Nghệ sĩ, người của công chúng phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội: Vi phạm pháp luật, khán giả quay lưng?

VHO - Những ngày qua, câu chuyện người đẹp Nam Em liên tục có những cuộc livestream kéo dài trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận. Nhiều khán giả bày tỏ bất bình và cho rằng Nam Em đã lợi dụng mình là người của công chúng để lôi kéo cộng đồng, trong khi những phát ngôn thiếu kiểm chứng của cô đã gây ảnh hưởng đến không ít người…

Nghệ sĩ, người của công chúng phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội: Vi phạm pháp luật, khán giả quay lưng? - Anh 1

Nam Em và bạn trai liên tục tổ chức các buổi livestream ồn ào thời gian qua

Trước Nam Em, không ít nghệ sĩ, người của công chúng trong làng giải trí Việt đã có những phát ngôn vô căn cứ, phản cảm, thậm chí là gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội, làm hoang mang dư luận...

Bị “tuýt còi” vì vạ miệng

Điển hình như NSƯT Đức Hải từng phải đối mặt với cơn sóng phẫn nộ khi trên tài khoản Facebook có gắn dấu tick xanh (xác nhận tài khoản chính chủ) của anh đăng tải bài viết công kích cá nhân, sử dụng một số từ ngữ tục tĩu khiến cộng đồng mạng vô cùng thất vọng. Nghệ sĩ này lập tức bị miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Dù ra sức giải thích rằng bài viết trên do con nuôi của anh đăng tải, nhưng hình ảnh của nghệ sĩ đã bị tổn hại nặng nề. Đến thời điểm này, dù đã khá lâu sau sự cố nói trên, dường như công chúng vẫn chưa sẵn sàng đón nhận sự trở lại của nam nghệ sĩ. Khi nhắc đến tên anh, đa số công chúng chỉ nhớ đến câu chuyện không đẹp trước đó…

Cách đây chưa lâu, trong khi cả nước đang vật lộn chống dịch Covid-19, nhiều người nổi tiếng cũng đã gây tranh cãi khi chia sẻ những thông tin thiếu hiểu biết, kiểm chứng trên trang cá nhân. Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Trần Ngọc Lan Khuê viết: “Đợt giãn cách này toàn là người dân tự tìm cách cung ứng thực phẩm, hỗ trợ nhau. Chứ chả thấy có sự hướng dẫn, điều tiết nào nó cụ thể, rõ ràng”. Phát ngôn của người đẹp khiến dư luận hoang mang và giữa làn sóng bị lên án, Lan Khuê đã phải xóa dòng trạng thái trên và lên tiếng nhận lỗi!

Tương tự, không ít sao Việt từng bị “tuýt còi” vì vạ miệng. MC Trác Thúy Miêu bị phạt 7,5 triệu đồng theo quyết định của Sở TT&TT TP.HCM vì hành vi đăng tải thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai phạm, gây ảnh hưởng tới công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Ngô Thanh Vân đăng tải tin sai lệch về chuyến bay từ Vũ Hán tới Việt Nam; còn Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng chia sẻ không chính xác về bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy… Các nghệ sĩ này đều đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hoa hậu Hương Giang cũng không là ngoại lệ khi vướng vào làn sóng chỉ trích do những phát ngôn thiếu thận trọng trên sóng truyền hình và sau đó lại đăng đàn để “đấu tố” trên Facebook. Sự việc đã kéo thêm nhiều anti-fan hình thành trong các hội nhóm hàng trăm ngàn người để nhằm công kích, tẩy chay khiến Hương Giang phải tạm ẩn một thời gian. Ca sĩ Duy Mạnh cũng bị xử phạt hành chính 7,5 triệu vì dùng từ ngữ không hợp thuần phong mỹ tục vào tháng 7.2020…

Cần vào cuộc sớm của cơ quan chức năng

Trở lại câu chuyện người đẹp Nam Em, cô liên tục có những cuộc livestream kéo dài trên mạng xã hội, với danh nghĩa “bóc trần showbiz”. Cô kể lể chuyện tình cảm cũ, “bóc phốt” hết người này đến người kia trong làng giải trí. Theo người đẹp: “Ai hoạt động trong showbiz cũng đều cặp kè đại gia… Thử khui hết ra đi, có người nào không cặp đại gia thì tôi đi bằng đầu. Quần quần áo áo hàng hiệu ở đâu ra. Showbiz trả tiền đâu có cao đâu mà xài toàn đồ hiệu”.

