Nghệ sĩ tại Khu Dưỡng lão sân khấu TP.HCM: Đón Tết trước khi chuyển sang nơi ở mới

VHO - Hôm qua 30.1, đông đảo nghệ sĩ, công nhân hậu đài và các đơn vị, doanh nghiệp đã tề tựu về Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM (quận 8) để tham dự buổi họp mặt, trao quà Tết Giáp Thìn 2024 cho những nghệ sĩ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Nghệ sĩ tại Khu Dưỡng lão sân khấu TP.HCM: Đón Tết trước khi chuyển sang nơi ở mới - Anh 1

Lãnh đạo Sở VHTT TP.HCM, Hội Sân khấu TP và các nhà hảo tâm trao tặng quà Tết đến nghệ sĩ, công nhân hậu đài sân khấu

Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến Xuân về, do Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức. Thế nhưng, khác với mọi năm, đây là lần cuối chương trình họp mặt được tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM, bởi vào ngày 27.2 tới, chính quyền TP sẽ đưa các nghệ sĩ, công nhân hậu đài đang sinh sống tại đây đến nơi ở mới. Vì thế, không khí trong ngày họp mặt cuối năm cũng đầy cảm xúc. Các nghệ sĩ vừa vui vừa xúc động, bởi nhiều thế hệ nghệ sĩ đã xem Khu Dưỡng lão là chốn đi về mỗi dịp lễ, Tết suốt mấy mươi năm qua, sắp tới chỉ còn là ký ức…

Chính sách trân trọng đặc biệt đối với đội ngũ văn nghệ sĩ

Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM tọa lạc trên đường Âu Dương Lân, được xây dựng năm 1996, là nơi cư ngụ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Ngọc Hương, nghệ sĩ Thiên Kim, nghệ sĩ Ngọc Đán, nghệ sĩ Lệ Thẩm... Hiện nhiều người đã qua đời, chỉ còn 6 nghệ sĩ, công nhân sân khấu.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Đặng Thị Xuân, công nhân sân khấu - phụ trách phục trang Hát bội cho biết, được tin qua Tết sẽ không còn tiếp tục ở lại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu, lòng cô cũng thấy bùi ngùi, hụt hẫng… Thế nhưng cô cũng ý thức được rằng đến chỗ mới họ vẫn được bên nhau, hằng ngày gặp nhau chia sẻ tâm tình, nên không quá lo lắng. Cô Xuân năm nay đã 78 tuổi, sức khỏe yếu, rất khó tự di chuyển, mỗi lần đi lại phải có người dìu đỡ, hoặc dùng phương tiện hỗ trợ.

Trong số 6 nghệ sĩ đang ở Khu Dưỡng lão, nghệ sĩ lão thành Ngọc Đán là cao tuổi nhất. Tết này đã sang tuổi 98, nhưng nghệ sĩ vẫn rất minh mẫn, nghe và đọc tốt, nói chuyện rõ ràng, rành mạch, thậm chí còn hát trọn một bài bản Vọng cổ khi được mọi người yêu cầu. Bà cho biết, mấy ngày qua con gái bà đến Khu Dưỡng lão để phụ dọn dẹp, chuẩn bị ăn Tết xong là đưa mẹ qua nơi ở mới. “Nói là dọn dẹp thế thôi, nhưng chủ yếu qua đây để bầu bạn, chăm sóc, hỏi han mấy bà già, chứ chúng tôi cũng đâu có đồ đạc gì nhiều mà cần thu xếp”, bà hóm hỉnh nói trong niềm lạc quan, xúc động.

Tại Khu Dưỡng lão, NSƯT Diệu Hiền được khán giả biết đến nhiều hơn cả bởi các vai diễn để đời trên sân khấu Cải lương Nam Bộ. Bà nổi danh với những vai đào võ, như Nhụy Kiều trong vở Nhụy Kiều tướng quân, Bùi Thị Xuân vở Nữ tướng cờ đào... Với lối ca diễn toát lên khí chất người nữ anh hùng, điệu bộ và thần thái oai dũng, thế võ dứt khoát, đẹp mắt cùng giọng ca đặc biệt, đồng nghiệp và khán giả đã phong tặng bà là “Đệ nhất đào võ” của Cải lương Việt Nam. Năm nay đã gần 80 tuổi, tại buổi gặp gỡ bà không thể góp mặt cùng mọi người vì đang nằm dưỡng bệnh.

Nhà giáo ưu tú Mạnh Dung, nghệ sĩ nổi danh trong dòng phim truyện điện ảnh, truyền hình Nam Bộ bùi ngùi nói với chúng tôi: “Năm nào vợ chồng tôi (vợ ông là nghệ sĩ Thanh Dậu - PV) và NSND Thanh Vy (em gái nghệ sĩ Thanh Dậu) cũng đến Khu Dưỡng lão vài lần, đặc biệt là những ngày cuối năm để thăm các nghệ sĩ. Tại đây, chúng tôi cùng nhau trao đổi những câu chuyện nghề, chuyện đời, tâm tình, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Chúng tôi xem Khu Dưỡng lão như ngôi nhà thứ hai với biết bao kỷ niệm, và nơi đây cũng đã chứng kiến bao cuộc chia ly, khi các nghệ sĩ dần già yếu, bệnh tật, mất đi…”.

Chia sẻ việc các nghệ sĩ, công nhân hậu đài chuẩn bị chuyển sang nơi ở mới, nhà giáo ưu tú Mạnh Dung cho biết: “Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè không chỉ khang trang, đầy đủ tiện nghi mà có cả đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Đây là khu biệt thự rộng thoáng với sân vườn đẹp, vốn là nơi ở với điều kiện chuẩn dành cho cha mẹ liệt sĩ, thật sự không dễ gì ai cũng được hưởng sự ưu tiên này. Chính vì thế, tôi cho rằng đây là một chính sách trân trọng đặc biệt đối với đội ngũ văn nghệ sĩ của chính quyền TP”.

Nghệ sĩ tại Khu Dưỡng lão sân khấu TP.HCM: Đón Tết trước khi chuyển sang nơi ở mới - Anh 2

 Các nghệ sĩ tâm tình tại buổi họp mặt cuối năm ở Khu Dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM

An dưỡng viên nghệ sĩ TP.HCM

Phát biểu tại buổi họp mặt cuối năm, ông Tôn Thất Cần, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự có mặt đông đủ của anh chị em nghệ sĩ, công nhân hậu đài sân khấu trong những ngày cuối năm tất bật. Cùng với đó, nhiều Mạnh Thường Quân, anh chị em nghệ sĩ trong và ngoài nước cũng tề tựu về đây để chia sẻ tấm lòng trân quý. Mỗi lần có dịp gặp mặt, chúng tôi thấy các anh chị em còn khỏe mạnh, còn yêu nghề, đó là niềm hạnh phúc to lớn của Ban Ái hữu cũng như Hội Sân khấu TP.HCM…”.

Thông tin thêm về việc đưa các nghệ sĩ, công nhân sân khấu đến Viện Dưỡng lão Thị Nghè, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết, do việc di chuyển vào cận ngày Tết khá bận rộn, cùng với đó, các cô chú nghệ sĩ cũng mong muốn được ở lại để ăn cái Tết sau cùng, nên theo quyết định của UBND TP.HCM, vào ngày 27.2 tới đây, ngoài 6 nghệ sĩ Diệu Hiền, Ngọc Đán, Hoa Tranh, Ngọc Bê, Lam Sơn và công nhân sân khấu Đặng Thị Xuân, còn có nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà sẽ được chuyển sang sống tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè.

Được biết, trong dự thảo đề án mà Sở LĐ,TB&XH TP.HCM trình lên UBND TP đã đề nghị đặt tên khu dành riêng cho nghệ sĩ nằm trong Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè là “An dưỡng viên nghệ sĩ TP.HCM”. Đây là nơi ăn chốn ở dành cho cả văn nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực văn học - nghệ thuật nói chung. Về đó, họ sẽ được chăm sóc y tế tốt hơn. Khu nhà dành cho các nghệ sĩ có 2 tầng, gồm 10 phòng. Các nghệ sĩ sẽ được phục vụ 3 bữa cơm mỗi ngày, được đội ngũ y tế túc trực chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tại buổi họp mặt ngày 30.1, Hội Sân khấu TP.HCM, Sở VHTT TP.HCM, các Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đã hỗ trợ hàng trăm xuất tiền mặt và quà Tết đến các nghệ sĩ, công nhân hậu đài sân khấu có hoàn cảnh khó khăn… 

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc