Những "tấm lòng vàng" trong giới nghệ sĩ: Tiếp nối hành trình lan tỏa yêu thương

VHO - Công tác thiện nguyện xuất phát từ tấm lòng, từ tình yêu thương của người nghệ sĩ qua những công việc chăm lo cho người khó khăn, yếu thế trong xã hội được xem là hạnh phúc cho đi và nhận lại. Nước mắt xúc động và nụ cười rạng rỡ của những người được giúp đỡ đã làm ấm lòng và tăng thêm sức sáng tạo nghệ thuật trong mỗi tâm hồn nghệ sĩ.

Những

 NSND Kim Cương trao quà Tết cho nghệ sĩ nghèo trong chương trình “Nghệ sĩ tri âm”

Làm thiện nguyện bằng trái tim trong sáng

Trong chương trình Xuân yêu thương cuối năm vừa qua, NSND Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, Trưởng ban Ái hữu nghệ sĩ TP) đã được tôn vinh với giải thưởng Nghệ sĩ Nhân ái - Cống hiến. Đây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân nữ nghệ sĩ mà còn là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp ý nghĩa của giới văn học nghệ thuật phương Nam. NSND Trịnh Kim Chi đã miệt mài cống hiến cho công tác xã hội trong nhiều năm qua, giúp đỡ rất nhiều trẻ mồ côi, người già neo đơn và những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ, cô còn được xem là biểu tượng của lòng nhân ái và thiện nguyện, nhất là đối với các đồng nghiệp đã về chiều.

NSƯT Diệu Hiền sinh sống nhiều năm ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM cho biết, từ khi được giao phụ trách Ban Ái hữu Nghệ sĩ, Trịnh Kim Chi đã tích cực vận động sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân để xây dựng lại Khu dưỡng lão đã xuống cấp, chỉnh trang Chùa và nghĩa trang nghệ sĩ. “Hễ ai đau bệnh hay gặp khó khăn đều gọi Trịnh Kim Chi. Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nghệ sĩ Lệ Thẩm bệnh nặng cần đi cấp cứu, rồi các nghệ sĩ lão thành như Ngọc Đáng, Hoa Tranh, Ngọc Bê… tới ngày khám định kỳ sức khỏe, cũng chính cô Chi là người đưa đi, hướng dẫn chu đáo từng cữ thuốc điều trị bệnh”, NSƯT Diệu Hiền xúc động kể.

Đối với NSND Trịnh Kim Chi, hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ những gia đình và cá nhân hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh và vươn tới cuộc sống tốt đẹp là cô học từ tấm gương của người chị lớn trong nghề - NSND Kim Cương. “Càng đi nhiều, chứng kiến nhiều nghịch cảnh, chị hai Kim Cương càng cố gắng làm việc thiện, nhằm xoa dịu nỗi vất vả, nhọc nhằn của những mảnh đời éo le. Từ khi tôi vào nghề đã nghe danh tiếng của chị, tôi đã noi theo con đường chị đi để cùng lan tỏa yêu thương trong giới nghệ sĩ”, NSND Trịnh Kim Chi cho biết.

NSND Kim Cương đã được Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng đến thăm, chúc Tết và đánh giá cao những việc làm tích cực của bà, đó là thành quả của 10 năm tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm, trao quà Tết và giúp đỡ các nghệ sĩ cao niên, bệnh tật. “Qua Tết, tôi có một trọng trách lớn hơn, đó là củng cố lại hoạt động của Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP.HCM. Kinh tế khó khăn, hoạt động đặt hàng gia công đình trệ, các mặt hàng do các cháu làm ra như may, thêu, gốm, mộc, lắp ráp mô hình, quà tặng… đều ứ đọng. Việc này đồng nghĩa với nồi cơm sẽ vơi, vì Mạnh Thường Quân cũng lâm cảnh khó do các cơ sở sản xuất và tiểu thương không bán được hàng. Chính vì thế, nỗi lo sau Tết rất lớn”, NSND Kim Cương chia sẻ.

Bà đã rơi nước mắt khi kể về những đứa trẻ tật nguyền không thể tự sinh hoạt như người bình thường. Khi được gửi vào Trung tâm, đội ngũ chăm sóc y tế đã điều trị, tập luyện, giúp các cháu hòa nhập với cộng đồng. Nếu trước đây, mỗi cháu phải giữ ở một nơi để không bò đi, có lúc các cô bảo mẫu còn hứng chịu những trận đòn do một số cháu lên cơn thần kinh đánh và đập phá đồ, thì nay các cháu tiến bộ rất nhiều. “Có làm việc thiện nguyện mới thấy mình mong thành quả đạt được giống như mong chờ khán giả đến với sàn diễn, đón nhận vai diễn của mình. Tôi nhận thấy trong thế hệ kế thừa, có Trịnh Kim Chi đang sát cánh cùng tôi, làm việc thiện bằng cái tâm trong sáng, bằng chính nhịp đập trái tim mình, tôi tin khó khăn nào cũng có thể vượt qua”, NSND Kim Cương nói.

Nhiều gia đình có những đứa con bị tự kỷ đã trở nên khánh kiệt, bà vận động ngay những khoản đóng góp để đưa các cháu điều trị cách ly, nơi có bác sĩ đầu ngành điều trị; hoặc có bà cụ bị bại liệt được người con nuôi bán vé số cưu mang, “Kỳ nữ Kim Cương” đã đến tận nhà để chia sẻ những món quà thiết thực. “Qua Tết, tôi tiếp tục lan tỏa điều này với giới nghệ sĩ trẻ. Nếu các bạn nhận được lộc Tổ mà không thực hiện trọng trách công dân của người nghệ sĩ, không biết san sẻ, biết đau nỗi đau của người bất hạnh, thì bạn không thể diễn xuất thần trên sân khấu, mà những gì bạn thể hiện chỉ là kỹ thuật, trò diễn mà thôi”, bà nhắn nhủ với thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Những

 NSND Trịnh Kim Chi được tôn vinh với giải thưởng Nghệ sĩ Nhân ái - Cống hiến

Không phải để “đánh bóng tên tuổi”

Để giúp được nhiều trường hợp khó khăn trong cuộc sống, NSND Lệ Thủy đã chủ động nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Hễ nghe ở đâu có người cần giúp đỡ, tôi đều cố gắng tìm hiểu và tìm cách đến với họ. Tôi có một nhóm bạn có chung tấm lòng thiện nguyện, luôn mong muốn mang hơi ấm yêu thương từ miền xuôi lên miền ngược. Ngày mùng 6 Tết vừa qua, tôi và một số nghệ sĩ như NSƯT Kim Tiểu Long, Phương Hồng Thủy, Đình Trí, Nhật Khánh… đã tổ chức tặng gạo cho nông dân nghèo tại Vũng Liêm, Vĩnh Long”, NSND Lệ Thủy trải lòng.

Nghệ sĩ Bình Tinh của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng là gương mặt trẻ tích cực tham gia công tác xã hội. “Tôi học từ các cô, các chú đồng nghiệp đi trước. Sau khi bốn người thân trong gia đình qua đời vì Covid-19, gồm mẹ tôi, cố soạn giả Bạch Mai, hai cậu là nhạc sĩ Thanh Châu, nghệ sĩ Thanh Linh và dì là nghệ sĩ Kim Phượng, tôi đã nguyện sẽ đem hết sức mình để giúp đỡ những người khó khăn. Trước Tết, đoàn thiện nguyện của chúng tôi đã tổ chức mang 200 phần quà trao tặng nghệ sĩ, công nhân hậu đài tại Đình Nhơn Hòa”, nghệ sĩ Bình Tinh kể.

Bên cạnh đó, hai cô con gái của cố nhạc sĩ, NSƯT Bắc Sơn là ca sĩ Hạ Châu và ca sĩ Bích Thủy cũng đã 18 năm qua trao quà từ thiện và học bổng mang tên cha mình cho hơn 300 con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Cứ đến đêm Trung thu hoặc Tết Nguyên đán hằng năm, gia đình nhạc sĩ Bắc Sơn lại tổ chức tặng quà cho hơn 200 cháu bé là con những người công nhân nghèo khó. “Tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến nhiều cháu nhỏ đi học với đôi chân đất, quần áo mong manh vượt quãng đường cả chục cây số để đến trường. Vì vậy, tôi đã làm theo lời dặn dò của ba lúc còn sống, đó là phải biết san sẻ, biết tạo công đức cho nghề của mình”, ca sĩ Bích Thủy nói.

Tận mắt nhìn các nghệ sĩ, ca sĩ chăm lo cho đồng nghiệp xế chiều và những mảnh đời bất hạnh, mới thấy họ thật sự làm việc thiện không phải để đánh bóng tên tuổi. Nói theo lời của NSND Ngọc Giàu, khi bà dành trọn số tiền cát xê đóng phim để cùng NSND Kim Cương trao cho bệnh nhân nghèo: “Làm việc thiện mà không xuất phát từ cái tâm, cốt chỉ để đánh bóng tên tuổi, thì công đức cũng sẽ tiêu tan”.

Một trong những nghệ sĩ xông xáo không quản nắng mưa, không ngại hiểm nguy, hết mình vì cộng đồng là nghệ sĩ hài Việt Hương. Cô đã cùng nhạc sĩ Nguyễn Hoài Phương, ông xã của mình trong nhiều năm qua âm thầm trao tặng quà cho người dân nghèo trong khu vực quận 10, TP.HCM. Ban đầu, cô chỉ dự định hỗ trợ lương thực cho bà con, nhưng sau đó, xót xa trước những hoàn cảnh đau lòng, trong mùa dịch bệnh, cô đã quyết định mua 4 chiếc xe để phục vụ cho các công việc khác như mai táng, chở oxy... hoàn toàn miễn phí.

Với đức tính tận tụy, hết lòng, hết sức vì công việc, không ngại gian khó, các nghệ sĩ, ca sĩ đã đặt việc làm thiện nguyện lên hàng đầu. Họ luôn ý thức rằng, cuộc sống này còn nhiều khó khăn, cộng đồng nghệ sĩ còn nhiều người cần giúp đỡ, cho nên chúng ta hãy cùng nối vòng tay nhân ái để viết tiếp ước mơ thiện nguyện, làm vơi khó khăn cho những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. 

THANH HIỆP

Ý kiến bạn đọc