Phát ngôn của Nam Em khiến cư dân mạng tò mò hỏi nhau “vì sao người đẹp lại quyết bóc trần showbiz Việt đến thế?”. Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ nghi ngờ tính xác thực trong các chia sẻ của Nam Em, đồng thời tỏ ra ngán ngẩm việc người đẹp liên tục dính vạ miệng. Không những thế, các buổi livestream của cô còn có sự tham gia của bạn trai, người mẫu Quế Vân và ca sĩ Duy Mạnh, thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả vào theo dõi, tương tác. Đáng chúý là bạn trai Nam Em có nhiều phát ngôn tục tĩu, phản cảm, cũng với “sứ mệnh thanh lọc làng giải trí”. Không ít khán giả cho rằng cần có sự vào cuộc sớm của cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng này.

Trước sự việc trên, Sở TT&TT TP.HCM cho biết đang phối hợp với Sở VHTT TP.HCM kiểm tra và sẽ tiến hành các bước theo quy định pháp luật.

Có thể nói, mạng xã hội đã tạo điều kiện “hốt bạc” cho nghệ sĩ, người nổi tiếng, vì ở đó, họ giao lưu, tương tác nhiều hơn với khán giả để tăng lượng “fan”. Một số người còn qua đây để quảng bá sản phẩm, thông tin về công việc, chương trình biểu diễn... Tuy nhiên, không gian ảo này cũng có thể hủy hoại hoàn toàn sự nghiệp của nghệ sĩ chỉ bởi những phát ngôn thiếu kiểm soát, lệch chuẩn.

Bàn về ứng xử của nghệ sĩ, người nổi tiếng hiện nay, một nghệ sĩ gạo cội nhận định: “Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của họ đang rất đáng báo động, những lời nói phóng túng theo kiểu “chợ búa” đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong lòng công chúng. Người hâm mộ luôn theo sát hoạt động của nghệ sĩ, kể cả trong đời thực và trên không gian mạng, không ít người đã phải trả giá cho những lời nói, hành vi thiếu văn hóa của mình. Có không ít trường hợp bị xử phạt vì đăng tải những thông tin thiếu kiểm chứng… Tuy nhiên, hình phạt nặng nề nhất đối với người nghệ sĩ là sự mất niềm tin, sự quay lưng của người hâm mộ”.

Bên cạnh đó, đa số cư dân mạng cho rằng, các cơ quan, ban, ngành cần phối kết hợp chặt chẽ trong việc định hướng, kiểm soát, thẩm định thông tin; kịp thời gỡ bỏ thông tin xấu độc trên môi trường mạng, sàng lọc lượng “rác” lớn đến từ những hành vi thiếu văn hóa, kém văn minh của một số người dùng mạng xã hội, trong đó có nghệ sĩ…

Nam Em từng là một trong những người đẹp có hoạt động sôi nổi của làng giải trí, cô có nhan sắc, khả năng ca hát, biểu diễn nên thu hút được rất nhiều khán giả hâm mộ. Thế nhưng thời gian qua, cô liên tục có những hành vi khó hiểu, khiến sự nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện có thể nói, cô đã mất điểm hoàn toàn trong mắt khán giả vì những phát ngôn thiếu chuẩn mực của mình.

Bài học từ câu chuyện “lời ăn tiếng nói” vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ để họ thấy được rằng, để tạo dựng được tên tuổi, sự yêu mến trong lòng công chúng là vô cùng khó khăn, vì thế, đừng vì những bốc đồng bản năng của mình mà đánh đổi danh tiếng; trường hợp nghiêm trọng hơn có thể còn bị pháp luật xử lý. “Sai một li, đi một dặm”, là nghệ sĩ hoặc người nổi tiếng trước tiên phải hết sức thận trọng với hành vi của mình trước công chúng vì bất cứ hành động, phát ngôn nào cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến cộng đồng. 

 Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của họ đang rất đáng báo động, những lời nói phóng túng theo kiểu “chợ búa” đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong lòng công chúng. Người hâm mộ luôn theo sát hoạt động của nghệ sĩ, kể cả trong đời thực và trên không gian mạng, không ít người đã phải trả giá cho những lời nói, hành vi thiếu văn hóa của mình. Có không ít trường hợp bị xử phạt vì đăng tải những thông tin thiếu kiểm chứng… Tuy nhiên, hình phạt nặng nề nhất đối với người nghệ sĩ là sự mất niềm tin, sự quay lưng của người hâm mộ

 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc