Như một vần thơ hoàn mỹ

VH- Anh Đức Hùng, một trong những nhà thiết kế áo dài tài hoa luôn nâng niu và gìn giữ vẻ đẹp truyền thống của áo dài Việt. Anh quan niệm, áo dài Việt có sự thần thánh, thiêng liêng, hội tụ tinh túy và chỉ có thể sáng tạo áo dài trên nền tảng đậm chất văn hóa dân gian.

Như một vần thơ hoàn mỹ - Anh 1

Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2016 Ariska Putri Pertiwi (Indonesia) diện áo dài của NTK Đức Hùng

Nghệ sĩ Ưu tú, nhà thiết kế Đức Hùng là người có 30 năm kinh nghiệm trong thiết kế áo dài Việt. Nhiều năm, áo dài của Đức Hùng đã làm nức lòng người xem tại Mỹ. Năm 2017, anh tiếp tục tham gia những sự kiện quan trọng trong nước và sự kiện có quy mô quốc tế với những bộ sưu tập áo dài để lại dấu ấn tốt đẹp trong công chúng và bạn bè quốc tế như: Ra mắt bộ sưu tập Đón trăng tại sự kiện Thu vọng nguyệt được tổ chức tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay thiết kế áo dài, đồng hành cùng các người đẹp Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 khi Việt Nam đăng cai tổ chức…

Đức Hùng bảo, dù chúng ta không mặc thường ngày nhưng chỉ áo dài mới làm tốn giấy mực, mới được quan tâm của tất cả các nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhà thiết kế… Bởi lẽ, chúng ta đều yêu áo dài, cùng nâng niu và muốn bảo vệ tà áo dài truyền thống. Bởi áo dài Việt Nam không chỉ đẹp mà có sự thần thánh, linh thiêng, hội tụ tinh túy…

Đức Hùng ví áo dài Việt như một vần thơ đẹp, thêm vào thì thừa, bỏ ra thì thiếu. Mỗi nhà thiết kế có cách nhìn, gìn giữ và trân trọng áo dài riêng nhưng điểm chung của những người làm chuyên nghiệp là đều nâng niu áo dài truyền thống Việt.

Như một vần thơ hoàn mỹ - Anh 2

Hoa hậu Hà Kiều Anh diện áo dài trắng của NTK Đức Hùng hóa thân chị Hằng Nga

Thế nhưng, đã là vần thơ đẹp hoàn mỹ thì việc làm mới vần thơ đó như thế nào để chạm trái tim người mộ điệu thời trang là bài toán khó. “Tôi sẽ vẫn giữ nội dung bài thơ, câu thơ ấy, nhưng năm nay tôi viết bài thơ bằng chữ hoa, năm sau tôi viết trên nền giấy đẹp, hoặc tôi để nguyên vần thơ đó chỉ soi đèn làm vần thơ lung linh, óng ả lên… Suy nghĩ thế và tôi chỉ thay đổi màu sắc, chất liệu, độ dài ngắn, họa tiết của áo dài, giữ nguyên kiểu dáng, hình hài vốn dĩ tuyệt vời của nó. Cách làm đó thực ra đã vượt ra khỏi khuôn khổ của sự sáng tạo, bởi tôi giữ gìn nguyên gốc của truyền thống nhưng nó vẫn trộn được cái hơi thở của đương đại, trộn được tiếng nói của văn minh”, Đức Hùng cho biết.

Mọi người hay hỏi tại sao Đức Hùng làm bộ sưu tập áo dài rất truyền thống? Đức Hùng quan niệm: “Việc đầu tiên các nhà thiết kế cần làm là phải gìn giữ tà áo dài đậm chất truyền thống trong tà áo dài Việt. Áo dài cần cách điệu chứ không phải cách tân, cần phải làm điệu tà áo dài chứ không phải làm mới. Tôi nghĩ rằng tận cùng của dân tộc thì sẽ đến được tận cùng của thế giới. Muốn chạm được vào cái đích cuối cùng của mình là phát huy, gìn giữ tà áo dài Việt thì tôi cũng như các nhà thiết kế không được đi lạc hướng”.

Như một vần thơ hoàn mỹ - Anh 3

Một số mẫu áo dài trong bộ sưu tập Đón trăng của NTK Đức Hùng, trình diễn trong sự kiện Thu vọng nguyệt

Mặc dù vậy, theo nhà thiết kế Đức Hùng: “Cách tân áo dài là điều cần thiết bởi qua sự cách tân người ta mới biết, giá trị của áo dài không phải ở sự cách tân mà là truyền thống. Nếu không có sự cách tân thì mọi người không nhận ra rằng mình yêu áo dài truyền thống đến như vậy”.

Bởi rất yêu tà áo dài Việt truyền thống nên Đức Hùng rất quan tâm tới những sự kiện, những cuộc thi tôn vinh áo dài. Anh bảo cần phải liên tiếp có những sự kiện như thế để những ai đã yêu áo dài thì sẽ cảm thấy yêu hơn, còn những ai chưa mặn mà với trang phục này sẽ bắt đầu cần phải quan tâm, tìm hiểu về nó.

Để gìn giữ và lan tỏa hình ảnh áo dài trong cộng đồng, công chúng, nhà thiết kế Đức Hùng nhấn mạnh vai trò của chính trị gia và những người nổi tiếng. “Tôi muốn nhắc tới ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - người đã mặc áo dài Việt Nam đi nhiều nơi, biến mình thành đại sứ cho những kỳ cuộc lớn của thế giới, đó là điều tuyệt vời.

Tôi và các nghệ sĩ, người nổi tiếng như Phan Anh, Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh… rất chăm chỉ mặc áo dài đi dự sự kiện. Chúng tôi phải là những người tiên phong, và tôi cũng hy vọng một ngày nào đó, các bạn trẻ luôn có trong tủ 1- 2 chiếc áo dài, nhất là các bạn nam”, NTK Đức Hùng nói.

 ​Áo dài không cần phải sáng tạo, nó được mến mộ bởi sự đơn giản, thanh tao, không màu mè, nhưng quan trọng là tôi phải kể cho mọi người nghe về tà áo dài Hà Nội mới, hấp dẫn như thế nào. Khó ở chỗ người ta quá hiểu Thủ đô và có thể họ sẽ đoán trước được tôi làm gì ở đó. Tôi là người cầu toàn, kỹ tính, vì thế chưa thực sự tâm đắc nên tôi chưa làm một đêm trình diễn áo dài Hà Nội”.

(Nhà thiết kế ĐỨC HÙNG)

Nguyên Vũ

 

Ý kiến bạn đọc