng Son” của NTK Vũ Thảo Giang đã được lựa chọn xuất hiện trong lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam 2.9.1945 – 2.9.2022 và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brunei (1992-2022), tổ chức vào ngày 7.9 vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Erywan Pehin Yusof dự lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brunei

Buổi lễ kỷ niệm có sự tham gia của các nhà ngoại giao, chính khách

Được lựa chọn là BST xuất sắc trình diễn trên sân khấu sự kiện ngoại giao này là một sự ghi nhận đối với “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son” nói riêng và thành công của NTK Vũ Thảo Giang nói riêng.

NTK Vũ Thảo Giang và các nữ doanh nhân đại diện cho Việt Nam trình diễn BST

Hoàng Thành Thăng Long là khu di tích lịch sử kinh thành Thăng Long xưa, gắn với một địa danh “lắng hồn núi sông ngàn năm” mà bất cứ người Việt nào cũng tự hào. Xuyên suốt BST Áo dài “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son” không chỉ là những thiết kế thời trang, nghệ thuật mà còn là hiện hữu của niềm tự hào với lịch sử, văn hóa ngàn năm của đất nước.

Sân khấu rực rỡ sắc màu với trang phục áo dài truyền thống được lấy cảm hứng từ Hoàng Thành Thăng Long

Hình ảnh hoa văn, họa tiết tiêu biểu của các thiết kế áo dài trong BST “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son” là sự kết hợp giữa Rồng, Phượng, Hoa sen, lá Bồ đề, gốm sứ,…  gợi nhớ nguồn gốc, dòng dõi “con Rồng cháu Tiên” và ngàn năm kinh qua các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng - với nguồn cảm hứng từ những di vật khảo cổ Hoàng Thành Thăng Long mang nét cổ xưa, huyền bí nhưng lại khiến người ta không ngừng muốn biết, muốn hiểu nhiều hơn về nền văn hóa trong quá khứ.

Diễn viên Mai Thu Huyền thướt tha trong thiết kế áo dài lấy cảm hứng từ quý tộc thời Lê

Điểm nhấn đặc biệt nhất trong BST áo dài “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son” là những tà áo dài với hình ảnh Rồng Thăng Long. Hình tượng rồng của các triều đại mà kinh đô đặt tại Thăng Long được coi là đỉnh cao của nghệ thuật Việt Nam. Rồng Thăng Long thể hiện sự cường thịnh, mang ý nghĩa về chính trị, là biểu trưng cho quyền lực, biểu tượng của trí tuệ và kết tinh tinh hoa của linh vật, đồng thời thể hiện bản sắc văn hóa đất nước, chẳng hề “lẫn lộn” với hình ảnh rồng hay linh vật của bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

NTK Vũ Thảo Giang chụp ảnh kỷ niệm cùng Đại sứ Trần Văn Khoa và nghệ sĩ nhí Thảo Chi tại Đại sứ Quán

Dù ở triều đại nào thì hình ảnh Rồng Việt - Rồng Thăng Long đều có đặc điểm sáng tạo khác nhau, có phong cách riêng trong khi tiếp nối liền mạch phổ hệ rồng thiêng đất Việt, luôn là hình tượng cao đẹp, biểu trưng cho nguồn gốc, sức sống mãnh liệt và sự trường tồn của dân tộc.

Tại lễ kỷ niệm, BST áo dài “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng Son” được trình diễn bởi các nghệ sĩ, các nữ doanh nhân đại diện của Việt Nam thể hiện sự đoàn kết gắn bó, chung tay góp sức với mong muốn nét đẹp di sản văn hóa Việt Nam sẽ được quảng bá sâu rộng và đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Họa tiết thời Mạc phối hợp với hình ảnh Rồng Việt được NTK Vũ Thảo Giang tinh tế thể hiện 

Qua BST, NTK Vũ Thảo Giang không chỉ thể hiện niềm tự hào của dân tộc mà còn thông qua những thiết kế áo dài của mình để tạo sự khích lệ, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hoá truyền thống của đất nước. BST “Hoàng Thành Thăng Long – Dấu ấn Vàng Son” cũng thể hiện xuất sắc mục tiêu mà Đại sứ Trần Văn Khoa trước đó đã phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm và lễ kỷ niệm: “Hy vọng chuỗi các hoạt động trong sự kiện lần này sẽ tạo ra một không gian văn hóa Việt Nam đa dạng sắc màu, mang đậm dấu ấn truyền thống, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng Brunei”.

THẢO PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top